MAD จะไม่เละถ้าไม่โง่

โดย Logos เมื่อ 4 March 2010 เวลา 3:23 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 4237

MAD (Mutual Assured Destruction) เป็นหลักการทางทหารที่ประยุกต์สมดุลย์ของแนชมาใช้อย่างตรงๆ ในช่วงสงครามเย็นที่ฝ่ายสหภาพโซเวียตและสหรัฐอเมริกา มีอาวุธทำลายล้างสูง ซึ่งหากยิงออกไปทำลายคู่ต่อสู้ แม้จะทำลายล้างได้มาก แต่ก็จะเผชิญการตอบโต้อย่างรุนแรงและจะเสียหายหนักเช่นกัน เนื่องจากไม่สามารถทำลายล้างความสามารถในการการตอบโต้ได้ทั้งหมด

ฝั่งสหรัฐอเมริกา ใช้นโยบายไม่รุกก่อน แต่จะตอบโต้อย่างรุนแรงอย่างแน่นอน — เป็นนโยบายที่ประกาศไว้อย่างชัดเจน; สหรัฐอเมริการู้ว่าหากตนรุกสหภาพโซเวียตก่อน ก็ไม่มีปัญญาจะทำลายการตอบโต้ได้ทั้งหมด และจะถูกตอบโต้อย่างรุนแรงเช่นกัน ดังนั้นหากรุกรานก่อน ก็จะเสียหายหนักเช่นกัน

หากสหภาพโซเวียตรุกด้วยกำลังทางนิวเคลียร์ก่อน สหรัฐจะถูกทำลายแต่ไม่หมด และจะตอบโต้ ทำให้สหภาพโซเวียตเสียหายหนักเช่นกัน

ดังนั้น ไม่ว่าใครเริ่มใช้กำลังทางนิวเคลียร์ก่อน ก็ไม่สามารถทำลายศัตรูได้สิ้นซาก และยังจะถูกตอบโต้อย่างรุนแรงและจะต้องเสียหายหนักเช่นกัน

รายละเอียดของ MAD สามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่ เป็นไฟล์จากสถาบันศึกษายุทธศาสตร์ วิทยาลัยการสงคราม กองทัพบกสหรัฐอเมริกา

มีผู้กล่าวว่า MAD ช่วยให้โลกรอดพ้นจากการทำลายล้างมาได้ แต่คำกล่าวอ้างนี้ ตั้งอยู่บนเหตุผลที่ว่าผู้นำทั้งสองประเทศ​ (ซึ่งเปลี่ยนถ่ายอำนาจมาหลายรุ่นตลอด 50 ปีของสงครามเย็น) ยังเห็นแก่เพื่อนร่วมชาติอยู่บ้าง

MAD ในเมืองไทย อาจจะเละ เพราะความไม่รู้จักยั้งคิด — ต่อให้พลิกมาครองอำนาจได้ ก็จะเจอกับการต่อต้านบ่อนทำลายแบบที่เคยเกิดมาแล้วอีก ศูนย์กลางอำนาจไม่ว่าจะเป็นฝ่ายไหน จะไม่เป็นอันทำงาน จนสังคมและคนทุกฝ่ายล่มจม

« « Prev : This too shall pass แล้วเรื่องนี้ก็จะผ่านไป

Next : Pentatonic Scale รู้โดยไม่ต้องเรียน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

6 ความคิดเห็น

  • #1 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 March 2010 เวลา 11:26

    ทางจิตวิทยามีคำหนึ่งที่น่าสนใจคือ Reality Testing หมายถึงการดูว่าคน ๆ นั้น”ผิดปกติ”หรือยัง ด้วยการดูความคิด การตัดสินใจ การรับรู้ความเป็นจริงในปัจจุบัน เช่น ถามเกี่ยวกับวัน เวลา สถานที่ ถามชื่อนายกรัฐมนตรีของไทย 4 คน ถามเหตุการณ์ต่าง ๆ  ฯลฯ เพื่อดูการรับรู้ และความเหมาะสมในการตัดสินใจ ถ้าสูญเสีย Reality ไปก็เป็นจุดตัดสำคัญอันหนึ่งในการบอกว่าผิดปกติล่ะค่ะ

    บางทีเวลาที่เราหาคำตอบเกี่ยวกับคน ๆ หนึ่งไม่ได้ การอธิบายด้วยศัพท์ทางจิตเวชอาจเป็นอีกทางหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามหลังจากศาสตร์อื่นๆ จนแต้มไปแล้ว แต่มันยากตรงไม่ได้ทดสอบตรง ๆ นี่แหละฮี่ฮี่ฮี่

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 March 2010 เวลา 15:36
    มีคำศัพท์ทางจิตเวชของอาการที่แยกแยะความจริงกับความเห็นไม่ออกไหมครับ
  • #3 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 March 2010 เวลา 16:24

    เรียกว่าหลงค่ะ นักจิตวิทยาที่เก่งที่สุดในโลกชื่่อพระพุทธเจ้าบอกไว้ หรือถ้าเป็นไม่มาก เบาะ ๆ ก็ Confusion สับสน แยกไม่ออก …อาจเกิดจากความหลงที่หนักจนกลายเป็นภาวะทางจิตเพราะ Reality (การรับรู้ความเป็นจริง) เสีย หรือเกิดจากหมกมุ่นกับความคิด ความเชื่อตัวเองจนอยู่แต่ในโลกของตัวเองทำให้แยกไม่ออกว่าอะไรเป็นอะไร  

    การแยกความจริง (fact) กับความเห็น (comment) ออกจากกันไม่ได้ก็น่าสนใจว่ามีอะไร”พร่อง”ไปหรือเปล่า อย่างเบาะ ๆ ก็คิดถึงสติ+ปัญญาล่ะค่ะ หรือการรับรู้ที่เบี่ยงเบน แถมถูกท้วงแล้วยังไม่รู้ความแตกต่างอีกนี่ยิ่งหนัก ^ ^

  • #4 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 March 2010 เวลา 16:45
    เหมือนถูกหวย อ่านตำราเดียวกันครับ โลภะ-โทสะ-โมหะ = โลภ-โกรธ-หลง หนักทั้งนั้น แต่โมหะอาการหนัก โมหะนั้นมีโทษมากและคลายยาก

    http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/sutta_line.php?B=20&A=5268
    http://www.lotuscamp.com/index.php?mo=5&qid=203526

  • #5 BM.chaiwut ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 March 2010 เวลา 21:32

    อ่านความเห็นแล้วก็มีความเห็นต่างไปจากนักจิตวิทยาว่า…

    • “บางอย่างที่ศาสตร์แขนงอื่นตอบไม่ได้ โหราศาสตร์ตอบได้” (ไม่รู้ใครกล่าวไว้)

    เจริญพร

  • #6 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 March 2010 เวลา 21:53

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.67270803451538 sec
Sidebar: 0.40490007400513 sec