เตาเผาอิฐ

อ่าน: 5803

อิฐเป็นวัสดุก่อสร้างซึ่งหาซื้อได้ทั่วไป แต่ถ้าขนส่งไม่ได้ (ยังไง?) หรือไม่มีในแบบที่ต้องการ ก็ต้องทำขึ้นมาเองหรือไม่ก็ไม่ใช้ครับ

แต่มีความต้องการพิเศษแบบที่ผมคิดว่าน่าจะเตรียมการไว้นี่นา นั่นคือดินเผาที่ใช้เป็นเครื่องกรองน้ำในยามจำเป็น… จำเป็นขนาดที่กระบอกกรองน้ำ (ธมกรก) ก็เป็นหนึ่งในอัฐบริขารครับ

ทีนี้ กรองแล้วเวิร์คขนาดไหน — เครื่องกรองน้ำแบบนี้ กรองสารเคมี-กรองปุ๋ยไม่ได้ครับ กรองจุลชีพได้บางส่วน (ซึ่งควรเอาน้ำที่กรองไปตากแดดไว้ทั้งวัน เพื่อให้ UV ฆ่าเชื้อโรคอื่นที่อาจหลุดรอดมา) และกรองสารแขวนลอยได้ครับ

น้ำในบีกเกอร์ขวาเป็นน้ำที่ยังไม่ได้กรอง เมื่อเทน้ำนี้ใส่ถ้วยดินเผา น้ำจะซึมผ่านตัวกรองน้ำดินเผาลงมาในบีกเกอร์ทางซ้าย เป็นน้ำใสๆ (เค้าน่าจะหาบีกเกอร์/กระบอกที่สะอาดเสียหน่อย)

ตัวกรอง ทำด้วยฝุ่นดินเหนียว (ดินเหนียวที่แห้งแล้วทุบจนละเอียด) ผสมกับขี้เลื่อยละเอียด ผสมน้ำ คลุกเคล้าจนเป็นเนื้อเดียวกัน เป็นดินเหนียวผสมขี้เลื่อย โบ๊ะลงบนแบบหล่อ –กรณีในรูปข้างบนเป็นลูกเทนนิส– เอาไปเผาจนโครงสร้างทางเคมีของดินเปลี่ยนแปลงก็เสร็จแล้ว… ขึ้นกับลักษณะของดินและความละเอียดของขี้เลื่อย อย่างในกรณีข้างบนนี้ กรองสารแขวนลอยและจุลชีพที่มีขนาดใหญ่กว่า 20 ไมครอนได้ ถ้าไม่ผสมขี้เลื่อยละเอียด อาจกรองได้ในขนาด 50 ไมครอน (ซึ่งกรองสารแขวนลอยได้ แต่กรองบักเตรีหรือเชื้อโรคท้องร่วงไม่ได้… เพื่อความชัวร์ ควรเอาน้ำที่กรองแล้วไปตากแดด ตามกระบวนการ [SODIS] ที่องค์การอนามัยโลกแนะนำให้ประเทศด้อยพัฒนาใช้ในกรณีที่ไม่มีประปา

ทีนี้ก็มาถึงการเผาดินละครับ มีตั้งหลายวิธี

ใช้หัวเตาแก๊สแบบที่แม่ค้าใช้

ดัดแปลงถังเป็นเตา

ก่อเตาด้วยโคลน

ความสังเกตว่าอากาศเข้าด้านล่าง และปล่องควันก็เอาควันจากด้านล่างเช่นกัน เพื่อให้ความร้อนอบอวลอยู่ในเตาที่มีหลังคาโค้ง ไฟอยู่ด้านใต้ชิ้นงานที่ต้องการเผา

ขุดหลุมเผาด้วยขี้เลื่อย

จุดไฟจากด้านบนจนขี้เลื่อยติดไฟ ปิดฝาหลุมให้ขี้เลื่อยเผาไหม้ชิ้นงาน ทิ้งไว้ทั้งคืนจนเตาเย็นสนิท

ขุดหลุมใหญ่

วิธีนี้ง่ายแต่ดูจะไม่มีประสิทธิภาพที่สุด (เปลืองเชื้อเพลิง) แต่ก็เหมาะสำหรับชิ้นงานใหญ่ เช่นทำท่อน้ำ… จนปัจจุบัน ในพื้นที่ห่างไกลของอินเดีย จีนและประเทศในอัฟริกา ก็ยังใช้ท่อน้ำดินเผาอยู่

กรณีเผางานศิลปะ

ลองผิดลองถูกได้ครับ เค้าใช้ฟอล์ยอลูมิเนียมห่อ แช่น้ำเกลือ (ออกสีแดง) ทาโคลน ปั้นลาย โบ๊ะเปลือกกล้่วย เปลือกส้ม ฯลฯ

« « Prev : ผลิต Biochar อย่างจริงจัง (3)

Next : ช้อนกับชายพเนจร » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 14 May 2011 เวลา 8:15

    ฝนตกยุงรบกวนสัตว์เลี้ยง นึกได้ว่ามีถังเผาถ่านที่ทำด้วยถังน้ำมัน200ลิตร จึงยกมาตั้งใกล้ๆคอกสัตว์ ตัดไม้เรียงใส่ จุดไฟ ควันออกมาโขมง จบ ..ได้ถ่าน ..ได้ควัน ..ได้น้ำควันไม้

    การกรองน้ำ เมล็ดมะรุมแก่บดช่วยได้เหมือนกัน น้ำใสสะอาด แต่ควรจะเอาไปกรองไปตากแดดจัดๆ จะได้น้ำปลอดภัยไว้ดื่ม

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 May 2011 เวลา 6:46
    บันทึกนี้ ไม่ใช่แค่ทำให้น้ำใส แต่กรองสิ่งเจือปนออกไปให้มากที่สุดครับ

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.90526103973389 sec
Sidebar: 0.52561378479004 sec