อบรมนักศึกษาแพทย์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

อ่าน: 3735

นักศึกษาแพทย์ ชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี พร้อมคณาาจารย์นำโดย แพทย์หญิงชลลดา บุษยรัตน์ รองคณบดีฝ่ายบริหาร วิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข มาเยี่ยมสวนป่าระหว่างวันที่ 23-25 กุมภาพันธ์ 2556 ได้เดินทางกลับไปแล้วครับ ภาพกิจกรรมดูได้บนเฟสบุ๊ค

เป็นการอบรม(แบบไม่อบรม)ที่สนุกดีครับ การมาเรียนที่สวนป่านั้น เป็นการเรียนแบบผู้ใหญ่ ต้องสังเกต ฉุกใจคิด และสรุปเอง ผิดถูกไม่เป็นไร ยังได้เรียน ต้องพูด ต้องซักเอง วิทยากรไม่ใช่ผู้มาปล่อยของ ภาวนา โอม…จงเชื่อ จงรู้

วิทยากรชาวเฮมาช่วยกันจากทั่วประเทศ มีหมอจอมป่วน(พิษณุโลก) อาเปลี่ยน(กัมพูชา) พี่หมอเจ๊(กระบี่) พี่สร้อย(เชียงใหม่) พี่ครูอึ่ง(ลำพูน) และครูอาราม(ลำพูน) น้ำอึ่งอ๊อบ(เชียงใหม่)มาไกลจึงจี้มอเตอร์ไซค์เข้ามาสวนป่า ได้เจอกันตอนนักศึกษาจะลากลับ ทีมวิทยากรมีหลากหลายความรู้ ความชำนาญ และประสบการณ์

สวนป่าไม่ใช่โรงเรียนแพทย์ แต่เป็นโรงเรียนชีวิตต่างหาก ห้องเรียนอยู่นอกอาคาร กลุ่มนี้โชคดีที่อากาศไม่ร้อนมาก จึงได้เรียนกันนอกห้องตลอดเวลา

เรียนในห้อง ได้ความรู้
เรียนนอกห้อง ได้ความจริง
เอาความรู้บวกความจริง ได้ความรู้จริง
— ครูบาสุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์ หนังสือคนนอกระบบ

แต่ประเด็นหลักคือจะเรียนวิธีเรียนรู้ได้อย่างไรนะครับ ถ้ารู้วิธีเรียนแล้ว สามารถแสวงหาความรู้ได้โดยไม่ต้องรอให้ใครจับยัดกระโหลก เรียนจบหลักสูตรแล้ว ยังเรียนต่อไปได้เรื่อยๆ ส่วนนี้หมอสุธีจัดให้ รวมทั้งการทะลายกำแพงฟอร์มที่ไม่กล้าพูด ไม่กล้าซักถามด้วย เมื่อกำแพงทะลายลงแล้ว การเรียนรู้ก็เป็นไปอย่างสนุกสนาน ฮาแตก ความฟุ้งจากการคิดไปเอง (เช่นครูบาเป็นพระ สวนป่าเป็นสถานปฏิบัติธรรม ฯลฯ) ก็หายไปหมด

ส่วนผมก็กลายเป็น “อาจารย์คุณชาย” ไปแล้ว… ก็ยังดีที่ไม่เรียกว่า “ลุง”

ไม่รู้จะจบอย่างไร แปะลิงก์ก็แล้วกันครับ http://www.wasi.or.th/wasi/index.php?page=link_news&select_page=9&group_=04&code=02&idHot_new=41

« « Prev : โครงการ “รวมพลังรับมือภัยพิบัติ”

Next : ญาติเฮบุกปราสาท » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "อบรมนักศึกษาแพทย์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.49213409423828 sec
Sidebar: 0.4139928817749 sec