ความคืบหน้าของบ้านที่สวนป่า 2-20 สค 2555

โดย Logos เมื่อ 19 August 2012 เวลา 17:00 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต, สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 5489

หลังจากกลับมาจากสวนป่าเพื่อรักษาตัว ไปหาหมอที่ ร.พ.บำรุงราษฎร์ ซึ่งตรวจใหญ่แต่ไม่พบอะไร และไม่จ่ายยาให้ ผมลองไปใช้บริการประกันสังคมดูบ้าง พบว่าความดันสูง ซึ่งมีอาการสัมพันธ์กับโรคเก่าเมื่อ 11 ปีก่อน หมอจึงจ่ายยาควบคุมความดันมาให้ ทดลองรักษาดูสักพัก

เมื่อได้ยาความดันมา ประกอบกับหลังจากออกจาก ร.พ.ที่บุรีรัมย์ ก็ยังไม่มีอาการอะไรอีก ผมจึงกลับมาสวนป่าอีกครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ 4 สค. มาดูความคืบหน้าของการก่อสร้างบ้าน

เรื่องบ้านที่หมู่บ้านโลก ซึ่งอยู่ในสวนป่านี้ สร้างเอาไว้อยู่เองครับ (สร้างเผื่อครอบครัวด้วย) ถึงแม้จะมีบ้านอยู่แล้วสามหลังในสามจังหวัด แต่มันก็ไม่เหมือนบ้านที่สวนป่า ครูบากำหนดที่ที่ดีมากให้ ทั้ง ร่ม เย็น สงบ มีความเป็นส่วนตัว ไม่วุ่นวายกับใครและไม่ควรจะมีใครมาวุ่นวาย ถมที่ไว้หลายเดือนแล้ว แต่การปลูกบ้าน ผมกลับลงไปสร้างในที่ที่ยังไม่ได้ถม

ได้ตรวจระดับความสูงและทางน้ำไหลดูแล้ว สวนป่าน่าจะปลอดภัย และที่ตรงนี้ ถึงไม่ถม ก็ยังสูงกว่าบริเวณอื่นของสวนป่า จึงน่าจะปลอดภัย ครูบามาสั่งการให้สางต้นไม้ที่รบกวนบ้านออก และถางส่วนที่รกๆ ออกไป ถึงกระนั้น ก็ยังร่มและเย็น ยายสอนหมั่นมาปลูกต้นไม้รอบๆ บริเวณ

งานสร้างบ้าน เริ่มมาตั้งแต่ 25 กค โดยทำฐานรากก่อน ก็ดูดีครับ แต่เมื่อจะขึ้นพื้นบ้าน ผมเกิดป่วยเข้า ร.พ. ไปสองวัน แล้วต้องกลับไปรักษาตัวที่บ้าน ก็เลยอยู่ดูไม่ได้ มีประเด็นเกี่ยวกับความแข็งแรงเมื่อคิดประกอบกับอิฐที่นำมาใช้ (หนาและหนักมาก) ชั่งน้ำหนักอิฐและคำนวณดูแล้ว ก็รู้สึกกังวลอยู่เหมือนกัน

ช่างก็บอก มันไม่พังหรอกอาจารย์ แต่เรื่องการสร้างบ้าน ความปลอดภัยต้องมาก่อน ผมจึงสั่งเสริมความแข็งแรงของฐานราก ช้าก็ช้า ไม่เป็นไร โชคดีมากที่น้องชายเดินทางมาสวนป่ามาช่วยดูให้ด้วย หล่อคานเสริมเข้าไป ตอนนี้เกือบครบระยะบ่มคอนกรีตแล้ว นอกจากนั้นก็เปลี่ยนโครงสร้างจากอิฐทั้งหลังเป็นครึ่งอิฐครึ่งวัสดุเบา… นี่ถ้าไม่ต้องเสริมความแข็งแรง ป่านนี้บ้านผมอยู่ได้แล้วครับ

การก่อสร้างสมัยนี้ วัสดุและวิธีการก่อสร้างมีความก้าวหน้าไปมาก ดังนั้นบ้านหลังนี้ ก็จะเป็นต้นแบบของการใช้วัสดุใหม่ๆ ต้องการจะหาต้นทุนมาตรฐานออกมาว่าบ้านในลักษณะนี้ จะมีต้นทุนประมาณตารางเมตรละเท่าไร หวังว่าจะอยู่ที่ตารางเมตรละ 2,500-3,000 บาท เป็นบ้านสมัยใหม่ ผมชอบบ้านไม้เหมือนกัน ครูบาก็กรุณาบอกว่าไม้มีเยอะแยะเต็มป่าเลย แต่สร้างบ้านไม้ในดงปลวก คงดูแปลกไปหน่อย

ระหว่างที่รอบ่มคาน คนงานอยู่ว่างๆ จึงให้ไปช่วยครูบาสร้างห้องน้ำที่กระต๊อบเจ้าป่า หรือไม่ก็อัดอิฐซึ่งจะต้องใช้ไป

เมื่อปรับเรื่องความแข็งแรงแล้ว ทุกอย่างก็ดูดี จึงวางแผนสร้างเฟสสองต่อเลยครับ จะสร้างอีกสองห้องนอน สองห้องน้ำ กับหนึ่งโถงใหญ่ ห้องนอนกับห้องน้ำคู่หนึ่ง กันไว้ให้พ่อแม่ (ซึ่งคงจะไม่มาอยู่ แต่เราเป็นลูก ทำอะไรจะไม่นึกถึงพ่อแม่ได้อย่างไร) ห้องที่เหลือ เอาไว้รับรองเพื่อนฝูง หรือวิทยากรที่มาช่วยงานที่สวนป่าได้

แต่ถ้าเกิดอะไรโครมครามขึ้นมา “เมือง” เกิดอยู่ไม่ได้ บ้านผมที่หมู่บ้านโลกทั้งสองเฟส รับอีกสี่ครอบครัวยังพอไหวครับ อยู่สวนป่า เก็บกินแทนทำกิน มีอาหาร มีน้ำ มีปัจจัยสี่ มีพลังงาน อยู่ได้ไม่ต้องใช้เงิน มาอาศัยสวนป่า ก็พัฒนาสวนป่าไปเรื่อยๆ

ความคืบหน้าของงานก่อสร้าง ดูรูปในเฟสบุ๊ค

พรุ่งนี้ จะลองเดินทางกลับบ้านโดยรถตู้ ไปหาหมอ ไปเที่ยวงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ไปซื้อ Wifi repeater มาเพิ่ม ไปตัดสินงาน Thailand ICT Awards พอวันศุกร์ที่ 24 สค คงกลับมาสวนป่าอีกครั้งหนึ่งพร้อมกับน้องชายซึ่งจะมาช่วยดูโครงสร้างบ้านที่แก้ไขใหม่ รถผมจอดไว้ที่สวนป่าสักสามสี่วันครับ เดินทางด้วยรถตู้ น่าจะสะดวกดี

« « Prev : เตาเผาถ่านไบโอชาร์รุ่นพัดลม

Next : COMET การศึกษาเรื่องอุตุนิยมวิทยาด้วยตนเอง » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "ความคืบหน้าของบ้านที่สวนป่า 2-20 สค 2555"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.69792199134827 sec
Sidebar: 0.38213205337524 sec