กระชุหิน

โดย Logos เมื่อ 13 August 2011 เวลา 0:04 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว, เทคโนโลยีชาวบ้าน #
อ่าน: 4498

กระชุ ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน หมายถึงภาชนะสานรูปกลมสูง สำหรับบรรจุของ เช่นนุ่นหรือถ่าน, กระชุก ก็ว่า

กระชุหิน นี้เป็นการใช้รั้วตาข่าย มาทำเป็นภาชนะบรรจุหิน เพื่อที่ว่าก้อนหินจะได้ไม่ไหลหรือกลิ้งหลุดไปไหน การที่มีหินมากองกันอยู่ ก็จะสามารถใช้ต้านของไหล เช่นน้ำหรือโคลนได้ เมื่อของไหลมาปะทะกองหิน หินที่ถูกกระชุยึดไว้จะถ่ายแรงให้กับพื้นดิน ในทางวิศวกรรมโยธา ใช้กระชุหิน (Gabion basket) หรือกำแพงหิน (Gabion wall) ป้องกันการกัดเซาะ หรือการพังทลายของดินที่มีความลาดชันสูง

… Gabion baskets have some advantages over loose riprap because of their modularity and ability to be stacked in various shapes; they are also resistant to being washed away by moving water. Gabions also have advantages over more rigid structures because they can conform to ground movement, dissipate energy from flowing water, and drain freely. Their strength and effectiveness may increase with time in some cases, as silt and vegetation fill the interstitial voids and reinforce the structure. They are sometimes used to keep stones which may fall from a cutting or cliff from endangering traffic on a thoroughfare. … — Wikipedia

[รูป Gabion basket]

[รูป Gabion wall]

ในภาวะที่ฝนตกไม่เลิก ในที่สุดน้ำป่าก็จะมา และอาจทำลายบ้านเรือนสิ่งปลูกสร้างที่ตั้งขวางทางน้ำไว้ได้

เมื่อน้ำไหลมา จะห้ามไม่ให้มาก็ไม่ได้ แต่เราลดความเสียหายจากพลังน้ำลงได้บ้าง โดยเอาหินไปกองขวางไว้ เพื่อให้น้ำเปลี่ยนทางออกไปจากการประทะกับบ้านเรือนตรงๆ — อย่างไรก็ตาม การทำอย่างนี้ไม่ได้ป้องกันน้ำท่วม เพราะว่าในที่สุดน้ำก็จะไหลผ่านหรืออ้อมกองหินมาท่วมอยู่ดี แต่ว่าจะไม่รุนแรงเหมือนปล่อยให้กระแสน้ำมาปะทะบ้านตรงๆ

การทำกระชุหิน ทำได้ง่ายๆ โดยใช้ลวดตาข่ายมาตัดและเชื่อมให้เป็นรูปกล่อง แล้วเอาหินใส่กล่อง ปิดฝา ยกไปวางเป็นแนว แต่ถ้าไม่ทำเอง จะซื้อหากล่องเกเบี้ยนสำเร็จรูปก็ได้ ค้นเว็บดูก็จะเจอคนขาย แล้วถ้าหากจะไม่ทำอะไรเลย ก็เป็นสิทธิ์ ขอให้โชคดีครับ

« « Prev : สะพานแคล็พเพอร์

Next : เตรียมรับภัยจากซอมบี้ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 August 2011 เวลา 1:43

    น้ำไหลบ่าท่วมมา ไม่ควรกั้นครับ เพราะยิ่งกั้นจะยิ่งท่วมหนักกว่าเก่า ยกเว้นสถานที่สำคัญเช่น โรงพยาบาล โรงเรียน อาจอนุโลม แต่ต้องกั้นให้น้อยที่สุด และ ขวางทางน้ำให้น้อยที่สุดด้วย

    ปล่อยเธอไป let it be ดีที่สุด
    อิอิ

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 August 2011 เวลา 2:40
    พี่ก็รู้ว่าเวลาน้ำป่ามา มักไม่ได้มาเฉพาะน้ำนี่ครับ มันมาพร้อมซุงเศษไม้และโคลน ตรงนี้ต่างหากที่กระชุหินพยายามป้องกัน “…เพื่อให้น้ำเปลี่ยนทางออกไปจากการประทะกับบ้านเรือนตรงๆ…” การป้องกันน้ำป่า ต้องชลอน้ำไว้ตั้งแต่ต้นน้ำ ขืนมากั้นเอาตอนเป็นน้ำป่าแล้ว คงไม่ไหวหรอกครับ
  • #3 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 August 2011 เวลา 3:20

    ยังยืนยันครับว่า ต้องปล่อยให้ไหลเร็วให้มากที่สุด กั้นให้น้อยที่สุด และบรรเทาคนส่วนน้อยให้มากที่สุด ..นี่คือระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริง และ ยังเป็นระบอบเศรษฐกิจด้วย

    งานนี้ไม่มี วินวิน มีแต่ ลูสมาก กะลูสน้อย อิอิ

    นักสังคมศาสตร์ชื่อก้องเคยเคืองผม ที่ไปวิจารณ์ท่าน ที่วิจารร์กรมชล. ที่ไปดุชาวบ้านเรื่องการเอากงล้อน้ำโบราณ (เหนือเรียก หลุก) ไปวิดน้ำเข้านา ..มันสวยมากๆ และ เก่งสุดๆ วัฒนธรรมจ๋า แต่ว่ามันขวางทางน้ำ ทำให้น้ำไหลน้อย ท้ายน้ำมีน้ำไม่พอทำนา …แต่ตามหลักชลศาสตร์มันเป็นเช่นนั้นจริง

    พอน้ำหลากมันตรงข้ามเลย หน้าน้ำจะท่วมมาก เพราะหลุกไปขวางทางน้ำไว้

    ผมว่าจะพานศ. ไปทำวิจัยสร้าง หลุก แบบใหม่ ให้ขวางทางน้ำน้อยลง ก็หลงๆ ลืมๆ มาจนบัดนี้ ..สงสัยต้องปัดฝุ่นใหม่ หึหึ

  • #4 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 August 2011 เวลา 15:00
    ผมเข้าใจนะครับว่าเอาอะไรไปขวางน้ำ น้ำจะไหลช้าและยกตัวขึ้น แต่ว่าการ “ไม่ทำอะไร” กับการ “ป้องกัน” นั้น มีแค่รูป อ ร่วมกันตัวเดียว ซึ่ง อ ตัวหนึ่งเป็นพยัญชนะต้นส่วนอีกตัวเป็นสระนะครับ

    การป้องกันน้ำป่า น่าจะไปชลอตั้งแต่ต้นน้ำอย่างทั่วถึง แต่ในขณะนี้ก็ไม่ได้ทำและจะมีฝนตกหนัก ถ้ายังไม่ทำอะไรอีก คงต้องรอลุ้นอย่างเดียวว่าบ้านช่องจะยังเหลืออยู่หรือเปล่าครับ กระชุหินไม่ใช่เขื่อน ไม่ได้มีวัตถุประสงค์จะเก็บกักน้ำเอาไว้ แต่มีไว้เปลี่ยนทางน้ำ ต้านทานซุงไม่ให้ไหลเข้าถล่มบ้าน วางไว้เฉียงๆ กับแนวการไหลของน้ำก็ได้ครับ

    http://www.youtube.com/watch?v=9wfekzCTyNo


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.4900209903717 sec
Sidebar: 2.2319941520691 sec