รอบปีแรกในการเป็นบล็อกเกอร์ที่ลานปัญญา

โดย Logos เมื่อ 7 July 2009 เวลา 0:00 ในหมวดหมู่ ลานปัญญา #
อ่าน: 3063

ผมเริ่มเป็นสมาชิกลานปัญญาเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2551 เป็นสมาชิกคนแรกถัดจาก Admin เปิดบล็อกลานซักล้างนี้เมื่อวันที่ 7 โดยเป็นบล็อกแรกของลานปัญญาถัดจากบล็อกลานปัญญาเองที่หน้าแรก ก่อนผมสมัครสมาชิก เม้งและโสใช้ระบบอยู่ แต่ว่าทั้งคู่ใช้บัญชีชื่อ Admin (ก่อนถูกผมยึดอำนาจเมื่อตอนย้ายกลับเมืองไทย ฮี่ฮี่)

ผมเขียนหน้า “เกี่ยวกับบล็อกนี้” เป็นหน้าแรกเมื่อตอนเปิดบล็อก และเขียนบันทึกแรกในวันที่ 8 กรกฎาคม

ในรอบปีแรก ผมเขียนบันทึกต่อเนื่องทุกวัน รวม 470 บันทึก ในปริมาณมหาศาลนี้ ผมไม่คิดว่าบันทึกที่ผมเขียนเป็นเรื่องเรื่อยเจื้อย เขียนอะไรเรื่อยเปื่อยไปเพื่อให้เป็นสถิติ แต่ทุกบันทึกพยายามอย่างยิ่งให้มีแง่คิด ถ้าเขียนแล้วไม่มีประเด็น ก็ไม่รู้จะเขียนไปทำไมครับ เปลืองเนื้อที่เปล่าๆ

ในลานปัญญามีบันทึกที่ดีแต่ไม่มีคนอ่านมากนัก ซึ่งนั่นไม่ได้ทำให้คุณค่าของบันทึกน้อยลงเลย บันทึกก็ยังอยู่ที่เดิม และ search engine ก็จะหาเจอเมื่อผู้ค้นหา ตั้งคำถามที่ถูกต้อง ดังนั้น บันทึกที่ดีน่าจะยืนหยัดในกาลเวลาได้ มีแง่คิด มีประเด็นให้ผู้อ่าน มากกว่าจะเป็นเรื่องระหว่างคนสองคน (ซึ่งไปโทรศัพท์ เขียนอีเมล หรือใช้ IM จะเหมาะกว่า) หรือเป็นเรื่องเฉพาะกาลซึ่งมาอ่านทีหลัง ก็เป็นเรื่องเล่าที่ผ่านไปแล้ว เปลี่ยนแปลงไม่ได้แล้ว หรือเรื่องที่อ่านกับไม่อ่านมีค่าเท่ากัน

ส่วนในรอบปีที่สอง ผมคงจะเขียนบันทึกไม่ได้มากขนาดนี้ เพราะจะมีงานมากขึ้น แต่ก็จะพยายามเขียนเพื่อแลกเปลี่ยนกับผู้อ่านไปเรื่อยๆ แม้จะไม่ทุกวันนะครับ

ในรอบปีที่ผ่านมา ผมชอบใจที่ลานปัญญาเป็นอย่างที่เป็นอยู่ เราไม่มีสมาชิกมากเกินไปจนไม่รู้จักกัน แบ่งเป็นก๊กเป็นเหล่า มี เฮฯ 6-7-8 มีมินิเฮฯ มีการบัญญัติศัพท์ใหม่ “อรยนท” มีหนังสือเจ้าเป็นไผ ๑ มีคู่มือที่ร่วมกันทำ

« « Prev : แบ็คอัพ

Next : บุพการี » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.66316795349121 sec
Sidebar: 0.66997218132019 sec