พิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ

อ่าน: 5126

วันนี้กะไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไปถึงที่ครับ แต่ไม่ได้เที่ยวเพราะเขาปิดพอดี

ที่ไปช้าเพราะผมมัวแต่โอ้เอ้เขียนเรื่องหมู่บ้านโลกบนเฟสบุ๊ค โพสต์เสร็จก็ไปบ้านน้องก้อยเอาหนังสือไปให้นักเขียนเซ็นให้ เสร็จแล้วรีบไปคลองหลวงเพื่อดูพิพิธภัณฑ์ครับ ไปถึงเอาบ่ายสามโมงกว่าแล้ว เค้าปิดพอดี เลยดูอะไรได้นิดหน่อยเท่านั้นเอง

ตัวอาคารใหญ่โตมโหฬาร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานในพิธีเปิด เมื่อวันที่ 21 มกราคม พ.ศ.2545 โดยหน่วยงานในกระทรวงเกษตรช่วยกันทำ ต่อมาในปี 2552 ก็เปลี่ยนรูปแบบเป็นองค์การมหาชนตามพระราชกฤษฎีกา

ได้คุยกับเจ้าหน้าที่ที่เดินมาปิดไฟ ซักไซ้ไล่เรียงหลายๆ เรื่องที่สงสัย (ผมคิดว่าการคิดไปเองโดยไม่ถามเมื่อถามได้นั้น น่าเสียดายโอกาส) ที่นี่มีคนมาเยอะ ตอนเปิดแรกๆ คนยิ่งเยอะ ตอนนี้อาจจะซาลงหน่อย คงเพราะว่าคนคิดไปเองว่าน้ำท่วมแล้วคงจะเสียหาย (ซึ่งไม่จริง) พิพิธภัณฑ์เปิด 9:30-15:30 ทุกวัน ยกเว้นวันจันทร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ อยู่ตรงข้ามเขตอุตสาหกรรมนวนคร ปทุมธานี เข้าจากทางถนนกรุงเทพ-สระบุรีจะสะดวกที่สุด มีการจัดตลาดนัดเศรษฐกิจพอเพียงทุกเดือน คงต้องหาเวลาไปเดินเที่ยวตลาดนัดนี้บ้าง

ถ้าจะดูให้ทั่ว วันหนึ่งก็ไม่หมดครับ เจ้าหน้าที่แนะให้มาตอนเช้า บางทีจะมีคนมาเป็นกรุ๊ป ซึ่งทางพิพิธภัณฑ์จะจัดเจ้าหน้าที่พาทัวร์ และเราตามกรุ๊ปนั้นไปได้ ภายในมีรถบัสนำส่งตามโซนต่างๆ — Atrium ของอาคาร 5 ซึ่งเป็นอาคารหลักนั้น กำลังปรับปรุงอยู่ อาคารอื่นยังไม่มีโอกาสดูครับ

กลับออกมาก็มาซิ้ออาหารสำหรับลูกน้อง ร่าเริงกันทุกตัว มาขอหลายครั้งแล้วแต่ขนมหมดจึงอดกิน หมาแต่ละตัวนิสัยไม่เหมือนกัน แต่หวงถิ่น และหวงเจ้าของ ซึ่งทั้งถิ่นและเจ้าของ ไม่ใช่ของหมาซะหน่อยนะครับ

« « Prev : อวิชชาเป็นมลทินอย่างยิ่ง

Next : แกล้งบ้านให้ร้อน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

10 ความคิดเห็น

  • #1 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 17 February 2012 เวลา 20:08

    ผมไม่แน่ใจว่าเป็นสถานที่ที่เพื่อนรุ่นน้องผมย้ายมาเป็น ผอ.หรือเปล่า เขาเป็นข้าราชการ สปก. เคยไปเป็นปฏิรูปที่ดินจังหวัดสกลนครแล้วขอย้ายมาอยู่ที่พิพธภัณฑ์เพื่ออยู่ใกล้บ้าน เคยจะไปเยี่ยมเขาแต่ก็ไม่ได้ไปสักที น่าสนใจครับ

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 17 February 2012 เวลา 20:13
  • #3 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 17 February 2012 เวลา 21:13

    ใช่แล้วครับ แต่กรรมการชุดนี้ดูเหมือนจะเปลี่ยนไปแล้ว เพราะพี่วรเวทย์ เคยเป็นอดีตรองเลขาธิการ สปก. ก็ดึงเอาเพื่อนรุ่นน้องมาแทน เขาชื่อ ทองแท่ง ส่วนกรรมการท่านอื่นๆ ผมสนิทกับ ดร.ณรงค์ หุตานุวัตร ดร.ปรีชา อุยตระกูล

  • #4 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 February 2012 เวลา 9:03

    ผมไปมาสักสิบครั้งแล้วครับ แต่ละครั้งที่ไปก็หงุดหงิดกลับมาทุกครั้ง เสียดายเงินภาษี เช่น

    1) เปิดช้า ปิดเร็ว (เวลาราชการ แบบหย่อนๆ อีกต่างหาก)
    2) อุปกรณ์เสียหายมาก
    3) ห้องต่าง ๆ ไม่เปิดให้ชม ปิดซ่อมเป็นประจำ
    4) อาหารสกป.
    5) พนักงานหน้าบึ้ง ทำต้วเป็น ขรก. ตามปกติ
    6) อย่างนี้จะ “เฉลิม” พระเกียรติ จริงหรือ

  • #5 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 February 2012 เวลา 9:32
    #3 ถ้าเขาไม่เปลี่ยนข้อมูลบนเว็บ ก็ไม่รู้จะทำอย่างไรเหมือนกันครับ

    #4 โหมาสักสิบครั้งแล้ว ผมน่ะไปแค่ธรรมศาสตร์/อุทยานวิทยาศาสตร์ ประชุมเสร็จก็กลับบ้านเลย ไม่เลยไปถึงนวนครเลยครับ ที่พิพิธภัณฑ์นี้ ผมมีความรู้สึกว่าเป็นสิ่งปลูกสร้างใหญ่โตมโหฬารครับ วังเวง…แต่ว่าผมไปในเวลาที่เขากำลังจะปิดพอดี ตอนผมขับรถเข้าไปมีรถบัสสวนออกมาสามคัน คงเป็นกลุ่มสุดท้าย แต่ในเมื่อยังไม่ได้เห็นอะไร ผมไม่อยากวิจารณ์ครับ

  • #6 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 February 2012 เวลา 12:16

    รถบัสพวกนี้ ผมเดาว่าเป็นรถนักเรียน ที่ถูกบังคับมา ให้มาดูพภ. ซึ่งในประเทศมันมีน้อย

    ไม่ต่างอะไรกับพภ.สถานแห่งชาติ ผมก็ไปนับสิบครั้ง ส่วนใหญ่มีแต่ฝรั่ง และนักเรียนที่มากับรถบัส (เพราะรร.มีงบในการนี้ ถ้าไม่ใช้ก็ถูกตัด เลยต้อง แค่น มากันอย่างนั้นเอง )

    ที่ผมไปพภ.เกษตรนี้นับสิบครั้งนี้ก็เพราะว่าชอบเรื่องการเกษตรและต้นไม้ มันไม่มีที่อื่น แม้ไม่ดี ก็ต้องทนไปดูอยู่นั่นแหละ

    ผมและสหายกำลังจะจัดตั้ง พภ. เห็ดราและพันธุ์ไม้หายากในประเทศไทย แต่ของบขึ้นไปก็เงียบหาย เพียง แสนเดียว เราจะให้ความรู้มากมาย ส่วน พภ. เกษตรฯเฉลิมฯ นี้ ผมว่าไม่ต่ำกว่า สามพันล้าน

  • #7 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 19 February 2012 เวลา 10:44

    พี่พาเกษตรดกรชาวนาเครือข่ายอาม่หลินฮุ่ยไเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ เมื่อปลายเดือนกันยายน เพื่อศึกษาเรื่องข้าว การทำนาโดยเฉพาะโครงการนา ๑ไร่ ๑ แสน ไปในเวลาทำการ แต่อาคารปิดซ่อมแซม จะเปิดเดือนพฤศจิกายน นัดหมายกันเรียบร้อยให้มาเดือนพย.ปีที่แล้ว ทางเจ้าหน้าที่ขอเบอร์ไว้และบอกว่าจะแจ้งทางโทรฯ แต่ไม่มีอะไรเกิดขึ้นค่ะ ชาวนาของเราก็ทำการเกษตรแบบนวกรรมใหม่เรียบร้อยไปแล้วค่ะ ที่ได้รับความช่วยเหลือจากคูโบต้า มาช่วยทำนาดำ นวกรรมใหม่ ลดต้นทุนเพิ่มผลผลิต ชีวิตปลอดภัย ไม่ใช้สารเคมีให้ฟรีค่ะค่ะ เพื่อให้ชาวนาทำนาแล้วต้องได้กำไร ไม่ยุ่งยาก ได้ข้าวมีคุณภาพ และได้ผลผลิตเพิ่มมากขึ้น ชาวนาเหนื่อยน้อยลงค่ะ

  • #8 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 19 February 2012 เวลา 10:52

    หมียักษ์ผิดหวังมากค่ะ ในการมาเยี่ยมชม http://lanpanya.com/panda/archives/436

  • #9 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 21 February 2012 เวลา 19:28

    ยังบ่เคยไปชม มีรายการมาถึงหลายครั้ง แต่ไมได้ไปร่วมงาน แห้วทุกที

  • #10 nuntawun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 28 March 2012 เวลา 21:15

    ถ้ามาแนวทางในหลวงชอบเลย ต้องไปสักครั้งหล่ะคับ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.90354299545288 sec
Sidebar: 0.86633586883545 sec