น้ำกำลังจะท่วม ทำอะไรดี

อ่าน: 3638

ถ้าไม่ถูกตัดขาดจากโลกและรับฟังข่าวสารบ้าง คงมีเวลาเตรียมตัวล่วงหน้าอย่างน้อย 5-7 วัน สำหรับภัยฝนถล่มครับ และอาจจะเป็น 1-2 วันสำหรับพายุลมกรรโชก

แต่ปัญหาใหญ่ก็คือเรามักไม่ค่อยเตรียมตัวอะไร หวังว่ามันจะไม่เกิดขึ้นกับเรา เพราะว่าในอดีตก็คลาดแคล้วมาได้ทุกที … ลืมความเป็นอนิจจตาไป ถ้าคราวก่อนๆ รอดตัวไป ก็ไม่ได้แปลว่าคราวนี้จะแคล้วคลาด เพราะเป็นคนละคราว

เมื่อน้ำเหนือกำลังมา ชะลอน้ำไว้ทางต้นน้ำไม่ได้เพราะไม่ได้เตรียมไว้ก่อน ทางเหนือจึงท่วมไปเรียบร้อยแล้ว จากนั้นน้ำก็จะไหลลงมาตามความลาดเอียงของภูมิประเทศ น้ำจะไม่ระเหยไปเฉยๆ น้ำมาแน่ๆ (แต่จะท่วมหรือไม่ก็อีกเรื่องหนึ่ง) เมื่อน้ำเหนือจะมา น้ำทะเลหนุนอีกต่างหาก ทีนี้จะทำอะไรดีครับ

  • สำรองน้ำดื่มและอาหารไว้ เตรียมที่ขับถ่ายไว้ด้วย
  • ฟังข่าวสาร วิทยุจะดีกว่าโทรทัศน์ในแง่ที่ว่า โทรทัศน์จะใช้ไฟฟ้าจากสายส่งซึ่งอาจถูกตัดขาด แต่วิทยุใช้พลังงานจากแบตเตอรีแห้งได้
  • ถ้ามีประกาศให้อพยพ อพยพทันที อย่ามัวลีลาหาเหตุผล
  • ในกรณีที่มีน้ำป่ามา อพยพทันที อย่ารอคำแนะนำใดๆ อย่าเอาตัวเองและครอบครัวไปเสี่ยงกับน้ำป่าเด็ดขาด
  • อยู่กับชุมชน มีอะไรช่วยเหลือเกื้อกูลแบ่งปันกัน แต่ถ้าแยกตัวไปมักจะลำบากเป็นการส่วนตัว
  • ในกรณีที่ที่สูงนั้น อยู่ติดภูเขาที่ลาดชันและฝนตกหนักมาหลายวันแล้ว ที่สูงนั้นเสี่ยงต่อดินถล่ม พยายามหาเนินเขาสำรอง “ล่วงหน้า” — เรียนรู้จากโศกนาฏกรรมที่บ้านน้ำก้อ หนีน้ำป่าขึ้นเขาเพื่อไปเจอกับดินถล่ม
  • อยู่ให้ห่างจากสายไฟที่จมน้ำ อย่าไปคิดเอาเองว่าสายนั้นไม่มีไฟนะครับ
  • น้ำท่วมสูง 6 นิ้ว มักจะแตะใต้ท้องรถเก๋งแล้ว จะทำให้เสียการควบคุมได้ง่าย
  • น้ำท่วม 2 ฟุต สามารถจะพัดรถไปกับกระแสน้ำได้ ไม่ว่ารถเก๋ง รถ SUV หรือรถกระบะ

วันนี้ไปเป็นกรรมการตัดสิน Thailand ICT Awards กลุ่ม Argricultural applications มีผู้สมัครอยู่รายเดียว เกิดคำถามขึ้นว่าเมืองไทยเป็นเมืองเกษตรกรรมจริงหรือ

« « Prev : เตรียมรับภัยจากซอมบี้

Next : ถอดบทเรียนอาสา » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

8 ความคิดเห็น

  • #1 aram ให้ความคิดเห็นเมื่อ 15 August 2011 เวลา 21:31

    การเตรียมรับมือที่เคยเห็นเช่นไฟใหม้ แผ่นดินไหว อุบัติเหตุ มีการซ้อมแผนรับมือ แต่ภัยน้ำท่วมไม่ค่อยเห็นมีนะครับ ไม่รู้เป็นไง
    ** ฝากเตรียมเรือไว้ด้วยครับ เผื่อสัญจรติดต่อขอความช่วยเหลือ**

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 15 August 2011 เวลา 21:58
    ความคิดดี ขอบคุณครับ

    เรื่องเรือต้องระวังหน่อย ถ้าน้ำเชี่ยวและลึกเกินกว่าที่การนั่งจะทำให้หัวโผล่พ้นน้ำ อย่าประมาทเด็ดขาด เครื่องเรือที่วิ่งในน้ำป่า 40 แรงม้าบางทียังเอาไม่อยู่เลย อย่างนี้เรือหางยาวเลิกพูดกันไปเลยนะครับ

    http://www.facebook.com/media/set/?set=a.1735803773613.72013.1794164320

  • #3 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 August 2011 เวลา 19:00

    เรือท้องแบนมันต้านน้ำมาก แรงม้าจึงต้องสูง เรื่องง่ายๆบางทีเรามองข้าม

    ถ้าทำท้ายเรือให้มน แทนที่จะตัดเหลี่ยมตรงๆ ดื้อๆ อาจลดแรงต้านได้ 3 เท่าสบายๆ ..หมายความว่าเครื่อง 40 แรงม้าก็มีแรงเทียบเท่ากับ 120 แรงม้าครับ!!

  • #4 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 August 2011 เวลา 19:21
    ขอบคุณมากครับพี่ ความคิดนี้น่าจะช่วยได้มาก ลดแรงฉุดของน้ำหลังจากไหลผ่านลำตัวของเรือไป

    จะลองทำดูนำครับ พอดีกำลังคิดกันเรื่องเรือกันอยู่พอดี

  • #5 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 August 2011 เวลา 21:45

    เอาง่ายสุดๆ นะครับ แบบทางสายกลาง คือ ตัดมุมท้ายเรือให้ร่นขึ้นไปทางหัวเรือสักครึ่งหนึ่งของความกว้างเรือ จากนั้นทำท้ายเรือง่ายๆ เป็นครึ่งวงกลม ไปเลย ..ดังนั้นเรือจะยาวขึ้นอีกหนึ่งความกว้างเรือ ผมเชื่อว่าแรงต้านจะลดสามเท่า (กะเอานะครับ อาจมากหรือน้อยกว่านี้)

    ถ้าจะให้ดี ทำเป็นรูปบัวตูมแบบท้ายเรือจริงๆ แต่มันทำยาก อาจไม่คุ้มเวลา เอามันครึ่งวงกลมนี่แหละครับ

    จะลดแรงฉุดได้อีก ถ้าเอาเชือกขนาดสักหัวนิ้วชี้ไปมัดโอบไว้ตรงรอยต่อระหว่างกราบเรือกับครึ่งวงกลม เพื่อสร้างความปั่นป่วนให้เกิดตรงนั้น อุปมากับลูกกอล์ฟที่ท่านคอนดัคเตอร์เคยชอบดี มันมีบุ๋ม ก็เพื่อสร้างความปั่นป่วนเพื่อลดแรงฉุดที่อากาศทำกับลูกกอล์ฟน่ะครับ

  • #6 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 August 2011 เวลา 21:47

    แก้คำผิด …ร่นไป 1/4 ความกว้างเรือ จากนั้นเรือจะยาวขึ้นอีก 1/4 ความกว้างเรือ

  • #7 ลานซักล้าง » ถอดบทเรียนอาสา ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 August 2011 เวลา 23:11

    [...] เรือ — เมื่อของไปถึงพื้นที่กระจายความช่วยเหลือแล้ว ความช่วยเหลือจะยังไม่ถึงมือผู้ประสบภัย ส่วนใหญ่เป็นเพราะขาดเรือที่จะนำความช่วยเหลือไปส่ง มีเรื่องไม่น่าเชื่อ พื้นที่ใกล้กัน เทศบาลอยู่สูง น้ำท่วมแค่เข่า มีเรือเหล็กสองลำ แต่เรือกินน้ำลึก วิ่งไปบนถนนเดี๋ยวก็ติด พอน้ำลด เรือก็ค้างอยู่บนบก เขตของ อบต. อยู่ต่ำกว่า รถเข้าไม่ได้ แต่ไม่มีเรือสักลำ ขอยืมเรือกันหรือ? ลืมไปซะเถิดครับ TiT อรกว… สงสัยต้องหาวิธีสร้างเรืออย่างง่ายๆ แต่แข็งแรง แบบที่ส่งแต่วิธีสร้างกับวัตถุดิบลงพื้นที่ ชาวบ้านก็สร้างได้เองแล้ว ความคิดตรงเรื่องเรือตรงนี้เยี่ยมเ

  • #8 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 17 August 2011 เวลา 1:50

    ที่ว่ามา…เรือติดตื้น..พอเข้าใจได้ครับ

    เรือท้องแบน กินน้ำตื้นสุดแล้วครับ ไม่มีอะไรดีกว่านี้ ยกเว้น ตรงมุมหัวเรือต่อตัวเรือ ถ้าทำมนๆ สักหน่อยก็จะไหลลื่นมากขึ้น ไม่ไปเกี่ยวดิน กินหญ้า ทำให้ “ติด” โดยไม่จำเป็น

    วิธีแก้ง่ายๆ อาจเป็นเพียงมีไม่ไผ่ยาวๆ สักสองดุ้น ..สองคงช่วยกันดัน+หันเรือ ออกจากเนิน หรือ พุ่มไม้ ..จากนั้นก็เร่งเครื่องต่อ

    คนขับเรือนำของไปส่ง บางทีก็ตื้อ พอ ๆ กับคนขับรัฐนาวานำไทยไปสู่เป้าหมายแหละครับ

    ดังนั้นพวกเราต้องช่วยกันแนะนำ อิอิ

    ปล. เรือหางยาว ไม่เหมาะสำหรับการณ์นี้เพราะความเร็วสูง แรงดันต่ำ เรือในระดับนี้ต้องออกแบบใบพัดให้ความเร็วต่ำ แต่แรงดันสูงครับ แล่นช้าลง 4 เท่าแต่แรงดันเพิ่มมากขึ้น 4 เท่า เพื่อเอาชนะแรงต้านจากกระแสน้ำและพุ่มไม้ เนินดิน …น่าสนุกในการคิดค้นช่วยเหลือเพื่อนร่วมทุกข์ครับ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.60403895378113 sec
Sidebar: 0.53965902328491 sec