โฟมธรรมชาติ

อ่าน: 6262

มีงานการประดิษฐ์อันหนึ่งจากโรงเรียนปราจิณราษฎรอำรุง อ.เมือง ปราจีณบุรี ได้รับรางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้น ประจำปี 2541  รางวัลที่ 3 ประเภทนักเรียน  สาขาเกษตรศาสตร์และชีววิทยา จากสภาวิจัยแห่งชาติ [เอกสาร]

จากโครงงานวิทยาศาสตร์สู่รางวัลของสภาวิจัยแห่งชาติ เยี่ยมจริงๆ ครับ

ผมนำผลงานอันนี้มาให้ดูเพื่อให้เห็นว่า ความสามารถมีอยู่ทั่วไป แต่โอกาสนั้นกลับไม่ได้กระจายออกไปจากเมืองมากนัก ส่วนหากต้องการความเป็นเลิศ/ความสำเร็จ กลับจะต้องแสวงหา ไม่รอราชรถมาเกยหรือรอให้ใครมาบอก-มาทำให้ครับ

[รายละเอียดทางวิทยาศาสตร์] Pith คือแก่นหรือแกนของต้น (ใส้) เป็นส่วนที่ลำต้นใช้ลำเลียงน้ำและอาหารไปสู่กิ่งก้าน ค่อนข้างยุ่ย (มันสำปะหลังเป็นไม้เนื้ออ่อน) มีความหนาแน่นต่ำ

นำแกนของต้นมันสำปะหลังมาบดละเอียด ผสมกับกาบกล้วย ด้วยแป้งเปียก เทลงในภาชนะขึ้นรูป ทิ้งให้แห้ง ก็ได้วัสดุโฟมธรรมชาติ ใช้เป็นฉนวนความร้อนหรือฉนวนความเย็น ใช้รักษาอุณหภูมิ ใช้เก็บยาไม่ให้เสื่อมเร็วตามอุณหภูมิ หล่อเป็นกระถางใช้เพาะชำกล้าไม้แทนถุงพลาสติกได้ — โฟมธรรมชาติย่อยสลายได้เองในแสงแดด เนื่องจากทำมาจากวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร

« « Prev : วิธีต่อสู้กับเหมืองแร่โปแตชด้วย “บุญกุ้มข้าว” ทำนารวม เพื่อหาทุนในการเคลื่อนไหวหยุดยั้งโครงการ

Next : เงินทุนสิบล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับห้าความคิดที่จะช่วยเหลือผู้อื่น » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "โฟมธรรมชาติ"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.5946159362793 sec
Sidebar: 0.37718296051025 sec