หลังคามือถือ

โดย Logos เมื่อ 22 September 2011 เวลา 23:07 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว, เทคโนโลยีชาวบ้าน #
อ่าน: 3225

ได้ข้อมูลจากอาสาสมัครที่ลงพื้นที่ว่าโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (สถานีอนามัย) ถูกน้ำท่วม ชาวบ้านได้รับความลำบากในการเข้าไปรับบริการ บางแห่งน้ำท่วมสูงจนไม่สามารถเปิดบริการได้ บุคลากรทางการแพทย์ ต้องออกมาให้บริการชาวบ้านอยู่ริมถนนซึ่งน้ำไม่ท่วม… ฟังแล้วรู้สึกรันทดมาก ทำอะไรช่วยเหลือได้ ก็ควรช่วยครับ จึงได้คิดเรื่องหลังคามือถือขึ้นมา

ที่จริงเมื่อโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลต่างๆ ย้ายมาตั้งริมถนนกันนะครับ เขามีเต้นท์มาตั้งอยู่แล้ว แต่ผู้ที่มารอรับบริการและผู้ที่รอคิวอยู่มักจะต้องตากแดด ยิ่งกว่านั้น ชาวบ้านที่อพยพมาอยู่กันตามริมถนน ก็ตากแดด

ใช้โฟมแผ่น ขนาด 120×60 ซม. ซึ่งมีขายทั่วไป มาตัดให้เป็นรูปสามเหลี่ยมหน้าจั่ว ให้ได้ฐานยาว 60 ซม. และสูง 120 ซม. ทำอย่างนี้สามแผ่น เอาเทปกาวติดยึดทั้งสามแผ่นเข้าด้วยกันทั้งด้านหน้าและด้านหลัง สามเหลี่ยมสามแผ่นแบบนี้สองชุด ก็จะสร้างเป็นหลังคาจั่วที่มีฐานเป็นหกเหลี่ยมได้ ครึ่งของหลังคาที่เป็นสามเหลี่ยสามแผ่นต่อกัน สามารถพับ ทำให้ขนส่งได้สะดวก ส่วนตอนประกอบ ก็กางออก เอาสองชุดประกบกัน ติดเทปสองจึ๊ก ก็ได้หลังคาบังแดดบังฝนแล้ว น้ำหนักเบา ตั้งบนเสาสามเสา ผูกหลังคาไว้กับเสากันปลิวไปตามลม

ถ้าเอาโฟม 120×60 ซม. สองแผ่นมาต่อกัน เป็น 120×120 แต่ตัดให้ได้สามเหลี่ยมหน้าจั่วที่มีฐานยาว 120 ซม. สูง 120 ซม. ใช้วิธีการแบบเดิม ก็จะได้หลังคาที่ครอบคลุมพื้นที่ใหญ่กว่าเดิมเป็นสี่เท่าตัว กลางวันยกสูง เอาไว้บังแดด กลางคืนลดลงต่ำ กันลม กันฝน

ทำไมไม่ใช้ผ้าใบ

ผ้าใบมีน้ำหนักครับ การยึดผ้าใบให้ลอยอยู่ ต้องการความแข็งแรง

ทำไมไม่ใช้โฟมแผ่นเดียวบังแดด

เอ่อ…ไม่สนุกนะสิครับ ที่จริง จะใช้อะไร วิธีไหนก็ได้ ขอให้สร้างแล้วได้ประโยชน์และไม่ก่อให้เกิดภาระก็แล้วกันครับ โอทั้งนั้น

เอาความคิดบ้าบอนี้มาจากไหน

จากโครงการ Hexayurt แต่มีปัญหาคือโฟมที่ขายในบ้านเรา เล็กกว่าขนาดที่เขาใช้ กว้างแค่ครึ่งเดียว ยาวแค่ครึ่งเดียว ขืนทำตามแบบ ก็เหลือบ้านเล็กเกินกว่าผู้ใหญ่จะนอนได้ ถ้าหากสร้างเป็นบ้าน ควรนอนได้ทั้งครอบครัว — เค้าใช้โฟมขนาด 8×4 ฟุต ซึ่งไม่เคยเห็นขายในบ้านเรา

Hexayurt ใช้อลูมินัมฟอล์ยติดโฟมหรือไม้อัด ตัดตามแบบ ได้บ้านหกเหลี่ยมราคาถูก เพราะใช้วัสดุที่ราคาถูก การใช้โฟม กันความร้อนได้

« « Prev : การสื่อสารจากมุมที่แตกต่าง

Next : พาหนะสำหรับเดินทางระยะไกลในน้ำเชี่ยว » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 kindparticle ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 September 2011 เวลา 0:35

    สงสัยครับ…โฟมเปล่าๆไม่มีแผ่นแข็งประกบ มันจะทนการใช้งานภาพสนามได้เหรอครับ แล้วใช้เสาสามเสาคือค้ำมุมเว้นมุมเหรอครับ

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 September 2011 เวลา 0:48
    เพราะว่าโฟมแผ่นไม่แข็งแรง จึงไม่ใช้โฟมแผ่นบังแดดไงครับ เมื่อทำเป็นหกเหลี่ยม ลมพัดมาเจอหลังคา ถูกเปลี่ยนทิศทางและสร้างแรงกด กระจายแรงไปยังแผ่นทางซ้ายและขวา แต่ในที่สุดลมก็จะพัดข้ามไปได้… ถึงอย่างไรก็ควรลองสร้างดู แล้วพยายามหาข้อจำกัดตลอดจนวิธีป้องกันก่อนนำไปใช้ครับ

    ทุกอย่างในบล็อกนี้ เป็นเรื่องชวนคิดทั้งนั้น ไม่ได้เขียนในลักษณะที่บอกให้เชื่อนะครับ ผมไม่ได้เขียนตำราและเชื่อว่าเราร่วมกันเรียนรู้ได้ ในที่สุดจะทำให้ทุกคนเก่งขึ้น (ถ้าเรียนรู้เป็น)

    เสาสามเสาสำหรับหลังคาหกมุม ก็เป็นมุมเว้นมุมครับ เสาคงไม่ขนไปจากกรุงเทพและให้ไปหาเอาในพื้นที่ ถ้าหาเสาไม่ได้ จะผูกโยงไว้กับต้นไม้หรือสิ่งปลูกสร้างอื่นก็ยังได้ครับ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.38597702980042 sec
Sidebar: 0.5477249622345 sec