ขึ้นบ้านใหม่ “มูลนิธิ OpenCARE”

15 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 14 January 2009 เวลา 15:11 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 4496

ความจริงจะไปหัวหินตั้งแต่เมื่อวาน หลังจากประชุมเสร็จในช่วงเช้า ไปเปิดอีเมลอ่านถึงได้รู้ว่า วันนี้ทีมงาน OpenCARE จะย้ายเข้าที่ทำการของมูลนิธิ ที่ชั้น 11 อาคารซอฟต์แวร์ปาร์ค ถนนแจ้งวัฒนะ อ.ปากเกร็ด นนทบุรี ก็เลยต้องอยู่กรุงเทพต่ออีกสองคืน

วันนี้เข้าไปที่สำนักงานของมูลนิธิ เค้าจัดไว้หมดเลยครับ ดูฤกษ์ยามมา เป็นฤกษ์อะไรก็ไม่รู้เกี่ยวกับโชคลาภ (เกิดมาไม่เคยได้ยิน) มีรูปหล่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตั้งไว้ในตำแหน่งประธานของสำนักงาน วางโต๊ะตามหลักฮวงจุ้ย มีซ้อมนั่งเก้าอี้ด้วย ก่อนออกมาก็ช่วยกันเก็บขยะ เสร็จแล้วก็ไปกินข้าวกัน

ใครจะว่ายังไง ผมก็ไม่สนหรอกนะครับ ผมเห็นความตั้งใจ ความพยายามที่จะเริ่มต้นให้ดี นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี

เมื่อถามถึงความคืบหน้าในการจดทะเบียนมูลนิธิ ก็ได้ความรู้ใหม่ ว่าเดี๋ยวนี้การอนุมัติจบอยู่ที่ผู้ว่าราชการจังหวัด ไม่ต้องส่งเรื่องไปกระทรวงมหาดไทย และตำรวจสันติบาลอีกแล้ว (ไม่เหมือนกับในอดีต ที่เคยจดทะเบียนมาแล้วมูลนิธิหนึ่ง ใช้เวลานานมาก) เมื่อเป็นอย่างนี้ กระบวนการการจดทะเบียนมูลนิธิคงใช้เวลาอีกไม่นานแล้วครับ


แก่นของความน่าเชื่อถือ

6 ความคิดเห็น โดย Logos เมื่อ 14 January 2009 เวลา 0:14 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 7312

ความน่่าเชื่อถือ เป็นสิ่งที่มอบหมาย/แต่งตั้งให้ไม่ได้ จะต้องสร้างขึ้นมาด้วยเอง แล้วก็ไม่ขึ้นกับว่าตัวเราจะคิดอย่างไรด้วย เพราะความเชื่อถือนั้นเกิดกับคนอื่น ไม่ใช่สิ่งที่เราบอกไปแล้วคนอื่นจะเกิดความรู้สึกตามนั้น จึงใช้การประชาสัมพันธ์ไม่ได้

ความน่าเชื่อถือ (Credibility) เกิดจาก บุคลิก (Character) และความสามารถ (Competence) ซึ่งแบ่งได้เป็นแก่นสี่อย่าง คือ

  1. ความซื่อตรง (Integrity) ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่สำคัญ และคนเป็นจำนวนมากให้น้ำหนักเมื่อจะประเมินความน่าเชื่อถือใคร — ความซื่อตรงเปรียบเหมือนรากของต้นไม้ ซึ่งเป็นรากฐานของทุกอย่าง

    สำหรับคนเป็นจำนวนมาก ความซื่อตรงหมายถึงความซื่อสัตย์ ซึ่งที่จริงแล้วความซื่อตรง รวมความซื่อสัตย์ไว้ แต่ยังมีความหมายกว้างไกลไปกว่านั้นมาก เช่นความชัดเจน การรักษาคำพูด การกระทำอันไม่เป็นอีแอบ ความกล้าหาญที่จะยืนหยัดอยู่บนจุดยืนที่ชัดเจน ฯลฯ

    ในยุคสมัยที่ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ฉาบฉวยนี้ หาคนซื่อตรงได้ยากกว่าหาคนเก่งมากมายนัก

    ความซื่อตรงเป็นเรื่องที่อ่านได้ยาก (เหมือนรากที่อยู่ใต้ดิน มองไม่เห็น) แต่มักให้ความสำคัญกันสูง ดังนั้นเมื่อเราพบว่าคนที่เราคิดว่ามี Integrity ที่ดีไม่ได้เป็นอย่างนั้นจริง ก็เลยรู้สึกรับไม่ได้เป็นอย่างยิ่ง

    เรากลับไม่ได้ย้อนดูตัวเองเลยว่าตัวเรานั่นล่ะที่อ่านผิด แล้วดันไปโทษคนอื่น

  2. อ่านต่อ »



Main: 0.3053081035614 sec
Sidebar: 0.66922807693481 sec