เก็บตกส่งท้ายขอนแก่น

อ่าน: 3161

ก่อนไปบรรยายให้นักศึกษาภาควิชาวิศวกรรมศาสตร์คอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ชั้นปีสาม โดยมี นศ.ชั้นปีสองกับปีสี่เข้าฟังด้วย เมื่อวันที่ 7 ม.ค. ผมเขียนโน๊ตสั้นไว้ในช่วงกินข้าวกลางวัน ก่อนไปบรรยายตอนบ่ายสองโมง

โน๊ตนี้ก็ไม่มีอะไรหรอกครับ คือผมแน่ใจว่าจะมีนักศึกษาเป็นจำนวนมาก ที่อาจจะย่อยสิ่งที่ผมเล่าให้ฟังไม่ทัน หรือไม่ก็อาจจะย่อยไม่ได้เลย — ไม่ได้ดูแคลนหรอกนะครับ — เรื่องที่บรรยายไม่ยาก แต่เป็นเรื่องที่ต้องคิด มีเรื่อง มีเกร็ดมากมายในบรรยายครั้งนั้น ทำให้ไม่มีเวลาคิด; มันเต็มไปด้วยเรื่องของการเลือกในสถานการณ์ต่างๆ การพิจารณาทางเลือกในสถานการณ์ และข้อจำกัดต่างๆ การไม่ปล่อยให้ชีวิตดำเนินไปเรื่อยเจื้อย การตระหนักถึงจุดเปลี่ยน และการตัดสินใจเปลี่ยนแปลงในจังหวะที่เหมาะ

ถ้าไม่มีประสบการณ์มาเลย เรื่องแบบนี้ บางทีฟังเพลินจนลืมคิดครับ ทีนี้ถ้านักศึกษาจับประเด็นอะไรไม่ได้ ผมก็อยากให้ได้ประเด็นที่ขมวดไว้ในตอนท้าย ซึ่งขยายความเพิ่มเติมคือ

อ่านต่อ »


หายนะที่คาดเดาได้

6 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 30 January 2009 เวลา 0:06 ในหมวดหมู่ การบริหารจัดการ, สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 3940

เป็นเรื่องแปลกที่ทั้งที่หายนะนั้นคาดเดาได้ แต่มันก็ยังเกิดขึ้น

ในช่วงหาเสียงของ Clinton/Gore Presidential Campaign เขามีนโยบายที่จะเพิ่มความเข้มงวด เรื่องความปลอดภัยในการโดยสารเครื่องบิน แต่พอได้เข้ามาบริหารกลับกลัวที่จะทำ เพราะเกรงว่าผู้โดยสารจะไม่ได้รับความสะดวก แล้วก็เกิดเหตุการณ์เครื่องบินชนตึก 9/11 — เราจำอันนี้ไม่ได้เพราะมันถูกกลบด้วย National Information Infrastructure (NII) ซึ่งกล่าวถึงวิสัยทัศน์ที่ทุกบ้าน/ทุกโรงเรียนมีอินเทอร์เน็ต อันเป็นจุดที่อินเทอร์เน็ตขยายตัวอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนทั่วโลก

วิกฤติซับไพร์มในสหรัฐ มีสัญญาณมาหลายปีก่อน กล่าวคือ subprime mortgage มีค่าประมาณ 10% ระหว่างปี 2001-2003 แต่เพิ่มขึ้นเป็น 18-21% ในช่วงระหว่างปี 2004-2006 พอปี 2008 ก็เกิดลูกโป่งแตกทันที

แล้วรัฐประหารวันที่ 19 กันยายน 2549 ล่ะครับ… ผมว่าอันนี้ก็ใช่ ความทะนงตนของผู้มีอำนาจในเวลานั้น ตลอดจนการไม่ได้รับข้อเท็จจริง ทำให้ตัดสินใจยืนหยัดชนลูกเดียว ทั้งที่การถอยเสียหนึ่งก้าว ก็จะเป็นการสลายเงื่อนไขการยึดอำนาจได้อย่างนุ่มนวล

การจัดการกับหายนะที่คาดเดาได้นี้ ไม่ใช่ใช้การควบคุมความเสี่ยงแต่อย่างเดียว แต่ยังต้องผสมผสานวิธีการจัดการ การเฝ้าระวัง การติดตามความคืบหน้า ฯลฯ ตลอดจนความจริงจังที่จะกำจัดบรรเทาหายนะต่างๆ เรียกว่าการบริหารความเสี่ยง คือทำงานอย่างตระหนักรู้

ในชีวิตของเรา ไม่มีใครต้องการจะเผชิญกับหายนะทั้งนั้น ในด้านธุรกิจก็เช่นเดียวกัน แต่ธุรกิจต้องดำเนินไป ไม่มีธุรกิจใดที่ไม่เสี่ยง ถ้าหากไม่รับความเสี่ยงเสียเลย ก็ไม่ควรทำธุรกิจอีกต่อไป จะทำธุรกิจก็ควรเข้าใจความเสี่ยงของงานที่ทำอยู่ หาทางป้องกัน ลดโอกาสที่จะเกิดความเสียหาย ดำเนินการอย่างระมัดระวัง แต่อย่าให้ถึงขนาดที่กระบวนการเหล่านี้ขัดขวางการทำงาน ประสาทหลอนจนต้องคลุมโปงนอนอยู่ในบ้านอย่างเดียว ไม่ยอมทำอะไรเลยก็แล้วกันครับ ยิ่งเศรษฐกิจเป็นอย่างนี้ ทำอะไรจะต้องระมัดระวัง แต่ควรแยกให้ออกระหว่างการระวังรอบคอบ กับอาการประสาทหลอน

รศ.ดร.พสุ เดชะรินทร์​ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเคยเขียนบทความไว้เมื่อสามเดือนที่แล้ว บรรยายถึงลักษณะหกประการของหายนะที่คาดเดาได้ (Predictable Surprises) ว่า…

อ่านต่อ »


บทเรียนจากเด็ก

2 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 29 January 2009 เวลา 0:11 ในหมวดหมู่ การจัดการความรู้, สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 3968

เรื่องนี้ แม้จะเป็นเพียงโฆษณา แต่ถ้าเราเรียนรู้ได้ ก็มีบทเรียนครับ อย่าผิดซ้ำสอง

ความกักขฬะ ความหยาบคาย ความรุนแรง ทั้งการกระทำ และคำพูด ไม่ได้แก้ปัญหาอะไรเลย

ขอบคุณพรายตนที่สองที่ส่งคลิปนี้มาให้ดูนะครับ


จุดสิ้นสุดของอนาล็อกทีวีในสหรัฐ

5 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 28 January 2009 เวลา 0:08 ในหมวดหมู่ เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 5357

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ สถานีโทรทัศน์ในสหรัฐ จะเลิกแพร่ภาพแบบอนาล็อก (ซึ่งแพร่หลายมาตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง) เปลี่ยนไปเป็นการแพร่ภาพแบบดิจิตอลแทน

ยกเรื่องนี้มาเป็นอุทาหรณ์สำหรับเมืองไทยว่าจะทำอะไร ก็ควรวางแผนล่วงหน้า แล้วประกาศให้คนเตรียมตัวก่อนครับ

โทรทัศน์ที่ผลิตและจำหน่ายในสหรัฐตั้งแต่วันที่ 25 พฤษภาคม 2550 จะต้องมีภาครับแบบดิจิตอล หรือไม่อย่างนั้นก็ต้องมีป้ายตัวใหญ่ๆ บอกว่าในเดือนกุมภาพันธ์ 2552 ผู้ที่ซื้อโทรทัศน์ไป จะต้องซื้อเครื่องรับแบบดิจิตอลเพิ่ม เพื่อแปลงสัญญาณทีวีดิจิตอลเป็นสัญญาณอนาล็อก เพื่อใช้กับ “ทีวีเก่า”

สำหรับ “ฟรีทีวี”

  1. เครื่องรับโทรทัศน์แบบอนาล็อก ต้องซื้อเครื่องรับดิจิตอลมาแปลงสัญญาณเป็นอนาล็อก และซื้อเสาอากาศ UHF เพิ่ม
  2. เครื่องรับโทรทัศน์แบบดิจิตอล ยังต้องซื้อเสาอากาศ UHF เพิ่มเช่นกัน

สมาชิกเคเบิ้ลทีวีจากดาวเทียม ไม่จำเป็นต้องทำอะไร ไม่ว่าจะเป็นเครื่องรับโทรทัศน์แบบอนาล็อก หรือดิจิตอล เพราะว่า set-top box ทำหน้าที่แปลงสัญญาณให้เหมาะกับเครื่องรับอยู่แล้ว

ทีวีดิจิตอล รับสัญญาณผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ (หากมี set-top box ที่เหมาะสม) แต่การส่งสัญญาณจะใช้ multicast และคาดว่า IP address ของ IPv4 จะไม่พอ จึงน่าจะต้องย้ายไปใช้ IPv6

ระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2551 ถึง 31 มีนาคม 2552 FCC ของสหรัฐ (เหมือนกับ กสทช.ตามรัฐธรรมนูญไทยปี 2550) แจกคูปองมูลค่า 40 เหรียญสหรัฐ จำนวนสองคูปองกับทุกๆ บ้าน เพื่อให้ไปซื้อเครื่องแปลงสัญญาณ

อ่านต่อ »


วันแห่งการประชุม

5 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 27 January 2009 เวลา 0:05 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 3317

เมื่อวานมีประชุมสำคัญสองอันครับ

อันแรกประชุมคณะกรรมการวิชาการของ สมอ. ได้พบกับ ศ.จำนงค์ ทองประเสริฐ เป็นครั้งแรก คุยกันเรื่องมาตรฐานที่เกี่ยวกับอักษรไทยน้อย ซึ่งอยากจะจดทะเบียนรหัสอักขระเพื่อรักษาภาษาถิ่นนี้ไว้

ผมเลยไปซื้อหนังสือ อักษรไทยโบราณ ลายสือไทย และวิวัฒนาการอักษรของชนชาติไทย ของ​ ศ.ธวัช ปุณโณทก มาเล่มหนึ่งจากศูนย์หนังสือจุฬา แม้หนังสือนี้จะไม่ได้ช่วยให้รู้แจ้งเรื่องอักษรไทยน้อย แต่ก็พอเข้าใจวิธีเขียน ซึ่งจำเป็นที่จะต้องรู้ ก่อนที่จะทำ code point assignment ก่อนเสนอ ISO/IEC JTC1 และ Unicode Consortium

ลองเปิดหนังสืออ่านอักษรยวนล้านนาที่มากับเสื้อที่ระลึกจากเชียงราย ก็อ่านออกครับ

อ.จำนงค์ให้เกร็ดประวัติศาสตร์ ว่าให้เรียกชื่อ ถนนพระรามที่ ๑ ถนนพระรามที่ ๔ ถนนพระรามที่ ๕ และถนนพระรามที่ ๖ เพราะสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๖ มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้สร้างถนนเหล่านี้ และพระราชทานชื่อเอาไว้อย่างนี้ (โดยไม่ได้โปรดเกล้าฯ ให้สร้างถนนพระรามที่ ๒ และถนนพระรามที่ ๓)

ถนนจรัสนิทวงศ์ สะกดด้วย ญ ไม่ใช่ ล; ถนนสาร สะกดด้วย ท ไม่ใช่ ธ เพราะทั้งสองชื่อเป็นราชทินนาม

นอกจากนั้น อาจารย์ยังให้ข้อสังเกตุว่าชื่อสะพานไม่มี “ที่” เช่น สะพานพระราม ๙ สะพานพระราม ๘ … สะพานพระราม ๓

อ่านต่อ »


สุริยุปราคา 26 ม.ค. 2552

19 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 26 January 2009 เวลา 16:50 ในหมวดหมู่ เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 3727

มองเห็นพอดี เลยถ่ายมาอวดซะหน่อยครับ
1/4000 sec f/22 ISO 800 ทั้งสองรูป รายละเอียดอยู่ใน EXIF
อันเดอร์ก็ช่างมันครับ เอาแค่นี้ล่ะ ไม่มีอะไรบัง อย่าซ่ามาก กล้องไว อิอิ


ทำสารบัญบล็อก

2 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 26 January 2009 เวลา 0:16 ในหมวดหมู่ ลานปัญญา #
อ่าน: 7018

เตือนไว้ก่อนว่าวุ่นวายนะครับ

สารบัญบล็อกในลานปัญญา สร้างได้โดยการเปิดใช้ปลั๊กอิน และเขียน “หน้า” สารบัญขึ้นมาใหม่ ทำตามขึ้นตอนดังนี้ (ห้ามบอกว่าอ่านไม่รู้เรื่องโดยที่ไม่ได้เปิดทำไปตามขึ้นตอนนะครับ)

  1. เข้า Dashboard เปิดใช้ปลั๊กอินที่ชื่อ “WP Simple Sitemap”
  2. ใน Dashboard คลิก “เขียน” แล้วก็ “หน้าเพจ”
  3. ระบุชื่อเรื่องว่า “สารบัญ”
  4. ใต้ชื่อเรื่อง จะเห็นบรรทัดเล็กๆ เขียนว่า รูปแบบลิงก์: http://lanpanya.com/ชื่อบล็อก/อะไรสักอย่าง แก้ไข ; คลิกตรง แก้ไข เปลี่ยนอะไรก็ตามที่อยู่ในช่องข้างหน้าเป็น “toc” แล้วกด บันทึก
  5. เลื่อนจอลงมาข้างล่างจนเจอ “ความคิดเห็น & ปิง”; เอา “อนุญาตให้แสดงความคิดเห็น” กับ “อนุญาตให้ Pings” ออก ก็คือไม่ต้องให้มีความคิดเห็นหรือ ping ในหน้าสารบัญหรอกครับ
  6. เลื่อนลงมาอีก จนเจอ “รูปแบบหน้าเพจ” ตรงนี้เลือก “Simple Sitemap”
  7. ท้ายหน้า “ลำดับหน้าเพจ” โดยปกติก็ไม่ต้องไปยุ่งอะไร
  8. แล้วก็กด “บันทึก” ใน sidebar ด้านขวา เหมือนจะเขียนบันทึก/เขียนหน้าเพจปกตินั่นล่ะครับ

กลับไปเปิดบล็อกดูเลย ถ้าเป็นธีม syrup หรือธีมที่สนับสนุนการแสดงหน้าเพจ ก็จะปรากฏสารบัญขึ้นมาทันที คลิกแล้วจะเห็นบันทึก เรียงลำดับจากใหม่สุดไปหาเก่าสุด ส่วนธีมที่ไม่สนับสนุนการแสดงหน้าเพจ ก็ยังอาจแก้ไขได้โดยเปิดใช้ widget ชื่อ “หน้า” ขึ้นมาก็ได้ จะมีสารบัญโผล่ขึ้นมาใน sidebar แต่ถ้าธีมนั้นไม่สนับสนุน widget ด้วย อันนี้ก็ตัวใครตัวมันครับ

อ่านต่อ »


บทเรียนจากหมอก

อ่าน: 4750

เมื่อเช้า ขับรถพาแม่ไปโรงพยาบาล หมอกลงจัด ทัศนวิสัยแย่มาก รถสวนมาเปิดไฟหน้า แต่มองเห็นได้เพียงสิบเมตร เมื่อเช้า ผมขึ้นทุกทางด่วนเพราะว่าเป็นทางแยกกับเลนที่สวนมา และขับไปด้วยความเร็วที่ช้าผิดปกติ จากเดิมที่ขับช้าอยู่แล้ว

ที่น่าแปลกใจคือธรรมดาหมอกในกรุงเทพ 8 โมงก็หายหมด แดดแจ๋แล้ว คราวนี้ 9 โมงยังมีหมอกหนา เริ่มจางไปตั้งแต่ 10 โมง แสดงว่าหมอกคราวนี้ลงหนามาก (เป็นความสูงหลายๆ ร้อยฟุต) แสงแดดใช้เวลานานกว่าจะให้ความร้อนแก่หมอกจนระเหยไปหมด

เมื่อวานหมอกลงจัดจนเรือเฉี่ยวกันบริเวณปากแม่น้ำเจ้าพระยา วันก่อนนั้น เครื่องบินลงที่สุวรรณภูมิไม่ได้ ต้องย้ายมาลงดอนเมือง 20 เที่ยว ถามถึงโอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ ก็แทบเป็นไปไม่ได้เลย ซึ่งนั่นกลับเป็นประเด็นของบันทึกนี้

อ่านต่อ »


แปดความลับของความสำเร็จ

2 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 24 January 2009 เวลา 0:02 ในหมวดหมู่ ข้อคิดชีวิต ปรัชญา ศาสนา #
อ่าน: 3867

ผมไม่ค่อยเชื่อหนังสือพวก How-To ที่เขียนออกมาเป็นสูตรวิเศษที่ใช้ได้ทุกบริบทหรอกนะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ชี้นิ้วบอกว่าคนอื่นต้องทำอย่างโน้น ทำอย่างนี้

แต่ในการนำเสนอยาวสามนาทีเพื่อตอบคำถาม What leads to success? ซึ่งเป็นผลจากการสัมภาษณ์ “ผู้ที่ประสบความสำเร็จ” 500 คนในเวลา 7 ปี ได้ข้อสรุปมาเป็นหลักคิดที่ดี — พูดถึงตัวเองทั้งนั้น จึงเป็นเรื่องที่ไม่เหลือวิสัย ถ้าจะทำ

อ่านต่อ »


ธุรกิจจิ๋ว

1 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 23 January 2009 เวลา 0:12 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 3181

ธุรกิจจิ๋ว หรือ micro business เป็นการทำงานเล็กน้อย ที่ได้ผลตอบแทนเล็กน้อย อาจเรียกได้ว่าเป็นการที่ไม่ปล่อยให้ความรู้ ความชำนาญ และทักษะที่มีอยู่ สูญเปล่าไปโดยไม่เกิดอะไรขึ้น และยังได้ค่าตอบแทนกลับมาบ้าง โดยเลือกทำเฉพาะที่ชอบได้ ถึงยังไงก็ดีกว่าอยู่เปล่าๆ เช่น

กลุ่มงานที่ทำบนเน็ตได้ ไม่ต้องออกจากบ้าน

ค้นข้อมูล เฝ้าระวังคำบ่นและ bad publicity บนเว็บ ขายและประมูลของ ออกแบบเว็บ ออกแบบสิ่งตีพิมพ์ แต่งสไลด์การนำเสนอ จัดรายการอาหาร รับจ้างเขียนเอกสาร วางแผนจัดงานเลี้ยง เขียน resume งานแปลภาษา

กลุ่มงานใกล้บ้าน ไม่ต้องเดินทางไกล

ปลูกต้นไม้/ผักสวนครัวขาย รับจ้างตัดหญ้า แต่งสวน รดน้ำต้นไม้ ถางหญ้า ทำความสะอาดสระน้ำ ล้างรถ ขี่จักรยานไปส่งปากซอย จูงหมาไปออกกำลังกาย เดินสายไฟ ติดตั้งไวไฟ แยกขยะ สอนดนตรี พาผู้สูงอายุเที่ยว

กลุ่มงานบริการ

จ่ายตลาด เลือกของขวัญพิเศษ ส่งเอกสาร ส่งไปรษณีย์ รับวิ่งไปวิ่งมาทำธุระให้ ติดต่อราชการ หาอพาร์ตเมนต์ สำรวจตลาด สำรวจข้อมูล ตรวจคุณภาพ/ปริมาณสินค้าหลังจากวางตลาดแล้ว ตรวจความปลอดภัยสำหรับบ้านที่มีเด็กเล็ก ค้นหาแหล่งจำหน่ายของหายาก ล่าม เฝ้าบ้าน/ให้อาหารสัตว์เลี้ยง

อ่านต่อ »



Main: 0.79805707931519 sec
Sidebar: 0.40353608131409 sec