รอบปีที่ห้าในการเป็นบล็อกเกอร์ที่ลานปัญญา

โดย Logos เมื่อ 6 July 2013 เวลา 12:32 ในหมวดหมู่ ลานปัญญา #
อ่าน: 4611

วันพรุ่งนี้เป็นวันครบรอบห้าปีของลานซักล้าง ซึ่งเป็นบล็อกแรกของลานปัญญา เป็นวันพระด้วย ตั้งใจจะนำเอาพระบรมสารีริกธาตุสัณฐานทรงกลม สีขาว เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 2 ซม. ไปถวายวัดป่าใกล้ๆ

ในรอบปีที่ผ่านมา ผมเขียนไปเพียง 34 บันทึก (จากปีแรก:470 ปีที่สอง:343 ปีที่สาม:371 และปีที่แล้ว:247 บันทึก)

ปีที่ผ่านมา ไปอาศัยครูบาอยู่กระต๊อบหลังคามุงหญ้าไม่มีฝา ขี่รถเบนซ์หิ้วจอบออกไปร่วมกับชาวบ้านซ่อมถนน จนชาวบ้านซุบซิบกันว่า “ท่านคนนี้ เป็นใคร” เจ้าอาวาสวัดป่าใกล้ๆ จำหน้าได้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผอ.โรงเรียนจำได้ว่าคนนี้อยู่สวนป่าของพ่อสุทธินันท์ นั่นล่ะครับ เป็นที่มาของชื่อเล่นว่า “คุณชาย”… โดนลูกแมลงป่องต่อยไปครั้งหนึ่ง บ้านหมุนเข้าโรงพยาบาลไปครั้งหนึ่ง เห็นงูสี่ตัว อยู่ไกลบ้านสองตัว ใกล้บ้านสองตัว

หลังจากนอนกระต๊อบอยู่สองเดือน ปลายเดือนกรกฎาคม ผมก็ขออนุญาตครูบาสร้างบ้าน [บ้านเล็กในหมู่บ้านโลก] และทำการปรับปรุงสวนป่าให้สะดวกมากขึ้นสำหรับผู้มาเยือนโดยไม่เปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมมากนัก (คือถ้าอยากให้สบายเหมือนอยู่บ้าน ไม่ต้องมาสวนป่าหรอกอยู่บ้านต่อไปก็แล้วกัน)

บ้านหลังแรกย้ายเข้าได้กลางเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ผมสร้างบ้านหลังที่สองต่อเลย [บ้านเล็กในหมู่บ้านโลก เฟส 2] หลังที่สองนี้ใช้อบรมกลุ่มเล็กๆ ไม่เกิน 25 คน หรือว่าเป็นที่นอนสำหรับกลุ่มใหญ่มากๆ ซึ่งอาคารใหญ่ อาคาร SCG หกเหลี่ยม รับไม่ไหว… ความรู้ในการสร้างบ้าน ถ่ายรูปไว้ทุกขั้นตอน พร้อมคำบรรยาย เพื่อเป็นเครื่องมือสำหรับการเรียนรู้ เผื่อว่าใครคิดจะสร้างบ้านทำนองนี้ จะได้เห็นทางเลือกมากขึ้น

สร้างบ้านเฟสสองได้เดือนกว่า หัวหน้าช่างเกิดเป็นเส้นโลหิตในสมองตีบ หยุดงานก่อสร้างไปสามเดือน แต่ตอนนี้ผมจ้างกลับมาทำต่อ สภาพไม่เหมือนเดิมหรอกครับ ให้คุมงานแล้วชี้เอา ห้ามทำอย่างอื่นแล้ว คนหาเช้ากินค่ำ เมื่อไม่ได้ทำงาน ก็ไม่มีเงินต่อไส้ จ้างให้มาคุมงานก่อสร้าง แกมีความสุขดี ได้เงินด้วย  แล้วยังรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนที่มีค่าด้วย ค่าแรงก็ไม่ได้ตัดลงเลย

ช่วงที่หยุดงานก่อสร้าง ผมปลูกผักที่ข้างบ้านไป crop หนึ่ง รสชาติอร่อยมาก ขนผักกลับไปบ้านตอนกลับไปเยี่ยมพ่อแม่ พรึบเดียวหมด แต่ตอนนี้ ยังไม่ปลูกต่อเพราะอยู่ใกล้ไซต์งานก่อสร้าง ฝุ่นเยอะครับ

เมื่อมาอยู่สวนป่าแล้ว ดูเหมือนว่างแต่ที่จริงไม่ว่างหรอกนะครับ จึงไม่ค่อยมีเวลาเขียนบันทึก ส่วนใหญ่เขียนเรื่องประสบการณ์เกี่ยวกับการอบรมที่สวนป่านนี่

บันทึกที่ได้รับความนิยมที่สุด ยังคงเป็น [สุภาษิตสอนหญิง (ฉบับเต็ม) — สุนทรภู่] 29.1k ตามมาด้วย [ทิศเหนืออยู่ไหน?] 25.7k และ [โคลนติดล้อ] 16.6k ส่วนใหญ่ของผู้เข้าชม ค้นเจอด้วย search engine ครับ… ผมคิดว่าดีแล้วที่เรื่องสาระประโยชน์ที่เขียนทิ้งเอาไว้บนลานซักล้าง มีผู้ตามมาอ่านอยู่เรื่อยๆ ทั้งที่ไม่ได้โปรโมท ถึงไม่มีประโยชน์ในปัจจุบัน ก็อาจจะมีประโยชน์ต่อผู้อื่นในอนาคต และค้นได้ด้วย search engine

ส่วนเรื่องเฉพาะกาล เรื่องกิจกรรม เรื่องของบ้านเมือง ผมไปเขียนบนเฟสบุ๊ค ซึ่งถ้านับจำนวนเรื่องแล้ว มีมากกว่าที่เขียนในลานปัญญาเสียอีกนะครับ มากจนไม่น่าจะอ่านใน News Feed ของเฟสบุ๊คได้ไหว (ถ้าจะอ่านทั้งหมด ควรอ่านจาก Timeline ของผมมากกว่า)

ขอบคุณแฟนๆ ลานซักล้าง ที่ยังตามอ่านเสมอมา ที่นี่มีบันทึกหลากหลายกว่ากว่าพันสี่ร้อยเรื่อง ถ้าเลือกไม่ไหว ให้ refresh นะครับ ทางด้านขวาจะมี “บันทึกสุ่มแสดง” ให้เลือกทีละ 12 เรื่อง refresh อีกที แสดงอีก 12 เรื่องเรื่อยไป คลิกที่ชื่อเรื่องก็จะอ่านได้เต็มๆ

« « Prev : ขึ้นรอบปีที่หกของลานปัญญา

Next : คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ 13-14 ก.ค.56 » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "รอบปีที่ห้าในการเป็นบล็อกเกอร์ที่ลานปัญญา"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.99910092353821 sec
Sidebar: 0.55390596389771 sec