อีกแว๊บหนึ่งที่เต้นท์อาสาดุสิต

โดย Logos เมื่อ 11 April 2011 เวลา 0:07 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต, สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 4526

วันนี้เป็นวันสุดท้ายที่เต้นท์อาสาดุสิตเปิดรับบริจาคข้าวของ และจัดส่งลงไปช่วยผู้ประสบภัยทางใต้วันละหลายคันรถเทรลเลอร์

ตลอดระยะเวลาเปิดเต้นท์ ตั้งแต่ 31 มีนาคม จนถึง 10 เมษายน ได้รับความอนุเคราะห์เป็นอย่างดียิ่งจากโรงแรมดุสิตธานี เหล่าอาสาบ้าพลังทั้งหลาย ถ้าบ้ามาก-มาทุกวัน บ้าตามสะดวก-มาหลายวัน บ้าดูแห่-ก็โผล่มาดู มีบางคนนึกว่าเต้นท์ขายของราคาถูก(ที่ดุสิตธานีเนี่ยนะ!)ก็ไม่ว่าอะไร งานอาสาเกิดที่ใจ ไม่ใช่การบังคับขู่เข็ญ

จะเป็นใคร รู้จักกับใครหรือไม่ ใหญ่โตแค่ไหน มีคนนับหน้าถือตาหรือไม่ ไม่สำคัญหรอกครับ มันอยู่ที่ว่าจะช่วยอะไรได้หรือไม่ แล้วจะลงมือทำหรือไม่ งานอาสาแบบนี้ไม่ใช่งานสบายนะครับ ถ้าใครๆ ทำได้ แล้วทำไมตัวเราทำไม่ได้ (เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับทำกับข้าว!)

ถ้าจุดมุ่งหมายคือส่งของไปช่วยผู้ประสบภัย ลงมือรับของ แยก จัด ห่อ ยก บนบานไม่เอาฝน เหนื่อยก็พัก หิวก็กิน งานก็จบลงได้ ที่ถ่ายรูปมานี้ งานยังไม่จบนะครับ วันนี้จะมีรถมาขนของ 3 4 คัน ตอนถ่ายรูปยังไม่มาเลยสักคันนะครับ


เจอยอดอีกแล้ว อยู่หลังร่มครับ

ในความยุ่งเหยิง ก็ยังมีระเบียบ

วันนี้กลางวัน เริ่มจากไปตลาดขายส่ง เห็นว่าเมื่อคืนแพ็คของแล้วขาดถุงเลยจะไปซื้อให้ โชคดีโทรไปเช็คกับเจ้าแม่ที่เต้นท์ก่อน จึงรู้ว่าถุงมีพอ ก็เลยถามว่าขาดอะไรอีก ปรากฏว่าขาดน้ำบรรจุขวดพลาสติกที่แข็งแรงพอที่จะขนส่งแบบไม่ต้องทะนุถนอมได้… เอาละซิ รถผมเป็นรถเก๋ง คงขนไม่ได้มาก จะซื้อแล้วให้เขาไปส่ง เขาบอกว่าให้ไปซื้อที่สาขาใกล้ๆ กลางกรุงเทพ “อาจจะ” ไปส่งให้ได้ (แปลว่าเขาไม่ส่งให้) ก็เลยโทรไปถามที่เต้นท์อีก ยังขาด wrap สำหรับห่อกล่องยาเพื่อเพิ่มความแข็งแรงและกันน้ำอีก ทีนี้เลยซื้อมาเท่าที่บอกว่าต้องการ แพงหน่อยก็ไม่เป็นไร จำเป็นอ่ะ (ซื้อ food grade มา เพราะแบบที่ใช้ wrap palette ไม่มีขาย)

แล้วก็เข้าเมืองไปที่เต้นท์ ไปเจอของดีเข้า เป็นชุดโซล่าร์เซลพร้อมแบตเตอรี่ภายใน ผลิตสำหรับส่งออกตามมาตรฐานเยอรมัน เรียกว่า Pico Solar Home System (PSHS) มีโคม LED ประสิทธิภาพสูง มีหัวชาร์ตโทรศัพท์มือถือหลายรูปแบบ (รวมทั้งมือถือ/สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ มาตรฐานยุโรป ที่ใช้ USB ชาร์ตไฟกันทั้งนั้น ลองชาร์ตมือถือผมดู ก็เข้าครับ)

เรื่องนี้น่าสนใจเพราะที่ไหนมีไฟ ที่นั่นก็มีคน

PSHS เป็นกำลังไฟฟ้าสำรองฉุกเฉิน ใช้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เล็กๆ เช่นวิทยุหรือมือถือ โซล่าร์เซลเป็นแบบ monocrystaline มีเรตติ้ง 1.5W/แผง แม้ใช้ PSHS สองชุดต่อ cascade กันได้ ไม่สามารถทดแทนไฟฟ้าตามบ้านได้หรอกนะครับ แต่พอสำหรับกรณีฉุกเฉิน ต่อโคมไฟที่ใช้หลอด LED สามารถให้แสงสว่างได้ทั้งคืน-เมื่อพระอาทิตย์ขึ้นชาร์ตไฟต่อ แบตเตอรี่ภายในเป็นแบตลิเธียมเหมือนแบตมือถือ น้ำหนักเบา จ่ายกระแสสูงสุด 1.2-2A (แล้วแต่รุ่น) แรงดันไฟฟ้า ~3.2Vdc ซึ่งเพียงพอสำหรับจ่ายไฟให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็ก มี outlet 4 รู ถ้าจะให้พอชาร์ตกล้อง อาจจะต้องมี voltage multiplier

รูปซ้าย: (ล่าง) กล่องควบคุม+แบตเตอรี่ (บนกล่องควบคุม) โคม LED แบบที่ 1 (หลังกล่องควบคุม) ด้านหลังของโซล่าร์เซล มีเรตติ้งทางไฟฟ้าอยู่ (ขอบบน) โคม LED รูปร่างเป็นโคม — รูปขวา: กล่องขนาดประมาณ 8×8x8 นิ้ว

ทราบมาว่าบริษัทนำอุปกรณ์นี้ไปบริจาค แต่ผู้รับบริจาครายนั้นไม่มีเวลาฟังคำอธิบาย จึงนำมาบริจาคที่เต้นท์อาสาดุสิตแทน เนื่องจากเห็นค่าของอุปกรณ์ไฟฟ้าฉุกเฉินนี้

จากนั้นผมก็ไปช่วยแพ็คของพอได้เหงื่อครับ พอพระอาทิตย์จะตก ซินเดอร์เรลโล่ก็เผ่นกลับบ้านตามเคย

« « Prev : พลวัตของการบรรเทาทุกข์

Next : ชัยภูมิมังกรน้ำ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 จอมป่วน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 April 2011 เวลา 6:24

    ขอแสดงความชื่นชมกับการทำงานของเครือข่ายครับ
    ได้บทเรียนที่ทำให้เกิดแนวคิดในการพัฒนาการทำงานมากมาย
    ทางนี้ก็ดำเนินการผ่านชมรมชาวใต้..ของจังหวัดครับ….อิอิ

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 April 2011 เวลา 15:30
    ขอบคุณและอนุโมทนากับชาวเทศบาลพิษณุโลกและผู้ก่อการดีทั้งหลาย ที่ช่วยเหลือพี่น้องผู้ประสบภัยครับ

    พูดถึงบทเรียน มีกรณีศึกษาเยอะแยะเลยครับ โดยเฉพาะความเร็วของจิต เรื่อง(ที่คนอื่น)รีบร้อนตัดสินคนอื่น เรื่องการขาดมุมมองรอบด้านหลายมุม ถ้าเป็นเมื่อก่อน ผมคงเป็นด้วย แต่ตอนนี้พอจะรู้ทัน เลยเตือนตัวเองได้บ่อยๆ และเตือนคนอื่นได้บ้างตามแต่โอกาสครับ

    ถ้าอาสามาทำงานเพื่อช่วยเหลือคนที่ทุกข์ยาก นั่นเป็นเป้าหมายหลัก อย่างอื่นเช่นความง๊องแง๊ง หรือสถานการณ์ที่วัยรุ่นเรียกว่าดราม่า เป็นเรื่องรองลงไปนะครับ — ถ้าว่างมากนัก จะคิด-จะอินก็เป็นสิทธิ์ส่วนตัวไม่ว่าอะไร อย่ามาชวนคนอื่นให้เสียงานไปด้วยก็พอครับ อิอิ

  • #3 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 April 2011 เวลา 20:40

    ที่ขอนแก่นมีพรรคการเมืองพรรคหนึ่งมาระดมทุนทอดผ้าป่าสำหรับชาวใต้ ทางจังหวัดก้ทำ ชมรมชาวใต้ก็ทำ
    แม้แต่กรณีที่ญี่ปุ่น พอดี คุณตุ๊ออกไปประเมินผลโครงการ ซึ่งเป็นเงินกู้ญี่ปุ่น และมีนักศึกษาญี่ปุ่นมาฝึกงานด้วย ก็เลยทำกล่องรับบริจาคจากชาวบ้าน คนละ 5 บาท 10 บาท เล่นเอานักศึกษาญี่ปุ่นตาแดงๆไปเลย จำนวนเงินไม่สำคัญเท่าน้ำใจที่แสดงออก

    อุบัติภัยในอนาคตยังมีมาอีก เป็นบทเรียนอีกครั้งหนึ่งคงมีค่ามากนะครับ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.57725405693054 sec
Sidebar: 0.606773853302 sec