ประชุมภาคีโอเพ่นแคร์

โดย Logos เมื่อ 10 May 2012 เวลา 16:27 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 2403

การประชุมภาคีของโอเพ่นแคร์ครั้งนี้ เกิดขึ้นตามคำเรียกร้องของภาคีสมาชิกเอง ที่อยากจะแลกเปลี่ยนข้อมูลความคืบหน้ากันบ้าง

การประชุมแบบนี้เคยจัดขึ้นเมื่อปลายปี 2552 แต่หลังจากนั้นก็ไม่ได้จัดขึ้นอีกเนื่องจากเมืองไทยประสบภัยพิบัติต่อเนื่องและยาวนาน กล่าวคือ ปี 2553: อุทกภัยและวาตภัยใหญ่ ภาคใต้ | ภัยหนาว, ปี 2554: ภัยจากการสู้รบชายแดนไทย-กัมพูชา | อุทกภัยจากลานินญา ภาคใต้ | แม่น้ำเจ้าพระยาเน่าเสีย | อุทกภัยตลอดลำน้ำน่าน | อุทกภัยใหญ่ ปี 2554/2555

ด้วยภาคีแต่ละหน่วยต่างก็มีงานล้นมือ จึงไม่มีเวลาพบปะกันเป็นกลุ่มใหญ่ ในวันนี้ แม้เป็นช่วงกำลังฟื้นฟูผลจากอุทกภัยใหญ่เมื่อปลายปีที่แล้ว แต่ยังพอมีเวลาพบปะกันได้ มีภาคีมาร่วมพบปะกัน ณ. กองบัญชาการทหารพัฒนา 8 หน่วยงาน คือ

  1. กสท.โทรคมนาคม (วิทยุเรือ)
  2. ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพอากาศ
  3. กรมอุตุนิยมวิทยา
  4. หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา
  5. สํานักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย
  6. กรมกิจการพลเรือนทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย
  7. Thaiflood.com
  8. กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติไม่ได้ร่วมประชุมในครั้งนี้ เนื่องจากจะมีซ้อมเตือนภัยทางใต้ในวันพรุ่งนี้ ทีมงานเดินทางลงใต้กันหมด

ช่วงที่เกิดอุทกภัยใหญ่ในปี 2553 มีภาคีของโอเพ่นแคร์สองหน่วยงาน ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่เดียวกันเวลาเดียวกัน ต่างฝ่ายต่างมองกันอย่างงงๆ เรื่องนี้น่าเสียดาย หากว่าแผนการลงพื้นที่ถูกประกาศผ่านเครือข่าย ก็จะรู้ล่วงหน้าว่าซ้ำซ้อน (ในสถานการณ์จริง หน่วยงานของทหารลุยต่อไปยังพื้นที่ที่ลึกกว่า)

การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในช่วงอุทกภัยใหญ่ปีที่แล้วก็เช่นกัน แต่ละหน่วยจะลงพื้นที่ใดเมื่อไหร่ ก็ไม่มีการประกาศ/ประสานผ่านเครือข่าย แต่ละหน่วยต่างทำเต็มที่ภายใต้ขอบเขตของอำนาจดำเนินการอยู่แล้ว เพียงแต่การที่ไม่ได้แจ้งผ่านเครือข่ายนั้น ทำให้ผู้ช่วยเหลืออื่นๆ ที่ไม่ได้รับข้อมูลตรงจากหน่วยงานนั้นไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น จะเป็นความช่วยเหลือซ้ำซ้อนโดยไม่ทราบว่าพื้นที่นี้ได้รับความช่วยเหลือแล้ว หน่วยงานอาจจัดทำข้อมูลความช่วยเหลือเอาไว้บนเว็บไซต์ แต่ข้อมูลเหล่านี้ หากไม่ส่งผ่านเครือข่าย ก็ไม่มีภาคี(หรืออาสาสมัคร)ใดทราบ ข้อมูลใดจะส่งหรือไม่ส่ง ส่งแค่ไหน เป็นการตัดสินใจของหน่วยงานภาคีเอง

หน่วยงานภาคีเห็นร่วมกันถึงความสำคัญของข้อมูลที่ถูกต้องฉับไว แผนที่สถานการณ์ และจำนวนประชากรในพื้นที่ประสบภัย ที่ Thaiflood ทำนั้นเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง

« « Prev : งานวันรวมพลังรับมือภัยพิบัติ

Next : เตือนภัยผ่านมือถืออีกแล้ว » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "ประชุมภาคีโอเพ่นแคร์"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.46830177307129 sec
Sidebar: 0.45184707641602 sec