ภารกิจทั้งลับและไม่ลับ ที่สวนป่า มหาชีวาลัยอีสาน

โดย Logos เมื่อ 5 February 2009 เวลา 0:07 ในหมวดหมู่ ลานปัญญา, เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 4490

ระหว่างวันที่ 6-9 กุมภาพันธ์ ผมจะไปสวนป่าอีกครั้งหนึ่งครับ มีภารกิจที่ตั้งไว้ล่วงหน้าสี่อย่าง

ภารกิจแรก: เดิมที อ.แป๋วชวนไปแลกเปลี่ยนกับนักศึกษาช่วงวันที่ 7-9 ซึ่งเป็นวันหยุดยาว ผมน่ะสงสารนักศึกษามาก เพราะว่าคนที่อาจารย์แป๋วชวนไปคุยกับ นศ.นั้น พูดไม่ค่อยรู้เรื่องหรอกครับ แต่ก็ได้รับปากไปแล้ว ว่าจะเล่าวิธีคิดให้ฟังช่วงบ่ายของวันที่ 7 คงจะใช้เวลาไม่มาก หลังจากนั้นเดิมทีคิดว่าจะได้มีเวลาเดินสำรวจสวนป่า นอกเส้นทางปกติที่ “แขก” เดินกัน มี GPS อยู่ด้วย ไม่หลงหรอกนะครับ

ภารกิจที่เคยลับ แต่ตอนนี้ไม่ลับแล้ว: ปลายเดือนกุมภาพันธ์ จะมีงานตีแตกอีสาน ระหว่างวันที่ 27 กพ - 1 มีค ซึ่งเลยวันคล้ายวันเกิดครูบาไปไม่นาน หลานสาวฟาร์มนกยูง ก็เลยจะจัดส่งเจ้าบ่าวไปเป็นคู่กับนกยูงที่สวนป่าครับ


เรื่องหาคู่ให้นกยูงนี้ มีการวางแผนกันมานานแล้ว ดังบันทึกและร่องรอยในความคิดเห็น #11 #16 และ #17 อาจจะเป็นด้วยข้อจำกัดด้านการขนส่งอ้อมไปอ้อมมา จึงไม่เกิดขึ้นเมื่อหกเดือนก่อน แล้วเรื่องเงียบไปสักพัก

ในคราวนี้ ตอนแรกเป็นปฏิบัติการลับ นัดไปรับเจ้าบ่าวจากสมุทรสาครในตอนเช้าวันที่ 26 กพ แล้วไปสวนป่าทันที เพื่อที่วันที่ 27 จะได้ร่วมต้อนรับนักเรียนโค่ง (สสสส.1)

คุยกันไปคุยกันมา ป้าจุ๋มจะไปสวนป่าด้วยระหว่างวันที่ 6-9 กพ. ช่วงนั้นเป็นวันหยุดยาว; ก็เลยเปลี่ยนแผนครับ เอารถป้าจุ๋มซึ่งเป็นสเตชั่นแวกอนไปแทนรถผม เพราะเที่ยวนี้มีขนนกยูงเจ้าบ่าวไปด้วย โดยผมไปรับเจ้าบ่าวมาจากสมุทรสาครในตอนเช้าวันที่ 6 แล้วก่อนเที่ยงเราก็ไปสวนป่ากันครับ — ส่วนเที่ยวปลายเดือน ก็สลับเอารถผมไป

แต่ก็ยังมีเรื่องการขนสัตว์ปีก ในช่วงที่ไข้หวัดนกระบาดนี้อีก

น้าตี๋ไปติดต่อปศุสัตว์ เขาบอกว่าพรบ.ไม่ครอบคลุมนกยูง มีแต่แบบฟอร์มของเป็ดไล่ทุ่ง ไก่ ฯลฯ เป็นฝูงๆ และแนะนำให้ไปที่ทรัพยากรเพราะนกยูงขึ้นกับทรัพยากร ไปที่ทรัพยากรก็ได้รับคำบอกว่านกยูงไม่มีแบบฟอร์ม ไม่มีการควบคุมตามพรบ.เพราะไม่ใช่นกยูงไทย ได้รับคำบอกว่าเคลื่อนย้ายโดยใช้รถเก๋งมีคนนั่งไปด้วยไม่มีใครตรวจค้นค่ะ :(

สรุปว่าคำแนะนำจากราชการคือไม่มีการควบคุมนกยูงอินเดีย และสามารถเคลื่อนย้ายได้เพราะไม่มีแบบฟอร์มใบเบิกทาง และเคลื่อนย้ายโดยรถเก๋งใส่กล่องมิดชิด มีคนนั่งไปด้วย(คง)ไม่มีการตรวจค้นค่ะ

นกยูงเจ้าบ่าว เป็นของขวัญวันเกิดล่วงหน้าสองอาทิตย์สำหรับครูบาจากคุณเบิร์ด และมีเหล่าญาติเฮร่วมเฮด้วยครับ

ภารกิจลองของ: จากบันทึกสร้างหมอก คราวนี้อยากไปลองของจริงที่สวนป่า ส่งมอบให้ครูบาไปแล้วสองชุด คราวนี้จะเอาไปเพิ่มอีกสองชุด ให้มันรู้เรื่องกันไป แต่เที่ยวนี้ไม่ได้ซื้อชุดตั้งเวลา และชุดควบคุมการปล่อยน้ำแบบอัตโนมัติไปด้วย อยากกดต้นทุนให้ต่ำที่สุด ควบคุมแบบอัตโนมือก็ได้ อาจจะเป็นเป้าที่ท้าทายไปหน่อย แต่ถ้าสามารถหาวัสดุในท้องถิ่นทำได้ ต้นทุนก็จะถูกลงมากกว่าการใช้การควบคุมแบบอิเล็กทรอนิกส์ครับ

ไม่รู้ว่าครูบาอยากติดตั้งที่ไหนนะครับ ไปดูในพื้นที่เอาก็แล้วกัน ใช้เพาะเห็ดได้ หรือจะเอาไว้เพาะเมล็ด/ต้นกล้าที่โดนน้ำรดตรงๆ แล้วจะเสียหายก็ได้ครับ

ภารกิจทดลอง: จากบันทึก สูบน้ำใช้ธรรมชาติกับฟิสิกส์ ซึ่งเขียนไว้เกือบปีหนึ่งมาแล้ว ผมอยากลองทำแบบจำลองเพื่อพิสูจน์ครับ

จะลองที่บ้านก็ลองได้ แต่ว่าจะไม่มีใครได้เรียนรู้ ดังนั้นไปลองที่สระน้าที่สวนป่า น่าจะได้ประโยชน์มากกว่า ตอนนี้ยังขาดอุปกรณ์อีกสามสี่่ชิ้น คงจะหาซื้อไม่ทันแน่เลย; ถ้าไม่ทัน ก็เก็บไว้ลองช่วงปลายเดือนก็แล้วกันนะครับ

« « Prev : ขลุ่ยลิง

Next : พลิกฟื้นเศรษฐกิจ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 February 2009 เวลา 1:42

    สาธุ

  • #2 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 February 2009 เวลา 11:29

    โดนใจจริงๆกับระบบให้น้ำอัตโนมัติหรืออัตโนมือ จะเป็นหมอกหรือหยดน้ำก็ได้ทั้งนั้น จะติดตั้งระบบนี้ที่บ้านค่ะ คราวนี้ก็จะไปไหนกับเขาได้บ้างโดยไม่เกรงใจต้นไม้ เพราะปลาทองสามารถพาไหนมาไหนได้บ้าง ตามแต่สะดวก แต่ถ้าหากว่าเขาแข็งแรงดีก็จะฝากเลี้ยงกับโรงพยาบาลสัตว์ เป็นครั้งคราวได้ ตอนนี้สามารถวางแผนลุยได้แล้วค่ะ

  • #3 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 February 2009 เวลา 12:44

    ขอบคุณเถ้าแก่ฝ่ายชายผู้จัดรถรับเจ้าบ่าวนะคะ ห่วงเรื่องเค้าจะฉี่ใส่รถมากกว่า คืนนี้แม่จะโทร.เตือนน้าตี๋เรื่องผ้าขนหนูเก่าๆไว้รองใต้กล่อง แต่ถ้าลืม ขอพี่รอกอดช่วยเตือนป้าจุ๋มด้วยนะคะ มีพลาสติกรองแล้วผ้าเก่าๆปูอีกชั้นน่าจะช่วยกันได้ (ไม่แน่ใจว่าจะฉี่หรือเปล่าแต่กันไว้ก่อน ^ ^ ) จะถามเรื่องน้ำเรื่องอาหารให้ด้วยค่ะว่าอดซัก 5-7 ชม.ไหวมั้ย

    แม่บอกตอนพักรถก็เอาให้กินได้ เบิร์ดสงสัยว่าใครจะกล้าเปิดกล่อง เดี๋ยวหลุดออกมา จะจับคุณขจิตใส่กล่องเป็นเจ้าบ่าวแทนก็ไม่น่าจะได้ ก๊ากๆๆๆ

  • #4 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 February 2009 เวลา 17:19
    ฮาๆๆๆ อย่าเอะอะไปนะครับ อ.ขจิต หนีแล้ว จะไปกับครูปูให้ได้ — หมายความว่าจะให้ครูปูไปให้ได้ ถ้าครูปูออกเดินทางได้ตอนไหน อ.ขจิตก็จะไปเที่ยวนั้นด้วย

    เย็นนี้มีภาระหนัก คือหอบสมบัติไปสวนป่าครับ คงจะต้องเก็บตัวซะแล้ว พรุ่งนี้จะไปรับเจ้าบ่าวตั้งแต่เช้า


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.093372106552124 sec
Sidebar: 0.21412396430969 sec