ไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์สำหรับสวนป่า

อ่าน: 3569

เรื่องค่าไฟฟ้ามหาโหดก็เป็นเรื่องหนึ่ง แต่ความไม่มีเสถียรภาพของระบบจ่ายไฟ เป็นประเด็นสำคัญที่สุดเสมอมาครับ

ไฟดับบ่อย ถ้าดับไม่นานก็ไม่เป็นไร เราอยู่โดยไม่ใช้ไฟฟ้าได้ชั่วคราว แต่ถ้าดับนานเหมือนเมื่อคราวนิสิตแพทย์ จุฬา รพ.ชลบุรีมาเข้าค่ายเมื่อหลายปีก่อน ไฟดับนาน 40 ชั่วโมง สูบน้ำบาดาลไม่ได้ น้ำในหอเก็บหมดลง เดือดร้อนกันมาก

หลักความมั่นคงสามแนวทาง: อาหาร น้ำ พลังงาน เมื่อไม่มีไฟฟ้า ก็ไม่มีน้ำ เมื่อไม่มีน้ำ ผลิตพืชอาหารได้ลำบาก ดังนั้นจึงรวนไปหมด… อาจารย์นันท์ ภักดี จัดสองอาชีวะพลังงานในเขตบุรีรัมย์หลายครั้ง ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม อาจารย์ก็ชวนให้ไปดูด้วย ก็อยากไปล่ะนะครับ แต่สวนป่ามีงานอบรมเหมือนกัน ทิ้งไปไม่ได้ จนวันหนึ่งใกล้จะหมดกำหนดของงานติดตั้งพลังไฟฟ้าแสงอาทิตย์ที่โณงเรียนมีชัยพัฒนา อ.ลำปลายมาศ บุรีรัมย์ ผมชวนครูบากับแม่หวีไปเที่ยวสำเร็จ จึงชวนอาจารย์นฤมลกับฤๅษีอ้นไปด้วย ก็ได้เห็นหลายอย่างครับ แต่ความต้องการของสวนป่านั้น มีชัดเจนอยู่แล้ว

อาจารย์นันท์ ประกาศระดมอาสาสมัครมาช่วยกันติดตั้งพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ที่สวนป่า ระหว่างวัน 15-17 มิถุนายน 2557 แต่เอาเข้าจริง เสร็จงานรอบแรกในวันที่ 24 ทั้งนี้เป็นเพราะสวนป่าเป็นแหล่งเรียนรู้เดกี่ยวกับชีวิต ที่มีผู้มาเยือนมากและหลากหลาย เมื่อตั้งใจลงมือทำแล้ว จึงอยากทำให้ดีเลย มีงานเหล็ก งานปูน งานไฟฟ้ากำลัง งานระบบควบคุม ฯลฯ ตลอดช่วงของการติดตั้ง มีฝนตกมารบกวน ทำให้ทำงานได้ไม่ต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามด้ายผลิตกำลังไฟฟ้าประกอบไปด้วยแผงไฟฟ้าแสงอาทิตย์แบบ อะมอฟัส ขนาด 121W จำนวน 12 แผง (รับแดดหกชั่วโมง ได้กำลังไฟฟ้าวันละ 8700 Wh) ชาร์ตลงแบเตอรี่ขนาด 70 Ah จำนวน 20 ลูก (16800 Wh)

เดินสายส่งใหม่เป็นระบบที่แยกจากไฟของการไฟฟ้า ไปบนเสาที่ตั้งเองในสวนป่า ไฟฟ้าในสายนี้เป็นไฟฟ้ากระแสตรง HVDC ขนาด 240-300Vdc จ่ายโหลดไปห้าจุดคือ

  1. ปั๊มน้ำบ่อบาดาลหลัก ขนาด 1 แรงม้า มีอินเวอร์เตอร์ 8A ขับ เลือกได้ว่าจะใช้ไฟการไฟฟ้าหรือไฟโซล่าร์
  2. ปั๊มน้ำบ่อบาดาลสำรอง ขนาด 2 แรงม้า มีอินเวอร์เตอร์ 11A ขับ เลือกได้ว่าจะใช้ไฟการไฟฟ้าหรือไฟโซล่าร์
  3. ไฟฟ้ากระแสตรงแรงดันสูง ไปเล้าไก่/คอนโดไส้เดือน ไว้ต่อหลอดนีออนล่อแมลง
  4. ไฟฟ้ากระท่อมเจ้าป่า เลือกได้ว่าจะใช้ไฟการไฟฟ้าหรือไฟโซล่าร์ ไม่มีอินเวอร์เตอร์
  5. ไฟฟ้าปราสาทคุณชาย มีอินเวอร์เตอร์ 8A แปลงเป็นไฟ 220Vac เพราะภายในมีอุปกรณ์หลากหลาย และสายไฟในบ้านร้อยท่อไว้หมด จึงเปลี่ยนไปใช้ HVDC บางอุปกรณ์ได้ยาก เลือกได้ว่าจะใช้ไฟการไฟฟ้าหรือไฟโซล่าร์ซึ่งแปลงเป็น 220 Vac

[รูปการติดตั้ง]

เรื่องของพลังงาน จะมีแหล่งพลังงานอย่างอื่นมาเสริมอีก ซึ่งก็จะค่อยๆ ทำไป… อย่างน้อย ในเวลานี้ก็สามารถสูบน้ำบาดาลได้เป็นปริมาณมากโดยไม่ต้องระวังเรื่องค่าไฟฟ้าพุ่งกระฉูด

« « Prev : จำใจปฏิเสธ

Next : ขึ้นรอบปีที่เจ็ดของลานปัญญา » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "ไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์สำหรับสวนป่า"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.097536087036133 sec
Sidebar: 0.13915991783142 sec