สิงห์เหนือปะทะเสือใต้

อ่าน: 4059

เม้งบอกว่าจะมาสวนป่ามานานแล้วครับ เลื่อนมาเรื่อยๆ เพราะว่าภารกิจเยอะ จนช่วงสิ้นปีที่แล้ว บอกมาว่าจะมาสวนป่าเป็นครั้งแรกช่วงเดือนเมษายน — เคยมีเหตุการณ์สิงห์เหนือปะทะเสือใต้มาแล้วครั้งหนึ่ง ตอนที่เม้งกลับมาจากเยอรมันหลังจากเรียนจบแล้วเบิร์ดอยู่กรุงเทพพอดี อ้อ…อีกครั้งตอนงานบวชเม้ง

พอใกล้กำหนดสอบถามกำหนดการที่แน่นอนตลอดจนจำนวนคนไป ตอนแรกบอกว่าจะขับรถตามกันมาสองคัน 1,500 กม.จากปัตตานี พอตรวจสอบอีกทีลดเหลือคันเดียว เม้งจะขับ Mu-7 มาเอง มีลุงพูน อาจารย์เศวต ไชยมงคล พร้อมทั้งลูกชาย โก้ กับ กล้า อีกสองหน่วย จะสวนป่าวันที่ 29 เม.ย.-1 พ.ค.

พอหมอเบิร์ดรู้เข้า ก็จะมาเซอร์ไพร้ซ์เม้ง บินไปลงอุบลวันที่ 28 เม.ย. เยี่ยมคุณป้า แล้วเช้าวันที่ 29 ก็ขับรถจากอุบลมาสวนป่า ส่วนเม้งซึ่งออกเดินทางจากปัตตานวันที่ 28 พักกลางทางแถวประจวบคืนหนึ่ง เดินทางมาถึงสวนป่าตอนค่ำของวันที่ 29… ไม่เข้าใจว่าขับรถผ่านสุพรรณได้ยังไง

วันที่ 30 ครูบาจัดเต็ม พาไปบ้านหายโศก อ.พุทไธสง ไปเยี่ยมเกษตรกรตัวจริงชั้นแนวหน้าสองท่าน ซึ่งเข้าเรียนในโรงเรียนชุมขนอีสานที่ อ.เสน่ห์ จามริก และอีกหลายท่านจัดตั้งขึ้นมาเมื่อยี่สิบกว่าปีก่อน สายๆ เราและไปบ้านพ่อวิจิตรซึ่งเป็นนักประดิษฐ์ สร้างเครื่องมือต่างๆ ขึ้นใช้เอง มีเครื่องมือหีบเย็นใช้แม่แรงรถยนต์สร้างกำลังอัด ใช้หีบน้ำมันมะพร้าว น้ำมันมะรุม ฯลฯ พ่อวิจิตรมีโรงแรมหมูซึ่งชื่นนี้ครูบาตั้งให้ เป็นที่ผสมพันธุ์หมู พ่อวิจิตรเลี้ยงข้าว แล้วเราก็ไปบ้านพ่อกว้างซึ่งเคยออกรายการกบนอกกะลา เป็นเรือนไทยโบราณประยุกต์ มีสิ่งของเครื่องใช้ภูมิปัญญาโบราณ จุดที่สามที่แวะคือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหายโศก แวะไปไหว้พระหายโศก แล้วฟังคำบรรยายเกี่ยวกับพื้นที่ ตำบลหายโศกนี้พึ่งตนเองมาตลอด สร้างผดุงครรภ์เอง สร้างโรงเรียนเอง ซื้อที่เอง เรียนรู้เอง ไม่ได้รับงบประมาณแผ่นดินจนเมื่อเร็วๆ นี้เอง จุดสุดท้ายที่แวะไปในวันนั้ก็คือบ้านพ่อมากแม่สะอิ้งซึ่งเป็นศูนย์เรียนรู้ ดินที่นี่ไม่ค่อยดีนักแต่ก็ทำมาหากินได้… เม้งและทีมตัดสินใจอยู่ต่ออีกสองคืน แต่หมอเบิร์ดเปลี่ยนตั๋วเครื่องบินกลับไม่ได้ บุรีรัมย์ไม่ได้มีเครื่องบินขึ้นลงทุกวัน

วันที่ 1 หมอเบิร์ดต้องกลับเชียงราย ครูบจึงจัดหนักด้วยการพาไปอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้งและปราสาทหินเมืองต่ำ บรรดาผู้มาเยือนต่างไม่เคยไปกันทั้งนั้น ที่พิเศษมากๆ คือแม่หวีมาเที่ยวด้วย ออกจากสวนป่าตั้งแต่หกโมงเช้า ไปถึงพนมรุ้งเอาเกือบแปดโมง เป็นวันที่ท้องฟ้าสวยมาก สีน้ำเงิน ไม่มีเมฆเลย เห็นทั้งพระอาทิตย์และพระจันทร์ ชาวคณะซื้อของที่ระลึกบริเวณปราสาทเมืองต่ำ กลับมากินข้าวมันไก่ร้านประจำของครูบา แล้วไปส่งเบิร์ดที่สนามบินบุรีรัมย์แล้วกลับสวนป่า ช่วงดึกเม้งลุงพูน อ.เศวต โก้ และกล้า มาเยี่ยมปราสาทคุณชาย ทิ้งโปรแกรม VirtualFlood3D ไว้ให้ โปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมจำลองการไหลของน้ำไปตามความลาดเอียงของพื้นที่ อาจจะจำลองฝนตกหนักหรือเขื่อนแตกได้ ผมก็จะค่อยๆ ทำสำหรับพื้นที่อีสานไปเรื่อยๆ… ในระหว่างที่คุยกันอยู่ดึกดื่นนั้น ครูบาเขียนโปรแกรมสำหรับวันรุ่งขึ้นไว้ โห อย่างนี้จะพลาดได้หรือครับ

[ ดูรูปพนมรุ้ง+เมืองต่ำบนเฟสบุ๊ค 78 รูป ]

วันที่ 2 หลังจากเหนื่อยแฮกมาเมื่อวาน ครูบาจัดรายการพิเศษว่าเช้าไปเยี่ยมคนพิเศษ you know who ที่อาศรม (ไม่ประสงค์จะออกนามหรือให้รายละเอียดใดๆ เนื่องจากเคยมีคนแห่ไปรบกวนโดยไม่มีความเกรงใจ) จากนั้นก็ไปเยี่ยมโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา ผ.อ. วิเชียร ชัยบัง จะเลี้ยงข้าว ตอนนี้ปิดเทอม แต่บรรดาครูกำลังมีเวิร์คช็อปสำคัญภายใน อาจารย์วิเชียรอยากคุยด้วยแต่ปลีกตัวออกมาไม่ได้ ก็เลยต้องคุยกันช่วงอาหารกลางวัน ช่วงนั้นครูอ้อนมาถามผมเรื่องเตาเผาถ่านไบโอชาร์ ก็อธิบายไป ส่วนจะทำได้ดีแค่ไหนต้องทดลองทำเองครับ มันขึ้นกับไม้ สัดส่วนของถัง ช่องอากาศ ฯลฯ หลังกินข้าวเสร็จ เม้งร่วมแลกเปลี่ยนเรื่องคณิตศาสตร์บูรณาการ ทางโรงเรียนก็มีคณิตศาสตร์นอกกะลามาเล่าให้ฟัง พอออกจากโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา ไม่ทันไปดูตัวแม่ค้าขนมแล้ว (ซึ่ง อ.นฤมลพยายามลุ้นให้ไปให้ได้ เป็นของดีลำปลายมาศอย่างหนึ่ง) เนื่องจากพระอาทิตย์คล้อยต่ำลงมากแล้ว จึงรีบบึ่งไปดูทุ่งกุลาร้องไห้ยามพระอาทิตย์ตกทันที

สายๆ วันที่ 3 ก็ถึงเวลาร่ำลาครับ

รูปทั้งหมด ถ่ายจากกล้องมือถือของผมนะครับ ชัดบ้างไม่ชัดบ้างตามประสา เที่ยวนี้ไม่ใช้กล้องใหญ่เพราะขี้เกียจแบกครับ

« « Prev : แนวทางการพัฒนาประเทศตามพระบรมราโชวาท

Next : นิสิตแพทย์ชนชท จุฬา 4-6 พ.ค. 56 » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "สิงห์เหนือปะทะเสือใต้"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.12461996078491 sec
Sidebar: 0.20842099189758 sec