เขียนอะไรที่ใด

โดย Logos เมื่อ 9 January 2009 เวลา 0:09 ในหมวดหมู่ ลานปัญญา #
อ่าน: 2669

สมาชิกของลานปัญญา มีอิสระมากในการเขียนบันทึก ตราบใดที่ไม่ละเมิดต่อเงื่อนไขที่เราได้ตกลงกันไว้ก่อน ดังนั้นใครจะเขียนข้อความอะไรที่ตรงไหน ก็เป็นไปโดยอิสระนะครับ

แต่สำหรับตัวผม มีหลักเกณฑ์เพิ่มเติมคือ

  • เขียนบันทึกเรื่องที่เป็นแง่คิดในบล็อกลานซักล้าง ไม่เป็นเรื่องเฉพาะกิจ/เฉพาะกาล ย้อนไปอ่านได้เรื่อยๆ ไม่ล้าสมัย — เพราะลานซักล้าง มีผู้อ่านจากภายนอกพอสมควร ผู้อ่านต้องการแง่คิดมุมมองที่แตกต่างออกไป และไม่ได้สนใจเรื่องราวระหว่างสมาชิกลานปัญญา
  • ใช้ลานเจ๊าะแจ๊ะ เขียนเรื่องที่เฉพาะกิจ/เฉพาะกาล หรือต้องการให้สมาชิกที่ active ได้ทราบโดยทั่วกัน
  • เรื่องที่ไม่มีประเด็น ก็จะไม่เขียนครับ — คิดง่ายๆ ถ้าเขียนกับไม่เขียนแล้วมีค่าเท่ากัน (กล่าวคือไม่มีใครได้อะไรขึ้นมา) ก็ไม่รู้จะเขียนทำไมนะครับ
  • ความคิดเห็นที่ไม่เกี่ยวกับบันทึก หรือเกี่ยวกับความคิดเห็นในบันทึกนั้น ก็ไม่เขียนครับ; ถ้าจะคุยเรื่องอื่น ก็ยังมีช่องทางอื่นที่จะสื่อสาร — มีเครื่องมือ ก็ต้องเข้าใจเครื่องมือแต่ละประเภท เลือกใช้เครื่องมือเพื่อให้เกิดประสิทธิผลตามที่ควรจะเป็นครับ

การเขียนบันทึก คือการเรียบเรียงความคิดอย่างเป็นระบบ ทำให้เข้าใจประเด็นที่สังเกตเห็นได้ชัดเจนขึ้น เป็นประโยชน์ทั้งต่อตัวเองและผู้อ่าน; ยิ่งกว่านั้น บันทึกที่กลั่นออกมาแล้ว ยังเปิดโอกาสให้ผู้อ่านได้แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม หรือโต้แย้ง ซึ่งจะยิ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านทุกท่าน

« « Prev : โทร.ไม่ขับ

Next : ยินดีกับหลานสาว » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 จอมป่วน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 9 January 2009 เวลา 0:46

    ขอบคุณมากครับ ได้ข้อคิดในการเลือกเขียนบันทึกชัดเจนขึ้นเลยครับ อิอิ

  • #2 สาวตา ให้ความคิดเห็นเมื่อ 9 January 2009 เวลา 1:31

    ชัดเจน ชัดเจน…อิอิ

  • #3 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 9 January 2009 เวลา 11:11
    แต่ละวันที่ผ่านไป มีสิ่งน่าสนใจให้ศึกษาเรียนรู้มากมายครับ

    การเขียนบันทึกไม่จำเป็นต้องยาว เป็นวิชาการ หรือติดกับปริมาณ เขียนสิ่งที่เห็น ตามที่เป็นไป และสนุกสนานกับการเล่าเรื่อง แล้วอย่างอื่นก็ตามมาเองนะครับ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.59244394302368 sec
Sidebar: 0.63412308692932 sec