อย่างนี้ต้องช่วยกันไขลาน

โดย Logos เมื่อ 25 July 2008 เวลา 3:52 ในหมวดหมู่ ลานปัญญา #
อ่าน: 22876

เดิมที ตั้งใจจะเขียนบันทึกนี้ในบล็อกอื่นที่เกี่ยวข้อง แต่ก็มาคิดเข้าข้างตัวเองว่าบล็อกนี้น่าจะมีคนอ่านมากกว่าบล็อกอื่น จึงขอเขียนไว้ที่นี่แทน

เรื่องก็มีอยู่ว่า เป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปว่าในขณะนี้ ลานปัญญามีสมาชิกเพิ่มขึ้นมาก เครื่องแม่ข่ายอยู่ในต่างประเทศ ทำให้อัตราการร้บส่งข้อมูลมาเมืองไทยค่อนข้างช้า ขึ้นกับไอเอสพี ผู้ดูแลระบบไม่สามารถควบคุมเครื่องแม่ข่ายได้อย่างสมบูรณ์ เนื่องจากเป็นเครื่องที่ใช้งานร่วมกับเว็บอื่นด้วย (web hosting) ยิ่งกว่านั้นโปรแกรมยังมีลูกเล่นให้ลอง ให้แต่งมากมาย ทำให้เว็บช้าลง

เพื่อบรรเทาปัญหาเกี่ยวกับความเร็ว จึงขอเสนอมาตรการชั่วคราวให้สมาชิกพิจารณาดังนี้

  1. เรื่องสำคัญที่สุดคืออันนี้ครับ เข้า Dashboard เลือก Settings (ตั้งค่า) เลือก Reading (การอ่าน) แล้วเปลี่ยนค่า Blog pages show at most เป็น 5 เท่านั้น — เวลาอ่าน เราอ่านทีละบันทึก การตั้งค่าแบบนี้จะแสดง 5 บันทึกล่าสุด ถ้าอยากจะอ่านเก่ากว่านั้น มีปุ่ม เก่ากว่า อยู่ท้ายหน้าให้คลิกไปดูได้ การตั้งค่าแบบนี้ ทำให้ลานปัญญาไม่ต้องแสดงบันทึกที่โดยทั่วไปเราอ่านแล้ว
  2. ใส่รูปเท่าที่จำเป็น รูปที่ใส่ ปรับให้มีขนาดที่เหมาะกับการแสดงในบันทึก จริงอยู่ที่ลานปัญญาสามารถย่อและขยายรูปให้ได้โดยอัตโนมัติ แต่ถ้าไม่ต้องทำ ก็จะช่วยให้เร็วขึ้นมาก
  3. เอารูปที่หัวบล็อกออกก่อนชั่วคราว
  4. เอา widgets ที่ไม่จำเป็นออกชั่วคราว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Active Blogs (บล็อกที่มีจำนวนบันทึกสูงสุด) Calendar (ปฏิทินบล็อก) Categories (หมวดหมู่) Tags (คำสำคัญ) — widgets เหล่านี้ เรียกฐานข้อมูลบ่อยมาก ทำให้ระบบช้าลง
  5. หากสมาชิกคิดว่าจำเป็นต้องแสดงรายการใน widgets ยาวๆ เช่นความคิดเห็นล่าสุด ขอให้ประเมินดูว่าบล็อกของเรามีความเคลื่อนไหวมากน้อยแค่ไหน โดยปกติแสดงแค่ 5 ก็พอแล้ว ไม่ต้อง 10 หรือมากกว่านั้น — ยิ่งใช้ตัวเลขน้อย ก็ยิ่งเรียกฐานข้อมูลน้อย ซึ่งจะทำให้ระบบเร็วขึ้น
  6. เวลาเขียนบันทึก แทรก <!–more–> ลงไปด้วย จะทำให้ลานปัญญาตัดตอนบันทึกโดยแสดงคำว่า “อ่านต่อ” แล้วไม่แสดงข้อความหลังจากเครื่องหมายดังกล่าว ทำให้ลดปริมาณข้อมูลที่แสดงลงได้เป็นอย่างมาก
  7. ไหนๆ ก็ไหนๆแล้ว เมื่อเข้า Dashboard คลิกที่ Users  (ผู้ใช้) แล้วก็ Your Profile (รายละเอียดส่วนตัวของคุณ) จากนั้นก็เลื่อนลงมาดูที่ช่อง Website (เว็บไซต์) ให้ระบุ URL บล็อกของท่านในลานปัญญานี้ http://lanpanya.com/ชื่อบล็อก/ เพื่อที่เวลาคลิกที่ชื่อของท่านเมื่อท่านไปแสดงความคิดเห็นไว้ที่อื่น จะได้กลับมายังบล็อกของท่าน

เชื่อว่าจะได้รับเครื่องแม่ข่ายมาในเมืองไทยประมาณสัปดาห์แรกของเดือนหน้า แล้วจะใช้เวลาอีกประมาณหนึ่งสัปดาห์เพื่อที่จะย้ายลานปัญญาเข้ามาในเมืองไทย ซึ่งจะทำให้ระบบเร็วขึ้นกว่าเก่ามาก

การใช้งานในช่วงเวลาที่ไม่ค่อยมีผู้ใช้เช่นในขณะที่เขียนบันทึกนี้ ระบบก็เร็วดีไม่มีปัญหาอะไร แต่ในเวลาที่มีผู้ใช้พร้อมๆ กันหลายคน ระบบช้าลงอย่างเห็นได้ชัด

แต่ในระหว่างนี้ ขอความร่วมมือสมาชิกทุกท่านให้ช่วยกันด้วยครับ

« « Prev : ย่ากับหลาน

Next : พักกาย พักใจ “รีเซ็ต” » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

12 ความคิดเห็น

  • #1 ครูสุ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 25 July 2008 เวลา 5:26

    รับทราบ พร้อมปฏิบัติ :-)
    ขอบคุณค่ะ

  • #2 KL ให้ความคิดเห็นเมื่อ 25 July 2008 เวลา 6:24

    รับทราบค่ะ เดี๋ยวจะแก้เลยค่ะ ^ ^
    กำลังหาเจ้า <!–more–> นี่อยู่ค่ะ นึกว่าเครื่องมันตัดสินใจตัดให้เองซะอีก เพิ่งรู้ค่ะ ^ ^

  • #3 sothorn ให้ความคิดเห็นเมื่อ 25 July 2008 เวลา 6:59

    ขอบคุณมากครับพี่ Logos ผมเองก็เพิ่งเจอ Tag <!–more–> เมื่อวานนี้เอง
    ตอนเช้าๆ ก็เร็วดีครับ

  • #4 rani ให้ความคิดเห็นเมื่อ 25 July 2008 เวลา 10:38

    สวัสดีคะ

    รับทราบแล้วได้ไขลานบันทึกตัวเองเรียบร้อยแล้วคะ ในหัวบล็อก และจะค่อยๆ ทยอยไขไปเรื่อย ๆ คะ
    ขอบคุณมากนะคะ

  • #5 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 25 July 2008 เวลา 13:07
    คำสั่ง “อ่านต่อ” เป็นไอคอนทางซ้ายครับ (Alt + Shift + T) ส่วนตัวขวาเป็น Page Break ใช้แล้วก็น่าสนใจดี ยังไม่เคยอธิบายเพราะเดี๋ยวจะฟุ้งซ่านกันครับ อิอิ

    more เขียนเป็น HTML ได้โดบพิมพ์​ <! ตามด้วย - สองตัว แล้วก็ more แล้วก็ - อีกสองตัว ปิดท้ายด้วย > ครับ แต่ต้องเขียนในหน้า HTML เขียนไว้ตรงไหน ก็แทรก more ไปตรงนั้น

  • #6 KL ให้ความคิดเห็นเมื่อ 25 July 2008 เวลา 13:36

    ตรง Write Post เมนู ถ้าเปลี่ยนเป็น HTML Mode แล้วจะมีปุ่ม more ให้กดด้วยค่ะ

  • #7 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 25 July 2008 เวลา 13:55

    ขอบคุณค่ะ

  • #8 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 25 July 2008 เวลา 16:12
    ไม่คิดว่าเป็นอุปาทานนะครับ ผมรู้สึกว่าหลายบล็อกที่แก้ไขแล้ว เร็วขึ้นทันตาเห็นเลย แม้แต่บล็อกของผมเอง ก่อนแก้กับหลังแก้ ก็ต่างกันครับ
  • #9 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 25 July 2008 เวลา 21:19

    นี่ดีนะที่ยังเอารูปขึ้นหัวบล๊อกไม่เป็น ฮา…เพียงแค่ ๓ รูปที่ลองหัดใส่เข้าไปยังกระตุกอยู่เลย แต่เอาน่าในเมื่อเราช่วยกันทนุถนอมกล่อมเกลากันตั้งแต่ต้นยังงี้ เดี๋ยวมันก็วิ่งเป็น อิอิ

  • #10 คนชอบวิ่ง ให้ความคิดเห็นเมื่อ 25 July 2008 เวลา 23:58

    เพิ่งอ่านเจอ  เดี๋ยวจะลุยแก้ตามที่แนะนำให้หมดเลยครับ  อิอิ

  • #11 หมอเจ๊ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 26 July 2008 เวลา 1:30

    เพิ่งทดลองเรียนรู้ใส่ภาพไปใหม่ที่หัวบล็อกก่อนเข้ามาอ่าน  รับทราบนะค่ะ แต่ว่าคืนนี้ขอเอาไว้ก่อน พอฟ้าสว่างแล้ว จะมาลุยแก้ไขให้ตามที่บอกไว้ค่ะ อิอิ

  • #12 nelumbo ให้ความคิดเห็นเมื่อ 19 July 2011 เวลา 0:09

    ขอบคุณค่ะ ใส่ URL ตามที่แนะนำแล้วค่ะ :)))


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.64676594734192 sec
Sidebar: 0.5009560585022 sec