น้ำใจไทย

โดย Logos เมื่อ 10 October 2011 เวลา 2:07 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 4279

เจอข้อความนี้ในทวิตเตอร์ อ่านแล้วก็อึ้งไปสองวินาที


White Thailand

ชาวบ้านเฉาะมะพร้าวมาเลี้ยงเรา #ArsaDusit ผมถามหาว่าต้นมันอยู่ไหน ชาวบ้านตอบว่า “ดำน้ำลงไปเก็บมา” #ThaiFlood  http://t.co/E8761ALw

เรื่องข้างบนนี้เกิดที่อยุธยา แม้ชาวบ้านผู้ประสบภัยประสบความทุกข์ยากมากแล้ว ก็ยังมีน้ำใจแบ่งปันมะพร้าวมาให้อาสาสมัคร ซึ่งยอมเสี่ยง ยอมเหนื่อย ลงพื้นที่ประสบภัยไปช่วยเหลือพวกเขา มะพร้าวนี้และอาหารทุกอย่างเป็นสิ่งที่มีค่ามาก เพราะอาหารคือความอยู่รอด ภัยที่เกิดในวงกว้างและผู้ประสบภัยกระจัดกระจายกันอยู่ทั่ว เป็นไปไม่ได้เลยที่ทีมช่วยเหลือต่างๆ จะไปช่วยได้ทันท่วงทีได้ทุกที่

หลายวันมานี้ บรรดาห้างสรรพสินค้าและโมเดิร์นเทรดขายดิบขายดี เนื่องจากคนกรุงตื่นข่าวน้ำท่วม (ความรู้สึกช้าจัง) จึงไปซื้อของมาตุน… เรื่องนี้พอเข้าใจได้ครับ กรุงเทพไม่ใช่แหล่งผลิตอาหาร กรุงเทพมีนาข้าวแต่อยู่ในเขตชานเมืองฝั่งตะวันออกและผลิตไม่พอจะเลี้ยงคนกรุงเทพ แถมยังมีแนวโน้มที่จะน้ำท่วมเสียอีก แต่กรุงเทพเป็นเมืองที่มีร้านอาหารมากมาย ฮ่องกงที่ว่ามีร้านอาหารทุกซอกซอย เจอกรุงเทพแล้วชิดซ้ายไปเลย

ชีวิตรีบเร่งจนบางทีไม่มีเวลาทำอาหาร ปากท้องของคนกรุงเทพซื้ออาหารมากกว่าทำกินเอง ซึ่งถ้าเกิดน้ำท่วมขึ้น ร้านอาหาร การส่งอาหาร การส่งวัตุดิบสำหรับปรุงอาหาร ตลาด ฯลฯ ก็อาจจะท่วมด้วย จึงเกิดมหกรรมแห่ซื้อของตุน พวกปลากระป๋อง บะหมี่สำเร็จรูป หรืออะไรที่ไม่ต้องยุ่งยากในการเตรียม… การแห่กันไปซื้อแบบนี้ ทำให้ของขาดตลาด และทำให้ที่จอดรถในห้างหายากมาก… เผอิญว่าผมเตรียมพร้อมมาพอสมควรแล้ว จึงไม่ต้องไปซื้ออะไรอีก แต่ต้องไปห้างสรรพสินค้าเพื่อจัดการส่งเงินบริจาคไปบรรเทาทุกข์

แต่อะไรที่เกิดในกรุงเทพ ก็จะมีผลในวงกว้างด้วยเสมอๆ เพราะกรมสรรพากรเก็บภาษีเฉพาะจากกรุงเทพได้ 49.97% ของภาษีเงินได้ทั้งประเทศ กำลังในการบริจาคเพื่อผู้ประสบภัยในขณะนี้ ก็มาจากคนกรุงเทพเป็นส่วนใหญ่ แต่เมื่อสิ่งจำเป็นในการดำรงชีวิตหายากขึ้นในกรุงเทพ ความช่วยเหลือไปยังผู้ประสบภัยในพื้นที่ต่างๆ ก็จะลำบากขึ้น

เรื่องนี้ก็ต้องพยายามหาทางออกครับ อาจจะต้องกระจายจุดระดมความช่วยเหลือออกไปแทนที่จะตั้งอยู่ที่เดียว เรื่องนี้เป็นการเปิดโอกาสให้คนในพื้นที่ต่างๆ ได้มีส่วนร่วมช่วยเหลือเกื้อกูลพี่น้องผู้ประสบภัยกัน ถ้าจะช่วยกันจริงและไม่คิดแบบนักการเมือง ก็ไม่ต้องรวบการให้ความช่วยเหลือไว้คนเดียวที่เดียวอย่างกับว่าคนอื่นทำไม่เป็นหรอกครับ

ชาวบ้านผู้ประสบภัย แม้ตัวเองทุกข์ยาก ก็ยังมีน้ำใจ แต่คนกรุงเทพและคนเมืองใหญ่ๆ ส่วนใหญ่ยังไม่ได้ประสบภัยเลย จะไม่ช่วยผู้ประสบภัยเลยหรือครับ

« « Prev : ระบบจับคู่ความต้องการกับความช่วยเหลือ

Next : เสริมความแข็งแรงของคันดินกั้นน้ำ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.88132190704346 sec
Sidebar: 1.4461841583252 sec