ทิศเหนืออยู่ไหน?

โดย Logos เมื่อ 22 July 2009 เวลา 0:16 ในหมวดหมู่ การบริหารจัดการ, สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 48480

ทิศเหนือสำคัญอย่างไร? แน่ล่ะครับทิศเหนือหรือทิศไหนๆ ก็เป็นสิ่งที่ใช้อ้างอิงว่าเราจะเดินทางไปในทิศไหน

อย่างไรก็ตาม เมื่อเรากำลังจะเดินไปจะเดินทางไปสู่เป้าหมาย แต่ดันไม่รู้ว่าตัวเราอยู่ตรงไหน จะกำหนดทิศทางอย่างไรก็เปล่าประโยชน์ เหมือนเดินส่งเดชไปเรื่อย

การหาทิศเหนือนั้น มีวิธีง่ายๆ คือปักเสาหรือกิ่งไว้เอาไว้บนพื้น(เรียบ) กำหนดจุดปลายเงาของยอดเสา เอาหินก้อนเล็กวางไว้ รอสักสิบ/สิบห้านาที เงาก็จะเลื่อนไป วางหินอีกก้อนหนึ่ง

เล้นที่ลากระหว่างหินทั้งสองก้อน คือแนวตะวันออก-ตะวันตก หินก้อนแรกอยู่ทิศตะวันตก หินก้อนหลังอยู่ทิศตะวันออก ถ้าเรายืนอยู่ทางหินก้อนแรก มองไปยังหินก้อนที่สอง ซ้ายมือคือทิศเหนือ (true north) ขวามือคือทิศใต้ (true south) ทิศเหนือ-ใต้ในกรณีนี้เป็นแกนหมุนของโลก ซึ่งจะแตกต่างกับทิศเหนือแม่เหล็กอยู่เล็กน้อย

การบริหารงานแบบทำไปเรื่อยๆ เปรียบได้กับการไม่สนใจทิศทาง เหมือนหลงป่าแล้ว ก็ยังตรงไปเรื่อยๆ หวังว่าจะหลุดออกมาจากป่าได้ — ที่จริงก็อาจจะหลุดพ้นไปได้นะครับ เพียงแต่มีกำลังพอหรือไม่ มีอาหารพอหรือไม่นั้น เป็นอีกเรื่องหนึ่ง การบริหารงานแบบนี้ อาจเรียกได้ว่าไร้ทิศทาง อันเป็นเรื่องที่ผู้มีส่วนได้เสียทั้งหมด (stakeholder) ซวยร่วมกัน การไร้ทิศทางนั้น สังเกตได้ง่ายคือให้ถามเป้าหมาย จะไม่มีคำตอบที่ชัดเจน

จะมีใครกล้าถามนายกหรือคนที่อยากจะเป็นนายกไหม ว่าจะนำประเทศไทยไปไหน ฮี่ๆๆๆ ล้อเล่นครับ แต่ความหมายเป็นอย่างนั้นจริงๆ ทั้งนี้ก็เพราะสังคมไทยมีมากกว่าการบริหารราชการแผ่นดิน โดยอาศัยข้าราชการและนักการเมือง ยังมีกำลังของประชาชนซึ่งใหญ่โตกว่าระบบราชการมาก หากมุ่งไปในทางเดียวกัน ก็จะเป็นกำลังกล้าแข็ง แต่จะให้มุ่งไปในทางเดียวกันได้อย่างไรหากไม่รู้ว่าจะไปไหน

อีกอย่างหนึ่งซึ่งเป็นเรื่องต้องห้าม คือการไม่รู้ว่าตัวเองอยู่ตรงไหน เพราะว่าในเมื่อไม่รู้ว่าตัวเราอยู่ตรงไหนแล้ว ต่อให้เป้าหมายชัดเจน (คือออกจากป่า) ก็ยังไม่รู้ว่าจะไปทางไหนอยู่ดี

ผู้จัดการมีถมเถไป แต่ผู้นำนั้นหายากยิ่งนะครับ คนเป็นผู้นำประกาศว่าตนเป็นผู้นำได้แต่อาจไม่ได้เป็น คนที่จะเป็นผู้นำได้จริงคนอื่นเค้ายกย่องเอง

« « Prev : พื้นที่เสี่ยงต่อสึนามิ

Next : แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ยืนยัน การเอาชนะกองกำลังติดอาวุธ ทำได้ยากมาก » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

5 ความคิดเห็น

  • #1 จันทรรัตน์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 22 July 2009 เวลา 17:13

    ก็เห็นด้วยนะคะ การจะนำแต่ไม่รู้ทิศ..ถ้าหากฟังคนอื่นบ้างก็ยังจะพอหาทิศได้ …แต่ถ้าฟังก็ไม่ฟังดันทุรังไป…เดินไปให้เสืองาบละจะเป็นอย่างไง

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 22 July 2009 เวลา 18:05
    น่าเศร้าที่มีอาการแบบนี้อยู่ในเมืองไทยมากเกินไปนะครับพี่ น่าเศร้าในระดับโศกนาฏกรรมที่ผู้ที่มีอาการเหล่านั้นไม่ได้รู้ตัวเลย ถ้าคนอื่นรู้ทิศ ให้เขานำไปอาจจะดีกว่าครับ ถ้าเขาไม่รู้ทิศหรือไม่อยากนำ คงไปไม่ถึงที่หมายแน่
  • #3 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 July 2009 เวลา 13:00

    หึหึหึ ก่อนจะถามว่าทิศเหนืออยู่ไหน ควรรู้ก่อนว่าตัวเองอยู่ที่ใดและ”ไกล”จากทิศที่คิดแค่ไหน แหม สนุกๆ อิอิอิ

  • #4 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 July 2009 เวลา 15:14
  • #5 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 July 2009 เวลา 17:29

    สมัยน้องนิวเป็นเด็กอยู่อนุบาล ครูสอนว่าเมื่อหันหน้าไปทางทิศเหนือ ทิศตะวันออกอยู่ซ้ายมือ บอกลูกว่าอยู่ขวามือเขาก็ไม่เชื่อเพราะครูสอนว่าอยู่ซ้ายมือ  พาลูกลาออกไปเรียนที่อื่นเลย อิอิ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.58523511886597 sec
Sidebar: 0.51880788803101 sec