ปรากฏการณ์ดาวเรียงตัว

โดย Logos เมื่อ 13 June 2010 เวลา 0:00 ในหมวดหมู่ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี #
อ่าน: 6111

เวลาเขียนบันทึกแต่ละบันทึก ผมก็อยากให้บันทึกของผมใช้ได้ไปนานๆ จึงไม่ค่อยเขียนเรื่องเฉพาะกาลหรอกนะครับ

แต่ว่าเม้าธ์กันแซดว่าปรากฏการณ์ดาวเรียงตัว จะทำให้เกิดแผ่นดินไหวทำให้เกิดสึนามิตามมา แล้วก็ส่งต่อกันไปเรื่อยๆ เหมือนพวกนับถือผี — ข้อความพวกนี้ไม่มาถึงผมแฮะ แต่ว่ามีข่าวและรายการทีวีปฏิเสธกันให้แซดเหมือนกัน

ข้อเท็จจริงคือ มีปรากฏการณ์ดาวเรียงตัวอยู่จริง

เวลาเกิดดาวเรียงตัว มันไม่ได้เรียงกันเป็นแถวตรงเป๊ะ ทั้งนี้เป็นเพราะระนาบการโคจรของดาวรอบดวงอาทิตย์ของดาวเคราะห์แต่ละดวงนั้น ไม่อยู่ในระนาบเดียวกันสักดวง ดาเคราะห์แต่ละดวง โคจรรอบดวงอาทิตย์ด้วยความเร็วและรัศมีที่ไม่เท่ากัน ตามหลักการพื้นฐานของโคเปอร์นิคัส เมื่อเวลาผ่านไป ก็มีโอกาสที่ดาวจะโคจรเข้ามาอยู่ในแนวใกล้ๆ กัน

ปรากฏการณ์ดาวเรียงตัวนั้น หมายถึง “ใกล้” ในมุม 90° (อย่าลืมว่าดาวไม่ได้อยู่ในระนาบเดียวกัน จึงต้องมองเป็นรูปกรวยสามมิติ ซึ่งมีมุมยอดกรวยเป็น 90°)

ปรากฏการณ์ดาวเรียงตัวในวันที่ 13 มิถุนายน 2553

ในวันที่ 13 มิ.ย. นี้ เกิดปรากฏการณ์ดาวเรียงตัวกัน 5 ดวง คือเมื่อมองจากตำแหน่งของโลก ดาวเสาร์อยู่ฝั่งหนึ่ง ดาวศุกร์ ดวงอาทิตย์ ดาวพุธ ดาวพฤหัส และดาวยูเรนัสอยู่อีกฝั่งหนึ่ง

ถึงจะมีดาวที่มีมวลใหญ่โตมาเรียงตัวกัน แต่จากกฏแรงโน้มถ่วงของนิวตัน ซึ่งกล่าวโดยนัยว่าแรงดึงดูดระหว่างมวลสองอันแปรผันเป็นปฏิภาคกับระยะทางยกกำลังสอง (F=G*m1m2/r2) และระยะห่างระหว่างดาวเคราะห์นั้นๆกับโลก อยู่ไกลกันมาก (1 AU = 1 หน่วยดาราศาสตร์ = ระยะเฉลี่ยระหว่างโลกกับดวงอาทิตย์) แรงดึงดูจากดาวต่างๆ ที่มาเรียงตัวกัน จึงมีผลน้อยมาก น้อยกว่าแรงจากดวงจันทร์เป็นล้านเท่า

กล่าวโดยสรุปก็คือ ในช่วงนี้ดาวเคราะห์มาเรียงตัวกันอยู่จริง แต่ส่งแรงมาถึงโลกได้น้อยมากจนไม่มีเหตุผลทางวิทยาศาสตร์มารองรับ ว่าจะทำให้เกิดการเคลื่อนไหวรุนแรงของเปลือกโลก — แรงเหล่านี้มีตลอดมา ไม่จำเป็นต้องรอให้ดาวมาเรียงกัน (ซึ่งที่จริงก็ไม่ได้เรียงแบบแถวตรงบนระนาบการโคจรของโลกด้วยซ้ำไป)

จึงไม่มีเหตุผลที่ควรจะตื่นตระหนกไปกับปรากฏการณ์นี้ครับ

สำหรับรูปและการคำนวณข้างบน นำมาจากโปรแกรมบนอินเทอร์เน็ตที่นี่ ระบุพิกัดที่สังเกต เช่นกรุงเทพตาม google maps เป็นพิกัด Lat: 13°42′ N, Long: 100°30′ E สังเกตุที่เวลา 2010-06-12 17:00:00 UTC (เที่ยงคืนวันที่ 13 มิ.ย.53)

อนึ่งเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2543 เคยมีปรากฏการณ์ดาวเรียงตัวมาแล้วครั้งหนึ่ง โดยมี ดวงจันทร์ ดาวพุธ ดาวศุกร์ ดวงอาทิตย์ ดาวอังคาร ดาวพฤหัส และดาวเสาร์ มาเรียงกัน ศึกษาเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ หรือหากไม่กลัวเรื่องตัวเลขและมีพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ก็เชิญที่นี่นะครับ

« « Prev : ช่วย

Next : อนุสนธิจากงาน Ignite » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.40620708465576 sec
Sidebar: 0.49524402618408 sec