อนาคต

โดย Logos เมื่อ 9 August 2010 เวลา 17:53 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 3282

วันนี้ไม่มีอะไรทำ ก็เลยค้น google ด้วยคำว่า “how it ends” เจออะไรแปลกๆ หลายอย่างครับ เลือกมาแค่ประเด็นเล็กๆ

หลายคนยังเรียนอยู่ บางคนจบมาไม่นาน บางคนกำลังสร้างชีวิต สร้างครอบครัว บางคนมีลูกแล้ว ก็คงอยากเห็นอนาคตที่ผาสุก สงบ ก้าวหน้า; อีกด้านหนึ่ง มองว่าถ้าจะถ้าจะให้อนาคต ต้องแก้ไขหลายอย่าง จะทำเป็นไม่รู้ไม่เห็น ทำเป็นไม่มีอะไรเกิดขึ้นไม่ได้ แต่บางทีถ้าแยกไม่ออกกับความคิดและความจริง ก็จะชี้นิ้ว ตะโกนโหวกเหวกให้คนอื่นทำโน่นทำนี่ไปเรื่อย; แน่ล่ะ มีบางส่วน ไม่สนใจอะไร อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด ตัวเองรอดก็พอ ลืมไปว่ามนุษย์จำต้องพึ่งพากัน จะรอดอยู่คนเดียวนั้น อาจจะแย่ยิ่งกว่าเสียอีก

อนาคตยังมาไม่ถึง จึงต้องจินตนาการเอา แล้วส่วนใหญ่ก็จะจินตนาการผิดเสียด้วย เพราะว่าบริบทของอนาคตเป็นคนละอย่างกับปัจจุบัน แต่ว่าหากมนุษยชาติขาดจินตนาการ โลกคงไม่ “ก้าวหน้า” มาจนปัจจุบัน ถ้าเชื่อว่าอนาคตจะดีกว่าปัจจุบัน ก็ต้องช่วยกันทำให้มันดี เพื่อหน้าที่+เพื่อตัวเองในอนาคต+เพื่อคนรุ่นหลัง ถ้าไม่เริ่มปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตั้งแต่วันนี้ ปัญหาที่หมักหมมมานาน ก็จะทวีความรุนแรงขึ้นในอนาคต ทุกคนจะลำบาก

มีประชากรเมืองประมาณ 70% อาศัยอยู่ในเขตที่มีน้ำประปา; 98% มีไฟฟ้าใช้ — น่าจะเดาได้ไม่ผิดไปมากนัก ว่าผู้ที่มีน้ำประปาใช้ ส่วนใหญ่ไม่ได้ทำการเกษตรวิถีชีวิตดั้งเดิมอีกแล้ว จะวางแผนทำอะไร ก็ให้ตั้งอยู่บนความจริงดีกว่าครับ จะได้ไม่เหนื่อยเปล่า

แค่ผลิตอาหาร จัดหาน้ำ จัดการศึกษา ดูแลสุขภาพ ดูแลสุขภาพจิต และมีพลังงานพอใช้ ก็แย่แล้วนะครับ

ไม่ควรหมกมุ่นกับอดีต เพราะมันผ่านไปแล้ว ในขณะเดียวกัน การกังวลกับอนาคต อาจจะทำให้ประสาทเสียได้

แต่ข้อมูลในปัจจุบัน บอกว่าสังคมของเราและสังคมโลกนั่งทับระเบิดอยู่ น่าเสียดายที่ไม่รู้ตัว แถมยังเพลิดเพลินอยู่กับความคิดว่าทุกอย่างโอเคอยู่ร่ำไป

« « Prev : แล้งจัดมาครึ่งค่อนปี ตอนนี้น้ำท่วม แล้วจะทำอย่างไร

Next : แกว่งตุ้มสร้างงาน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "อนาคต"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.51080989837646 sec
Sidebar: 0.43168902397156 sec