สำนักงานหมู่บ้านโลก

โดย Logos เมื่อ 26 February 2012 เวลา 19:22 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 4390

เวลาคนเราจะสร้างบ้าน ก็ควรจะมีอิสระที่จะได้ในสิ่งที่ตนเห็นว่าจำเป็น ซึ่งสำหรับผมแล้ว แค่ที่นอนสะอาด  สงบสบาย ปลอดภัย และมีเน็ตก็พอแล้ว

สิ่งอำนวยความสะดวกที่คุ้นเคยมาตลอดชีวิต ถ้ามีก็ดี แต่ถ้าไม่มีก็ต้องอยู่ให้ได้ พอถึงเวลาสร้างเอง กลับรู้สึกว่าจะไม่ได้ทำตามใจตัวเอง หมู่บ้านโลกเป็นเรื่องของคนอื่นเป็นส่วนใหญ่ครับ ถ้าจะให้ผู้ที่มาเรียนรู้ที่สวนป่าได้รับความสะดวกสบายพอสมควร จะต้องทำอะไรหลายอย่างเหมือนกันนะเนี่ย แต่แทนที่จะสร้างทุกอย่างรวมเอาไว้ในอาคารเดียว ผมคิดว่าแยกเป็นอาคารเล็กๆ แก้ไขดัดแปลงได้โดยอิสระดีกว่า

แบบอันนี้เป็นสำนักงาน และเป็นที่พักของวิทยากรที่มาช่วยบรรยายที่สวนป่า

พื้นยกขึ้นมา 60 ซม. พอขึ้นบันไดมาเป็นลานชานบ้านเล็กๆ ที่ตรงกลางปลูกต้นไม้ขนาดกลางได้ (อยากได้โนราครับ) ทางซ้ายแยกไปเรือนรับรองวิทยากร ขนาด 4.8×6.0 เมตร สูง 2.4 เมตร ทางขวาเป็นสำนักงานขนาดเดียวกัน แต่อาจจะกั้นส่วนหลังเอาไว้อยู่เอง ด้านหลังของลานชานบ้าน มีบันไดเดินไปยังครัวข้างหลังซึ่งสร้างแยกไว้ต่างหาก - ห้องน้ำอยู่ไม่ไกลกัน จัดการเรื่องน้ำได้ง่าย - หลังคาอยู่ใกล้กัน รวบรวมน้ำฝนได้ไม่ยาก - ส่วนเรื่องลมต้องรอความเมตตาของธรรมชาติอย่างเดียวเลย

ถ้าสร้างอย่างนี้หลายๆ หลังพร้อมกัน ก็จะถูกหน่อยครับ แล้วจะได้ลานที่กว้างกว่านี้ด้วย แต่ขืนสร้างหลายๆ หลังพร้อมกัน ผมแย่แน่เลย :-b ฮาๆๆๆ ครั้นจะไปชวนใครมาสร้างด้วย ก็ไม่รู้จะไปบอกเค้าว่าต้นทุนเท่าไหร่เพราะว่าตัวเองยังไม่ได้สร้างเลย

ไม่อยากให้หมู่บ้านโลกเป็นหมู่บ้านจัดสรรหรอกนะครับ สวนป่าอยู่ไกล แต่มีเส้นทางคมนาคมอยู่หลายทาง ถ้าทางหนึ่งติดขัด ก็หลบมาทางอื่นได้ เรื่องสร้างบ้านที่สวนป่า ถ้าไม่คิดจริงจังแล้ว มาสร้างบ้านเอาไว้ก็จะไม่ค่อยได้อยู่ แต่เรื่องดีที่มันไกลก็คือไม่วุ่นวาย มีน้ำ มีอาหารครับ ส่วนพลังงานนั้นมีเพียบเลยเพียงแต่ต้องทำเพิ่มขึ้นมา

« « Prev : พลาซา ลานคนป่า

Next : ร่อนแปลงปลูก » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

7 ความคิดเห็น

  • #1 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 26 February 2012 เวลา 19:43

    ผมไม่มีความเห็นเรื่องบ้าน แต่มีความเห็นเยอะแยะเรื่องสวนป่า เป็นความเห็นเสริม ที่น่าจะพิจารณาสำหรับพื้นที่ศึกษาดูงาน
    ผมไปสวนป่าสิบครั้ง ฟังพ่อครูอธิบายทั้งสิบครั้งไม่เหมือนกันสักครั้ง ไม่ใช่พ่อครูเบอะบะ แต่เป็นความรู้ใหม่ๆที่พ่อครูบอกผ่านการเดินคุยกันนั่นแหละ เพราะไปต่างฤดู ธรรมชาติเปลี่ยนไป ก็มีสิ่งใหม่ๆที่พ่อครูเพิ่มเติมจากเดิมนั่นแหละครับ

    หากพ่อครูเจ็บป่วยออกเดินอธิบายไม่ได้ใครจะทำ นั่นคือคำถามที่ต้องตอบ ผมเชื่อว่า เฮฮามีแนวคิดมากมาย เหมือนบ้างต่างบ้าง ก็น่าที่จะแลกเปลี่ยนไว้ซะ และเตรียมรับมือสิ่งที่จะเกิดข้างหน้า เช่น ปอกเปลือกพ่อครูให้หมด ออกมาในรูปเอกสาร บันทึก รูป เทป สื่อสารพัดแบบ รวบรวมไว้ จัดเป็น ระบบ ใครมาเรียนรู้อะไรก็พร้อมที่จะเอาออกมาศึกษาแลกเปลี่ยนกัน ทุกพื้นที่ควรมีเรื่องราว ประวัติศาสตร์ มีข้อมูล เอกสาร ต้นไม้ทุกต้นต้องมีประวัติศาสตร์ มีบันทึก มีเรื่องเล่า ฯลฯ สารพัด

    ใครจะทำ….. หนึ่งกลุ่มเฮฮาช่วยกันทำ สอง นักศึกษามาทำวิทยานิพนธ์เสนอให้ทำไว้ สาม ใครมาฝึกงาน ดูงาน ช่วยกันทำไว้ สี่ ห้า ฯลฯ

    ตั้งประเด็นไว้ก่อนครับ แล้วช่วยกันคิดอ่านต่อไปครับ

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 26 February 2012 เวลา 20:02
    พื้นที่สำนักงาน (ครึ่งหนึ่งของแบบข้างบน) ก็น่าจะมีขนาดใกล้เคียงกับบ้านครูบาที่รากไม้ใหญ่เริ่มไชแล้วครับ ตอนแรกผมตั้งชื่อบันทึกว่า บ้านเจ้าป่า เผื่อว่าครูบากับแม่หวีจะย้ายมานอนด้วย แล้วเปลี่ยนเป็น บ้านเจ้าโลก แต่อันหลังมันทะแม่งๆ ยังไงก็ไม่รู้ เลยเปลี่ยนชื่ออีกที

    ยังมีเรื่องอื่นๆ ที่ต้องทำอีกเยอะเลยนะครับพี่ อาจจะมีแบบที่พักสำหรับผู้มาปฏิบัติธรรม (เมื่ออาศรมสร้างเสร็จ) หมู่บ้านโลกต้องหาทางให้ครูบากับแม่หวีได้พักผ่อนในบั้นปลายชีวิตหลังจากที่เหนื่อยมานานมากแล้ว ซึ่งการที่ครูบาไม่ค่อยเดินทางออกนอกสวนป่าแล้วนี้ น่ายินดีมากครับ อยากได้ความรู้ ก็ต้องแสวงหากันหน่อย ได้ความรู้แล้วเอาไปทำด้วย อย่ารู้เฉยๆ รู้แห้งๆ คริคริ

  • #3 BM.chaiwut ให้ความคิดเห็นเมื่อ 26 February 2012 เวลา 22:51

    ขอเสนอชื่อ “วโนทยานินทร”

    วนะ + อุทยาน + อินทร = วโนทยานินทร

    วนะ = ป่า
    อุทยาน = สวน
    อินทร = ผู้เป็นใหญ่

    วโนทยานินทร = ผู้เป็นใหญ่แห่งสวนป่า

    เจริญพร

  • #4 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 26 February 2012 เวลา 22:56
    สาธุ
  • #5 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 28 February 2012 เวลา 7:14
    การถอดความรู้นั้น คิดจะทำตั้งแต่ยังเป็นโครงการหมู่บ้านเฮแล้วครับ อาจจะมีช่องสวนป่าบน youtube ก็ได้นะครับ ผมคงต้องสร้างที่พักก่อน เอาเน็ตเข้ามา จากนั้นก็อาจสร้างโดมเล็กๆ เป็นสตูดิโอ พร้อม green/blue screen ครับ
  • #6 nuntawun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 27 March 2012 เวลา 0:58

    เป็นกำลังใจและเอาใจช่วยคับ ปัญหาหนัก ๆ ทั้งน้่านและมีมาตลอด

  • #7 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 27 March 2012 เวลา 1:31
    ขอบคุณนะครับ กำลังใจเกิดจากความเข้มแข็งภายใน ซึ่งคนที่เข้าใจทั้งสาเหตุ ความเป็นมา เรื่องราว บริบท ข้อจำกัด และออกเงินด้วยนั้น มีกำลังใจอยู่แล้ว ไม่อย่างนั้นไม่ทำหรอกครับ

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.61936712265015 sec
Sidebar: 1.267117023468 sec