น้ำมันปาล์ม

อ่าน: 3076

เมื่อวานไปประชุมอนุกรรมการมาตรฐานฯ นั่งติดกับเพื่อนที่มาจากต่างประเทศ เค้าเล่าให้ฟังว่ากระบวนการสกัดน้ำมันปาล์มนั้น แทบไม่ได้พัฒนาเลยตลอด 115 ปีที่ผ่านมา

น้ำมันที่สกัดได้ เป็นเพียง 20% ของน้ำมันที่มีอยู่ ส่วนที่เหลือก็ทิ้งไปเปล่าๆ เค้าเล่าว่าไปดักตรงส่วนที่ทิ้ง นำไปให้ความร้อนอีกรอบหนึ่ง จะสามารถรีเคลมน้ำมันออกมาได้อีก 60% (รวมเป็น 80% ของน้ำหนัก)

ตัวเลขนี้ มาจากแล็ปที่ทดลอง proof of concept เค้ามาเมืองไทยเที่ยวนี้ จะมาทำการทดลองจริง ที่คุยกันนี้ ไม่ได้เกี่ยวกับงานของกรรมการชุดนั้นเลย

อนุสนธิจากเรื่องนี้ก็คือ

  • ทำไมจึงต้องสร้างกำแพงล้อมรอบตัวเอง ว่าเพราะเราเป็น ก จึงจะต้องสนใจแต่เฉพาะเรื่องของ ก เท่านั้น ใครตัดสินว่าเราเป็น ก ที่ไม่ใช่อย่างอื่นอย่างเด็ดขาด
  • ทำไมจึงคิดว่าสิ่งที่ทำอยู่เป็นสิ่งที่ดีที่สุดแล้ว
  • นี่เราไม่กล้าแม้แต่จะคิดปรับปรุงเชียวหรือ
  • ข้อมูลใหม่ เชื่อถือได้หรือไม่ ยังไม่รู้ แต่ถ้าไม่ลองแล้วจะรู้ได้อย่างไร; ก็เป็นความรู้แบบแห้งๆ ตามที่คุ้นเคยกัน คือนึกว่ารู้ แต่ไม่เคยลอง และไม่รู้ว่าเมื่อนำไปปฏิบัติ จะเป็นไปได้หรือไม่
  • น่าคิดต่อว่ากระบวนการหีบเย็น (cold press process) เมื่อได้สิ่งที่ต้องการออกมาแล้ว ที่จริงเรายังหลงลืมอะไรเพียงเพราะมองไม่เห็นอีกหรือเปล่า

« « Prev : ความคิด

Next : เหี่ยว » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 1 June 2009 เวลา 3:49

    กำลังสนใจเรื่องนี้ ม.อุบลกำลังจับมือวิจัยกับบริษัทในไทย
    ถ้ามีข้อมูล ขออีกๆ

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 1 June 2009 เวลา 3:58
    มีข้อมูลแค่นั้นจริงๆ ครับ แต่ว่าเป็นเรื่องที่น่าศึกษาข้อมูลมายืนยัน ว่ากระบวนการหีบน้ำมันของเรานั้น ได้น้ำมันออกมาคิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ของน้ำหนัก แล้วกระบวนการหีบน้ำมัน ปรับปรุงได้อีกหรือไม่ คุ้มค่าแค่ไหน

    ความรู้เรื่องนี้ อาจประยุกต์ใช้กับเอกมหาชัยก็ได้ครับ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.57131886482239 sec
Sidebar: 0.51587319374084 sec