บ่อปลาและแปลงผักในป่าคอนกรีต

อ่าน: 6951

หลายปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจไม่ดีทั่วโลก บ้านเรารับข่าวสารแต่มักจะไม่เข้าใจเนื้อแท้ของข่าวว่ามีอะไรซ่อนอยู่บ้าง

เศรฐกิจโลกไม่ดีมาหลายปีแล้วครับ อัตราคนว่างงานในสหรัฐไม่ได้ดีขึ้นอย่างที่เข้าใจกัน เนื่องจากปลายช่วงรัฐบาลบุชผู้ลูก มีการเปลี่ยนแปลงการนับจำนวนผู้ว่างงานเป็นจำนวนผู้รับสวัสดิการการว่างงานจากรัฐ แต่ว่ารัฐจ่ายสวัสดิการนี้เพียงปีเดียว ถ้าในหนึ่งปียังหางานไม่ได้ ก็จะไม่นับเป็นผู้ว่างงานอีกต่อไปเนื่องจากไม่ได้รับสวัสดิการการว่างงานจากรัฐอีกแล้ว สหรัฐพิมพ์ธนบัตรเท่าไรก็ได้ เอาไปซื้อน้ำมัน โอเปคไม่ใช่ว่าไม่รู้ว่านี่มันแบ๊งค์กงเต็ก แต่ไม่มีเงินสกุลใหญ่อื่นๆ ที่มีความมั่นคงพอ จะสังเกตได้ว่าเศรษฐีอาหรับเอาเงินไปซื้อห้างสรรพสินค้า โรงแรม หรือแม้แต่ทีมฟุตบอล ทั้งนี้เพื่อเปลี่ยนเงินสดไปเป็นสินทรัพย์อย่างอื่นเผื่อว่าระบบเงินตราจะมีปัญหาหนัก

ทั้งในอเมริกาและยุโรป นอกจากความเชื่อในกระแสโลกวิบัติปี 2012 แล้ว ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาความอยู่รอดของยูโรโซน ปัญหาการขาดดุลย์การค้าที่กลับเพิ่มขึ้นอีกของญี่ปุ่น อัตราการว่างงานในสหรัฐและยุโรป เงินเฟ้อ ประเทศล้มละลาย แต่ที่สำคัญที่สุดคือราคาน้ำมันผันผวน ทำให้ผู้คนเริ่มระแวงว่าเมื่อระบบโลจิสติกส์มีปัญหา แหล่งผลิตทางอุตสาหกรรมจะมีปัญหาสองเด้ง คือการขนส่งวัตถุดิบเข้ามาผลิตไม่ได้และส่งสินค้าที่ผลิตแล้วไปขายไม่ได้เช่นกัน พื้นที่เกษตรกรรมก็เช่นกัน ถ้าราคาน้ำมันผันผวนมาก เครื่องจักรกลการเกษตรทำงานไม่ได้ จะไม่มีแรงงานเพียงพอที่จะเก็บเกี่ยว และจะไม่สามารถขนพืชผลไปขายได้

แล้วเมืองจะอยู่รอดได้อย่างไร ถ้าไม่สามารถส่งสินค้าและอาหารจากแหล่งผลิตสู่เมือง คำว่าเมืองไม่ใช่กรุงเทพนะครับ ชุมชนต่างๆ ที่มีความสะดวกสบายแต่ไม่สามารถผลิตอาหารเลี้ยงตัวเองได้ เป็นอาการเดียวกันหมด

บันทึกนี้เสนอวิธีการปลูกพืชอาหารและเลี้ยงปลา โดยอาศัยพึ่งพากันและกัน เรียกว่าระบบ Aquaponics

ระบบ Aquaponics เริ่มจากการเลี้ยงปลาในบ่อ ให้อาหาร ให้อากาศตามปกติ ถ้าไม่ทำอะไรของเสียจากปลาจะเกิดการหมักตามธรรมชาติทำให้น้ำมีกลิน น้ำเสีย และปลาตาย ดังนั้นเราก็จะค่อยๆ สูบน้ำออกจากบ่อปลามากรองของเสียที่เป็นของแข็งออก เหลือแต่น้ำที่มีไนโตรเจนละลายอยู่ เอาไปเลี้ยงพืชที่มีรากแช่อยู่ในน้ำ (hydroponics) รากพืชจะดูดไนโตรเจนและอินทรีย์วัตถุที่หลุดรอดมากับน้ำไว้ ในขณะเดียวกันก็จะกรองน้ำให้ใสสะอาดไปด้วย เพราะดูดพืชสิ่งที่ปลาไม่ต้องการออกไปแล้ว

รูปข้างบนนี้ใช้โซล่าร์เซล จ่ายไฟให้ปั๊มน้ำที่ใช้ไฟฟ้ากระแสตรง (บางทีเรียกปั๊มโม่ปูน หรือปั๊มน้ำรถยนต์) อัตราการไหล 1 ลิตร/ชม/ราง โดยทั่วไปนั้น แต่ละรางที่ปลูกผักไว้ จะยาวไม่เกิน 15 เมตร ถ้าปั๊มน้ำปั๊มได้สูงกว่า 1 ลิตร/ชม ก็ใช้รางปลูกผักหลายรางขนานกันไป

ด้วยระบบนี้ น้ำไหลเวียนอยู่ในระบบ อาจมีสูญเสียโดยการระเหยบ้างแต่ไม่มากนัก จึงเป็นระบบที่ประหยัดน้ำ

สำหรับพื้นที่ในเมืองเช่นหลังคาตึกแถว หรือหลังคาอพาร์ตเมนต์-คอนโด สามารถสร้าง geodesic dome เป็น aquaponics ใช้ปลูกผักอินทรีย์สำหรับร้านค้าภายในที่พักนั้น และใช้กินในยามขาดแคลนได้

สำหรับสวนป่า ไม่มีความจำเป็นต้องทำอย่างนี้หรอกครับ แต่ก็อาจจะทำเล่นๆ เป็นการสาธิตให้ผู้เรียนรู้จากเมืองดูพอเป็นไอเดียได้

« « Prev : ใช้ชีวิตที่สวนป่า 22 พค - 8 มิย 2555

Next : จะเอาผลแต่รดน้ำเฉพาะกิ่ง » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "บ่อปลาและแปลงผักในป่าคอนกรีต"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.71258091926575 sec
Sidebar: 0.39436101913452 sec