รอบปีที่สี่ในการเป็นบล็อกเกอร์ที่ลานปัญญา

โดย Logos เมื่อ 6 July 2012 เวลา 3:04 ในหมวดหมู่ ลานปัญญา #
อ่าน: 4541

วันพรุ่งนี้เป็นวันครบรอบสี่ปีของลานซักล้าง ซึ่งเป็นบล็อกแรกของลานปัญญา

ในรอบปีที่ผ่านมา ผมเขียนไป 247 บันทึก (จากปีแรก:470 ปีที่สอง:343 และปีที่แล้ว:371 บันทึก) ซึ่งปีที่ผ่านมา เกิดภัยพิบัติขึ้นในหลายพื้นที่ของประเทศ และคำแนะนำต่างๆ ได้ให้ไว้แล้วในบันทึกเก่าๆ จึงไม่มีเหตุผลที่จะเขียนซ้ำหรือเขียนเรื่องเดียวกันอีกนะครับ ประกอบกับช่วงปลายปี 2554 ผมไปเรียนครูบาที่สวนป่าว่าจะขอมาอาศัยอยู่ด้วย จะทำโครงการหมู่บ้านโลก แต่จำเป็นต้องปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของสวนป่าให้ดีขึ้นกว่าเก่าอีก ดังนั้นในช่วงปี 2555 ก็เลยไปอยู่สวนป่าระยะนานๆ บ่อยขึ้น แม้ตอนนี้ติดตั้งเสาโทรคมนาคมและเปิดใช้ wifi ในสวนป่าแล้ว แต่ช่วงที่ผมไปอยู่นั้น ไม่มีเวลาเขียนบันทึกหรอกครับ มัวแต่ทำอย่างอื่นอยู่

บันทึกที่เขียนในลานซักล้างนี้ ผมไม่ค่อยเขียนเรื่องเฉพาะกาล แต่จะพยายามชี้ประเด็นจากเรื่องราวต่างๆ ให้พิจารณากัน ไม่มีเจ๊าะแจ๊ะเรื่อยเจื้อยเพราะว่าหาอ่านเรื่องเรื่อยๆ ได้ง่ายทั่วไปบนเน็ต เขียนมาพันสี่ร้อยกว่าบันทึกแล้ว ยังไม่แป้ก ยังไม่หมดไส้หมดพุงหรอกนะครับ ถ้าเรายังเรียนรู้ ยังสังเกตไปเรื่อยๆ ก็จะพบประเด็นใหม่ๆ เสมอๆ ถ้าเลือกเรื่องไม่ถูก แนะนำให้ refresh จอ ทางด้านขวาจะมีบันทึกสุ่มแสดงให้เลือก และเปลี่ยนไปทุกครั้งที่ refresh จอ

บันทึกที่ได้รับความนิยมที่สุด ยังคงเป็น [สุภาษิตสอนหญิง (ฉบับเต็ม) — สุนทรภู่] 24.1k ตามมาด้วย [ทิศเหนืออยู่ไหน?] 17.1k และ [โคลนติดล้อ] 14.4k ส่วนใหญ่ของผู้เข้าชม ค้นเจอด้วย search engine ครับ… ดังนั้น ผมคิดว่าดีแล้วที่เขียนเรื่องสาระประโยชน์ทิ้งเอาไว้บนลานซักล้าง เพราะเรื่องที่เขียนไว้แล้ว ถ้าไม่มีประโยชน์ในปัจจุบัน ก็อาจจะมีประโยชน์ต่อผู้อื่นในอนาคต และค้นได้ด้วย search engine — ไม่จำเป็นเลยที่จะต้องเขียนบันทึกจำนวนเยอะๆ หรือมีคนมาอ่านมากๆ แต่เขียนเรื่องที่มีประโยชน์น่าจะดีกว่า

บันทึกจากลานซักล้าง ส่งไปทวิตเตอร์อัตโนมัติ แต่จะไม่โพสต์บนเฟซบุ๊คแบบอัตโนมัติเพราะต้องการจะเลือกรูปที่แสดง — แต่สำหรับทุกบันทึกจากทุกบล็อกสาธารณะบนลานปัญญา ที่ส่งไปยังหน้า Lanpanya บนเฟซบุ๊ค นั้น ส่งอัตโนมัติครับ (ผมเป็นเจ้าของหน้าลานปัญญาบนเฟซบุ๊คเอง)

« « Prev : ขึ้นรอบปีที่ห้าของลานปัญญา

Next : คันกั้นน้ำอย่างเดียวไม่พอ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "รอบปีที่สี่ในการเป็นบล็อกเกอร์ที่ลานปัญญา"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.10719084739685 sec
Sidebar: 0.17021703720093 sec