เปลี่ยนขยะพลาสติกเป็นน้ำมัน

โดย Logos เมื่อ 8 April 2012 เวลา 12:04 ในหมวดหมู่ เกษตรกรรม อุตสาหกรรม พาณิชยกรรม #
อ่าน: 5455

ในงานเฮเก้า หมอจอมป่วนพูดถึงการจัดการขยะของสวนป่า ให้ความรู้เรื่องเปลี่ยนเศษใบไม้และขยะอินทรีย์ไปหมักเป็นปุ๋ยหมัก ซึ่งหมอทำเรื่องนี้มานาน ได้รับรางวัลและการยกย่องต่างๆ มากมาย รวมทั้งได้ทิ้ง powerpoint file ที่ใช้อบรมทั่วประเทศไว้กับครูบาทั้งชุด ผมคิดว่าครูบาคงทำไปตามนั้นละครับ เนื่องจากมีเศษไม้เศษใบไม้เยอะแยะเลย ขณะนี้สวนป่าใช้วิธีฝังกลบในที่ต่ำ (เลยโรงอัดอิฐไปอีก) บ่อหมักปุ๋ยต้องแก้ไขนิดหน่อยตามคำแนะนำของหมอ หมอแนะให้เอา biomass ไปทำ gasification ด้วย

ส่วน(อดีต)นายกเทศมนตรีท่านชอบไอเดียการเปลี่ยนขยะพลาสติกเป็นน้ำมัน บันทึกนี้เอาตัวอย่างของกระบวนการอย่างหลังมาให้ดูครับ เป็นคลิปที่มหาวิทยาลัยสหประชาชาติ (UNU) ผลิตขึ้นเผยแพร่

อนุมาณเอาจากภาพ เป็นกระบวนการกลั่นตามปกติ ใช้ไฟฟ้าให้ความร้อนแก่ขยะพลาสติก ไอที่ระเหยออกมาตามอุณหภูมิต่างๆ จะมีคุณสมบัติทางเคมีที่แตกต่างกัน นำไอนี้มาผ่านน้ำ ไอก็จะกลายสภาพเป็นน้ำมันในสภาพของเหลว และแยกตัวเป็นชั้นลอยอยู่เหนือน้ำ

เช่นเดียวกับกระบวนการกลั่นปิโตรเคมี เราใส่พลังงานเข้าไปมหาศาล เพื่อได้น้ำมันที่มีค่าพลังงานที่น้อยกว่าที่ใส่เข้าไป แต่โลกก็ยังทำอย่างนี้มาร้อยปีแล้วเนื่องจากน้ำมันขนส่งไปยังที่ไกลๆ ได้สะดวกกว่า

ในส่วนของสวนป่า การฝังกลบขยะในขณะนี้ยังไม่มีปัญหาอะไร แต่ในระยะยาวจะทำให้น้ำใต้ดินระดับตื้น(กว่าชั้นดินดาน/ชั้นหินที่ความลึก 13 เมตร) เกิดการปนเปื้อนได้ น้ำชั้นนี้ต้นไม้ในป่าใช้ในการเจริญเติบโต อีกทั้งขยะพลาสติกก็ไม่ย่อยสลาย

ความคิดเรื่องการเปลี่ยนพลาสติกเป็นน้ำมันนี้ น่าสนใจเหมือนกัน ไหนๆ ก็จะมีเตาเผาถ่าน biochar เพื่อปรับปรุงดินอยู่แล้ว และก็มีความร้อนเหลือใช้ซึ่งปล่อยทิ้งอย่างน่าเสียดาย หากนำความร้อนนี้มากลั่นน้ำมันได้ ก็จะสามารถประหยัดค่าน้ำมันที่ใช้กับเครื่องจักรกลในสวนป่าได้ อาจจะทดลองทำเล่นดูสักตั้ง มีปัญหาการควบคุมอุณหภูมิให้ถูกต้องที่ต้องลองคิดหาวิธีดูก่อน

เมื่อสามปีก่อน ผมขอให้โสทรซึ่งมีสวนยางอยู่ที่ตรัง ลองเอายางมาเผาดู ขอให้สังเกตเขม่าควันและกลิ่น เหตุที่ขอให้ทดลองเพราะผมไม่มียางจะเผาเล่น และจีนตอนใต้และเวียดนามระดมปลูกยางมาหลายปีจนจวนกรีดได้แล้ว เมื่อปริมาณยางในตลาดโลกมีมากขึ้น ราคาก็จะตกลง ชาวสวนยางจะเดือดร้อน จึงต้องหาวิธีการแปรรูปหรือเปลี่ยนแปลงยางไปใช้เป็นวัตถุดิบสำหรับกระบวนการอื่นเพื่อรักษาระดับราคายางให้สูงไว้ ตอนนั้นผมคิดถึงกระบวนการ Thermal depolymerization (TDP) แต่เมื่อศึกษาในรายละเอียดแล้ว ปรากฏว่ามันแพงมาก

ในส่วนของยางนี้ เอามาใช้กลั่นน้ำมันตามหลักการในคลิปแรกได้เหมือนกัน ไม่รู้ว่าจะดีหรือเปล่า

เมื่อตอนไปหาผู้ใหญ่บ้านเพื่อขอจองเลขที่บ้าน ก็ได้คุยกับชาวบ้านซึ่งมีอาชีพกรีดยางมายุให้ผมซื้อที่ปลูกยางเยอะๆ (อรกว) รู้จากครูปูว่ามีนายทุนมาซื้อยางใช้ตาชั่งที่ไม่เที่ยงตรง ชาวสวนยางก็ไม่มีทางเลือกนอกจากยอมขายๆ ไปเพราะไม่รู้จะเอาไปขายที่ไหน นอกจากนายทุนรายนี้ ก็ไม่มีใครเข้ามาซื้ออีก จึงเป็นภาวะจำยอม เจอสถานการณ์นายทุนเอาเปรียบอย่างนี้อีกแล้ว เหมือนที่เคยไปเจอกรณีพืชไร่ที่หนองบัวลำภูเลย

ถ้าเปลี่ยนยางเป็นน้ำมันได้ละก็ เริดเลยครับ ใช้เป็นน้ำมันได้ เอาไปปั่นไฟฟ้าก็ได้

« « Prev : เฮเก้า

Next : เก็บน้ำฝนในป่า » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 8 April 2012 เวลา 20:21
    ขอบคุณครับพี่ หลักใหญ่ของ F-T นั้นพอเข้าใจครับ แต่รายละเอียดคงต้องค่อยๆ ศึกษาทดลองไปทีละขั้น…ที่สตึกหาของยากหน่อยครับ
  • #2 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 9 April 2012 เวลา 22:18

    หลายสิบปีก่อนเคยไปดูงานหมู่บ้าน Agenda 21 ที่เดนมาร์ค เขาพยายามลดมลภาวะที่เกิดขึ้นจากวิถีชีวิตมนุษย์ให้มากที่สุด ลืมไปหมดแล้วว่าเพราะไม่ได้เอามาใช้กัน มัวไปลุยเรื่องอื่นๆในชนบท เท่าที่จำได้คือ ใช้พลังแสงอาทิตย์ ใช้กังหันผลิตกระแสไฟฟ้าใช้ในหมู่บ้าน เหลือขายเข้าระบบ ขยะ กำจัดโดยจัดทำขยะรวมของชุมชน ทำปุ๋ยหมัก ทำปุ๋ยชีวภาพ ระบบน้ำร้อนรวม บ้านออกแบบให้ประหยัดพลังงาน ฯลฯ

  • #3 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 9 April 2012 เวลา 22:33
    พลังงานจากดวงอาทิตย์จะไม่ทำให้โลกร้อนครับ เพราะว่าจะใช้หรือไม่ใช้พลังงานนี้ก็ส่งมาถึงโลกอยู่ดี ผมสนใจ solar thermal มากกว่าไฟฟ้าจากเซลแสงอาทิตย์นะครับ รู้สึกชาวบ้านว่าเข้าถึงได้ง่ายกว่าเซลแสงอาทิตย์มาก

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.71536302566528 sec
Sidebar: 0.55229115486145 sec