เตรียมรับภัยจากซอมบี้

อ่าน: 4457

ช่วงกลางปี เป็นเรื่องเป็นราวขึ้นมาเมื่อ Ali S. Khan เขียนบันทึกในบล็อก Public Health Matters ของ Centers for Disease Control and Prevention (CDC) และ CDC นำมาตีพิมพ์ใหม่บนเว็บ

บันทึกนั้น ใช้ชื่อว่า Preparedness 101: Zombie Apocalypse เป็นเรื่องการเตรียมพร้อมสำหรับภัยจากซอมบี้ (คนตายที่ฟื้นขึ้นมา “มีชีวิต” ใหม่อีก ที่สำคัญ​ซอมบี้กินคน และฆ่าไม่ตาย) ประกอบกับเหตุการณ์อีกสองอย่างคือ FEMA จัด National Level Exercise 2011 เป็นการซ้อมรับเหตุฉุกเฉินทั้งประเทศ ประกอบกับผู้อำนวยการนาซ่าออกมาเตือนพนักงานเรื่องความปลอดภัยของตัวเองและครอบครัว ในโปรแกรม Personal/Family Preparedness ทั้งหมดนี้ ออกมาในเวลาที่ใกล้เคียงกัน ผู้คนก็ตกใจว่าเกิดอะไรขึ้น มีทั้ง Planet X Tyche Nibiru 2012 Elenin (รายละเอียด) ขั้วแม่เหล็กโลกพลิก ลมสุริยะจากการระเบิดบนดวงอาทิตย์ ดาวเรียงตัว สุริยจักรวาลโคจรผ่านระนาบการหมุนของแกแลกซี่ทางช้างเผือก รังสีคอสมิค UFO ฯลฯ เรื่องพวกนี้อาศัยข้อมูล/ข่าวสารมือสองทั้งนั้นนะครับ จึงกลายเป็นเรื่องของความเชื่อ+สมมุติฐาน+บอกต่อ+กระแสไป อันเป็นสิทธิส่วนบุคคล

เรื่องซอมบี้นี้ เนื้อแท้คือการเตรียมการรับมือภัยพิบัติ — ซึ่งสำหรับสหรัฐเองนั้น ประสบภัยธรรมชาติมาก (แต่ไม่ได้มากจนผิดปกติเมื่อเทียบกับสถิติ) เพียงแต่ข่าวสารแพร่ไปอย่างรวดเร็วมากขึ้น — ควรจะมีการเตรียมปัจจัยสี่ให้พร้อมในกรณีที่สภาพที่เคยอาศัยอยู่ ไม่สามารถอาศัยอยู่ได้อีกต่อไป เช่น

  • น้ำ — 1 U.S. Gallon ต่อคนต่อวัน หรือ 3.8 ลิตร/คน/วัน บางทีอาจจะเหมาะกว่าด้วยซ้ำที่จะหาวิธีกรองหรือกลั่นน้ำ หากคาดว่าภัยจะเกิดขึ้นนานกว่า 3 วัน เพราะว่าคงไม่สามารถแบกน้ำปริมาณมากติดตัวไปได้
  • อาหาร — สะสมอาหารที่กินเป็นประจำและไม่เน่าเสีย
  • ยา
  • เครื่องมือที่จำเป็น — มีด เทป แบตเตอรีสำหรับวิทยุ ไฟฉาย
  • ความสะอาด สุขอนามัย เสื้อผ้า เครื่องนอน
  • เอกสารสำคัญ — บัตรประชาชน โฉนด เอกสารของธนาคาร
  • ชุดปฐมพยาบาล
  • ถ้าเตรียมเองไม่ได้ ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เช่น thailandsurvival.com อาสาดุสิต CDC

ภัยที่น่ากลัวสำหรับสหรัฐคือภาวะบ้านเมืองไร้ขื่อแปครับ บ่อยครั้งที่เกิดภัยพิบัติ มักจะมีการปล้นชิง เจ้าหน้าที่รักษาความสงบได้ลำบากเพราะในหลายมลรัฐยอมให้มีอาวุธได้

เมืองไทยน้ำมาแล้ว แต่วันนี้เรากำลังทำอะไรกันอยู่ ภัยคุกคามอันใหญ่ของเมืองไทย คือเรื่องความไม่สามารถที่จะพึ่งตัวเองได้เรื่องพลังงานครับ

« « Prev : กระชุหิน

Next : น้ำกำลังจะท่วม ทำอะไรดี » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 2.1463499069214 sec
Sidebar: 0.51156306266785 sec