แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ยืนยัน การเอาชนะกองกำลังติดอาวุธ ทำได้ยากมาก

โดย Logos เมื่อ 23 July 2009 เวลา 0:18 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 3604

งานวิจัยจาก Institute for Operations Research and the Management Sciences (INFORMS®) แสดงให้เห็นว่าการเอาชนะการก่อการร้ายด้วยกองกำลังติดอาวุธนั้น ทำได้ยากมาก

งานวิจัยอันนี้ น่าสนใจในแง่ที่ใช้กองทัพสหรัฐ กับกลุ่มติดอาวุธตาลีบัน (ซึ่งเป็นคนละขั้ว และดูว่าจะไม่มีทางเจรจาเรื่องอะไรกันได้เลย) เป็นกรณีศึกษา

  • กองกำลังติดอาวุธอย่างกลุ่มตาลีบัน ‘พบ’ ได้ด้วยการข่าวที่ดี แม่นยำ และทันต่อเหตุการณ์เท่านั้น และแม้จะมีการข่าวที่แม่นยำและทันต่อเหตุการณ์ ‘รัฐบาล’ ก็ทำได้เพียงแต่จำกัดขอบเขตของความเสียหาย ไม่สามารถเอาชนะโดยการปราบปรามลงได้ทั้งหมด
  • การไม่มีการข่าวที่ดี ทำให้กองกำลังติดอาวุธโจมตีและหลบหนีไปได้อย่างลอยนวล แล้วกลับมาโจมตีใหม่ซ้ำแล้วซ้ำอีก ทำให้เกิดความรู้สึกในหมู่ประชาชนผู้สูญเสีย ว่ารัฐปกป้องความปลอดภัยของตนและครอบครัวไม่ได้ จึงหันไปสนับสนุนกองกำลังติดอาวุธ และในที่สุดก็ทำให้กลุ่มก่อการร้ายกล้าแข็งขึ้น ทั้งในด้านการสนับสนุน การข่าว และกำลังพล
  • การโจมตีฐานที่มั่นของตาลีบันโดยเครื่องร่อนไร้นักบินของสหรัฐ ทำให้ผู้บริสุทธิ์เสียชีวิต ซึ่งทำให้ญาติผู้ตายหันไปสนับสนุนกองกำลังติดอาวุธ เช่นเดียวกับสถานการณ์ในอิสราเอล และโคลัมเบีย
  • นักวิจัยทั้งสองเห็นว่า รัฐบาลไม่สามารถขจัดกองกำลังติดอาวุธด้วยกำลัง “อย่างดีที่สุด” เมื่อมองในมุมของฝ่ายรัฐบาล คือการควบคุมสถานการณ์ไม่ให้ลุกลามไปกว่าที่เป็น ซึ่งหากสถานการณ์มีระดับความรุนแรงต่ำ ก็เป็นไปได้ที่กองกำลังติดอาวุธจะตระหนัก ว่าไม่สามารถใช้กำลังเอาชนะได้ ก็จะหันมาเจรจา หรือแตกสลายไปเมื่อทุนหมด
  • ในแบบจำลองคณิตศาสตร์ที่เป็น best case scenario นั้น “กรณีอย่างดีที่สุด” เกิดขึ้นเมื่อมีสามเงื่อนไขพร้อมกันคือ
    • กำลังของรัฐมีไม่จำกัด มีการเสริมกำลังตลอดเวลา
    • รัฐบาลมีความอดทน อดกลั้นสูง ไม่ยอมแพ้ทุกกรณี (ที่จริงยอมแพ้เฉพาะกรณีกำลังจะถูกบดขยี้ it surrenders to the insurgents only when it is totally annihilated)
    • กำลังเสริมของกองกำลังติดอาวุธ ได้มาจากญาติผู้บริสุทธิ์ซึ่งเสียชีวิตในการปราบปราม (collateral casualties)

“If a government does keep its intelligence gathering capabilities high,” says Szechtman, “it can keep a hold on the insurgency, and after a while, when the insurgents realize they can’t win, a political compromise may be reached.”

That may be the most a government can expect, Kress and Szechtman warn.

« « Prev : ทิศเหนืออยู่ไหน?

Next : ผลไม้ราคาตกต่ำ (ลำไย) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.4817361831665 sec
Sidebar: 0.44946694374084 sec