พระปูน

โดย Logos เมื่อ 6 January 2010 เวลา 3:56 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 7887

จากเรื่องพระไม้ปางห้ามพยาธิ ซึ่งตั้งใจจะทำให้พ่อ แต่ดันจำวันเกิดพ่อผิด (จำวันที่ถูกแต่จำวันในสัปดาห์ผิด) พระไม้ก็เลยตกเป็นของแม่ซึ่งเกิดวันจันทร์แทน ส่วนพ่อเกิดวันอังคาร เป็นปางไสยาสน์ ทีนี้ก็เป็นเรื่องเลยครับ

ครูบา+แม่หวีให้ไม้โมกมาห้าท่อนครับ บอกให้ตากแดดไว้สักเดือนให้ไม้แห้งก่อน ตอนนี้ไม้ก็ยังไม่แห้ง

ถ้าใช้ไม้ทั้งท่อน โดยสัดส่วนแล้ว จะทำให้องค์ใหญ่มาก แต่ถ้าแกะไม้ขนาดเดียวกับองค์ที่ให้แม่ เหลือองค์นิดเดียว ซึ่งหมายความว่าต้องแกะไม้ออกเยอะ รู้สึกเสียดายไม้… ก็เลยคิดว่าจะลองปั้นพระปูนดูบ้าง ถึงอย่างไร ไม้ก็ยังไม่แห้งอยู่ดี…

เริ่มต้นปั้นพระดินน้ำมันก่อนครับ ปั้นเพื่อกะขนาดของพระปูน พระดินน้ำมันนี้ สัดส่วนยังไม่ถูกใจ แต่ถ้าความสูงไม่เปลี่ยน รายละเอียดยังแก้ไขได้อีก…

ปั้นแล้วเห็นปัญหาหลายอย่างครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตรงเศียร กรขวา+หัตถ์ขวา และหมอน ซึ่งเป็นช่องเปิด แถมช่องเปิดทั้งโค้ง ทั้งเอียง ไม่เป็นช่องตรงๆ อีกต่างหาก ผมปั้นพระดินน้ำมันตามที่คิดว่าท่านจะนอนสบายหน่อย ไม่ได้เอาตามรูปถ่ายที่พบในเว็บ

เมื่อเห็นแบบอย่างนี้แล้ว รู้สึกว่าดีแล้วที่ไม่แกะไม้สำหรับปางนี้ เพราะยากเกินฝีมือ

ผมตัดสินใจปั้นปูนพลาสเตอร์แทน โดยจะหล่อขึ้นมาเป็นบล็อคก่อน แล้วจึงค่อยๆ ขูดส่วนที่ไม่ต้องการออกจนขึ้นรูปได้ ทางด้าน finishing ก็กะจะใช้อะคริลิคสีทองทาเอา… แต่ลองไปแล้วสองครั้ง ยังไม่ใกล้เคียงเลย

ครั้งแรก ผสมปูนแล้วควักมาหยอดลงไปบนพื้นตามรูป top view ปูนไม่สม่ำเสมอ มีช่องอากาศขนาดใหญ่ระหว่างการหยอดปูน ต้องทิ้งไป

ครั้งที่สอง คิดเอาเองว่าฉลาดขึ้น ก็ไปตัดกระดาษลูกฟูกมาทำเป็บแบบ (top view เช่นกัน) แล้วหยอดปูนลงจากด้านบน… ดันไม่ได้กดให้แน่น ดังนั้นทางด้านล่างซึ่งมองไม่เห็นเวลาหยอด ก็เกิดช่องว่างอีก… ไม่เป็นไร คราวนี้ก่อนทิ้ง ก็ลองเอาสีทองทาดู สีสวยครับ

เดี๋ยวลองใหม่อีก พบว่ากล่องพลาสติกใส่บะหมี่ เอามาใช้ผสมปูนได้ เพราะปูนไม่ติดพลาสติก เมื่อปูนแห้งก็ถูกออกได้ง่าย ใช้ถ้วยไอติมของป้าจุ๋มที่เก็บไว้ มาตวงปูนและน้ำ; เช่นเดียวกัน ซองขนมขบเคี้ยวเอามาหุ้มกระดาษลูกฟูกที่ใช้หล่อปูนได้ ปูนไม่ติดซองนี้เช่นกัน

« « Prev : เติมน้ำในอากาศ

Next : พระปูน: บล็อคที่ไม่ใช่บล็อค » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

5 ความคิดเห็น

  • #1 ป้าจุ๋ม ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 January 2010 เวลา 12:53

    -ป้าจุ๋มขอเอาใจช่วยก็แล้วกันค่ะ…การคิดและตั้งใจทำสิ่งดีๆให้พ่อ-แม่นั้น แค่คิดก็เป็นกุศลแล้วค่ะ
    - พระปางไสยาสน์… แค่คนทำคิดได้ว่า จะออกแบบให้นอนท่าไหนท่านจึงจะนอนสบาย??? …โห!!!  Brilliant  idea อีกแล้ว…อิอิ  ดังนั้นพระองค์นี้คงจะไม่ธรรมดาอีกนั่นแหละค่ะ  ขอให้ทำได้สำเร็จดังที่ตั้งใจไว้ค่ะ…

  • #2 pphetra ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 January 2010 เวลา 14:14

    พี่ลองใช้ดินเยื่อกระดาษดูสิครับ แห้งแล้วก็แข็งเหมือนปูน

  • #3 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 January 2010 เวลา 18:54
    พระปูนนี้ มีผู้ร่วมสร้างกันหลายท่านนะครับ อิอิ

    #1 ป้าจุ๋ม ดูจากรูปถ่ายต่างๆ ผมคิดว่าองค์พระจะมีปัญหาที่กระดูกคอ หรือกระดูกสันหลัง หรือทั้งสองนะครับ

    #2 คุณป๊อก โอ๊ะ ข้อมูลใหม่ ไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่ามีอย่างนี้ด้วย แถมเป็นของไทยอีกต่างหาก อย่างนี้ต้องหนับหนุน เนื่องจากอยู่ไม่ไกล จะแวะไปหาซื้อครับ ขอบคุณสำหรับข้อมูลมากๆ เลย

    #ทางเมล (คลิกบนรูปเพื่อดูวิธีทำแบบหล่อ)

    การสร้างพระปูนนี้ ไม่ได้คิดว่าจะได้พระที่สวยงามออกมาในขั้นเดียวหรอกครับ อาจจะฟังดูแปลกที่ทำไมลงมือทำแล้วไม่มุ่งสู่ผลลัพธ์ทันที; ที่อ้อมไปอ้อมมา ก็เป็นส่วนของการเรียนรู้ครับ ผมอยากทำไปช้าๆ ให้เห็นพัฒนาการของชิ้นงาน เรียนรู้ในขั้นตอน ทำงานชิ้นเดียว ไม่เหมือนใครครับ (คนอื่นทำสวยกว่าเยอะ แหะๆ)

    ทำพระไม้องค์ที่แล้ว แค่ปิดทองเนี่ย ยังเป็นบทเรียนเลยครับ ต่อไปนี้เวลาผมปิดทองพระที่ไหนก็ตาม ผมจะตั้งใจ ทองทุกแผ่นมีค่า ปิดลงไปแล้วก็ไม่ใช่ว่าจะติดอยู่ตามที่ตั้งใจ

    เทคนิควิธีการต่างๆ ถ้าไม่ใช้ในตอนนี้ ก็จะเก็บไว้ใช้ในอนาคต ไม่ได้ดื้อหรอกนะครับ แต่ผมรู้กำลังและข้อจำกัดของตัวเองดีกว่าใคร ขอบคุณทุกท่านครับ

  • #4 ลานซักล้าง » วันเด็ก ให้ความคิดเห็นเมื่อ 8 January 2010 เวลา 20:27

    [...] เป็นข้อมูลจากยอดฝีมือระดับไร้กระบ

  • #5 ลานซักล้าง » เรียนดิน ก่อนปั้นพระดิน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 31 January 2010 เวลา 18:38

    [...] ระหว่างทำพระปูน ได้ข้อมูลดีเรื่องดินปั้นหัตถกรรมและวิธีทำแบบหล่อ ก็เลยไปซื้อมาหลายก้อน [...]


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.22757005691528 sec
Sidebar: 0.15665984153748 sec