สะพานลอย-สะพานจม

โดย Logos เมื่อ 16 October 2011 เวลา 0:17 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 3294

น้ำท่วมถนนครึ่งเมตรครึ่งล้อ รถเก๋งลุยไปช้าๆ อาจพอได้ ถ้าท่วมคร่งเมตร รถเล็กคงเลิกกัน เพราะสูงกว่าขอบประตูเยอะแล้ว แต่ถ้าท่วมหนึ่งเมตร รถใหญ่ก็จะผ่านได้ลำบากมาก เรื่องนี้มีปัญหาใหญ่ที่ความช่วยเหลือจากส่วนกลาง ส่งลงพื้นที่ได้ลำบาก

เมื่อสองเดือนก่อน ผมเขียนบันทึกเรื่อง [สะพานแคล็พเพอร์] คิดว่านำมาใช้ได้ โดยทำตอหม้อคอนกรีตมาวางไว้บนถนนที่น้ำท่วมสูง แล้วเอา slab คอนกรีตเสริมเหล็กพาดระหว่างตอหม้อ

วิศวกรโยธาที่สร้างสะพาน คงจะแม่นยำกว่าผม สามารถคำนวณขนาดและความแข็งแรงของตอหม้อและ slab ได้ โดยเราน่าจะจำกัดความกว้างไว้สัก 3 เมตร (ตามแต่จะเห็นเหมาะสม) ให้รถวิ่งทางเดียว

สะพานแคล็ปเปอร์ไม่ต้านกระแสน้ำ จึงไม่ต้องสร้างให้หนาเกินจำเป็น การที่คอนกรีตไม่หนามาก ลดเวลาในการเซ็ตตัวของคอนกรีต และระดมสร้างในพื้นที่แห้ง เพื่อนำมาสร้างเป็นสะพานลอยวางไว้บนถนนที่น้ำท่วม เช่น ตอหม้อ ½ x ½ x 3 ม. ถ้าน้ำท่วมเมตรกว่า ใช้สองตอหม้อซ้อนกัน ส่วน slab เป็นขนาด 0.1 x 3 x 2 ม. ใช้ปูน 0.75 คิว และ 0.6 คิวต่อหน่วย ตามลำดับ (ระยะทาง 100 ม. ใช้ตอหม้อ 25 ท่อน ใช้ slab 52 แผ่น)

ไม่ต้องกลัวว่าถนนจะเสียหรอกครับ ถนนเสียไปตั้งนานแล้วจากการที่ปล่อยให้รถวิ่งทับกรวดหินที่มากับกระแสน้ำ ถึงอย่างไรเมื่อน้ำลดแล้วก็ต้องซ่อมถนนอยู่ดี แต่การข้ามน้ำให้ได้ เป็นการต่อเส้นเลือดชีวิตของผู้ประสบภัย ขนเรือเข้าพื้นที่ได้ ไม่ใช่ปล่อยให้ของไปกองกันอยู่ที่ศาลากลางหรือจุดลงความช่วยเหลือแต่ไม่สามารถนำส่งผู้ประสบภัยที่ถูกตัดขาดได้

สะพานแบบนี้ ไม่ต้องสร้างให้ตอหม้อลอยขึ้นมาเหนือน้ำ แต่ถึงสะพานจะจมน้ำ ก็ยังสูงพอที่ขะให้รถกระบะผ่านไปได้ การที่ทำตอหม้อสั้น ทำให้ตอหม้อรับโมเมนต์จากแรงกดของกระแสน้ำน้อยลง เพิ่มเสถียรภาพของตอหม้อและสะพาน ลดจำนวนคอนกรีตที่เอามาซ้อนกันเป็นตอหม้อตามความสูงของระดับน้ำ (ซึ่งอาจวางทับแผ่นเหล็กเพื่อกระจายน้ำหนักได้)

ทางขึ้น-ทางลง เอาดินถมเป็นเนินเพื่อรับน้ำหนัก ก่อนเอา slab พาดอีกที

เสนอสะพานเล็กแทนที่จะเป็นสะพานสำหรับรถลำเลียงขนาดใหญ่ ก็เพื่อที่คนในพื้นที่จะได้ออกมาข้างนอกได้ ถ้าทำสำหรับรถใหญ่ ต้องการความแข็งแรงของสะพานสูง แต่ utilization ต่ำเนื่องจากรถใหญ่มีน้อย แต่ถ้าขนของด้วยระกระบะขนาด 1 ตันได้ สามารถขนเรือลงไปยังพื้นที่ เพื่อจะกระจายความช่วยเหลือลงไปยังพื้นที่ประสบภัยต่างๆ ได้ ดีกว่าจะหวังรถใหญ่/เรือใหญ่เข้าไปช่วย เพราะรถใหญ่มีไม่พออยู่ดีครับ

« « Prev : เพื่อนเก่า

Next : ติดอยู่ในกำแพง » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "สะพานลอย-สะพานจม"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.18777704238892 sec
Sidebar: 0.48935389518738 sec