เปิดตัวคุณชาย

โดย Logos เมื่อ 4 June 2012 เวลา 17:04 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต, สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 4061

อย่างที่รู้กันว่าถนนหลวงที่จะเข้ามาสวนป่านั้น ชำรุดเสียหายเป็นระยะทางยาว

ปีนี้ได้งบประมาณมา 6.93 ล้านบาทเพื่อซ่อมหลุมบ่อระยะทาง 1.3 กม. มี สส.มาติดป้ายแสดงความยินดีกับชาวบ้านด้วย แต่มันซ่อมไป 100 เมตรเท่านั้นก็เลิกซ่อมแล้ว (มันไหนก็ไม่รู้ แต่สมควรเรียกว่ามัน) เหลือระยะที่จะต้องซ่อมอีก 1.4 กม. (ไม่ได้คิดเลขผิด ถนนเสีย 1.5 กม.) เมื่อวาน ไปสั่งของในอำเภอมาสร้างบ้าน ผ่านมาเห็นกำลังง่วนกันอยู่เชียว แต่แวะช่วยไม่ได้เพราะมีธุระต้องรีบไปรีบกลับมาดูการล้มไม้ยูคาที่สวนป่า

วันนี้หลังจากเล่นเครื่องตบดินพอได้เหงื่อ จึงบอกครูบาว่าขอไปช่วยเค้าซ่อมถนน มีอะไรฉุกเฉินให้ครูบาโทรไปตาม (ครูบาอยู่คนเดียว แม่หวีไปวัด)

พอไปถึงที่ เค้าซ่อมไปแล้วกิโลหนึ่งเมื่อวาน วันนี้กำลังทำต่อ คิดว่าเย็นนี้จะเสร็จหมด — การซ่อมถนน ทำทีละครึ่งเพื่อจะได้ไม่ต้องปิดการจราจรทั้งสาย — ผมแบกจอบส่วนตัวลงรถเบนซ์ไปช่วย มีชาวบ้านประมาณ 30 คน พระ 3 รูป ไม่ต้องรู้จักใคร แต่ชาวบ้านคงเห็นผมเป็นตัวประหลาดเหมือนกัน ต่างมารุมซักถาม “มาจากไหน อยู่ที่ไหน มาทำอะไร ฯลฯ”

หนีจากความเป็นท่านในกรุงเทพ มาเป็นท่านเอากลางป่า อย่างนี้ก็มีด้วย

ทำไปก็สนุกดีครับ ไม่ต้องมีหัวหน้า ไม่ต้องมีคนสั่งการ ทุกคนรู้หน้าที่ เป็นประโยชน์ร่วมกัน มีคนหนึ่งที่ชาวบ้านเรียก “กำนัน” แรกๆ ก็ยืนดู ยืนชี้ พอผมลงมือทำ ก็ช่วยทำโน่นทำนี่

ระหว่างที่วางจอบไปขนหินขนทราย มีคนขอยืมจอบส่วนตัวไปใช้แล้วชมว่าเหมาะมือดี น้ำหนักกำลังดี

ก่อนมาช่วย ผมเลยเข้าเมืองไปวัดระยะที่ซ่อมถนนไปแล้ว และไปซื้อน้ำซื้อขนมมาแจกชาวบ้านด้วย ถามพระว่าหลวงพ่อมีน้ำฉันหรือยังครับ ท่านว่ามีแล้ว อยู่โน่น ขอบใจเด้อ

วิธีซ่อมก็ผสมคอนกรีตคลุกหิน เทหลุมบ่อทีละครึ่งถนน คงอยู่ไปได้สักพักครับ เทเสร็จเอากิ่งไม้วางขวางรถไว้ ทิ้งไว้คืนหนึ่ง พอวิ่งทับได้ — ถนนก่อนซ่อมกากจริงๆ ต้องคลานเข้ามา มอเตอร์ไซค์ยังหลบไม่พ้นเลย

ชาวบ้านสรรเสริญราชการกันขนานใหญ่ ทุกคนเห็นว่ามีงบมา แต่อธิบายไม่ได้ว่างบ 6.93 ล้านบาท ทำไมซ่อมถนนได้แค่ 100 เมตรเท่านั้น

ทำอยู่สองชั่วโมง ไม่เหนื่อย แต่ต้องขอตัวรีบกลับมาอาบน้ำก่อน เย็นนี้จะไปเวียนเทียนที่วัดป่าสนามชัยที่นำชาวบ้านมาทำถนนนี้ ไม่คิดว่าพรุ่งนี้จะปวดเมื่อย และอาจจะออกไปช่วยซ่อมถนนอีก เพราะยังเหลืออีกครึ่งหนึ่ง

กางเกงเลอะปูน ไม่เป็นไร กางเกงซื้อมาจากตลาดนัด ตัวละ 59 บาท วันแรกใส่พอดี วันนี้หลวมไปสองนิ้วแล้ว มองผ่านเอวกับเอวกางเกง เห็นนิ้วเท้าได้เลยครับ กลับมาถึงกระต๊อบ อาบน้ำและซักกางเกงก่อนเลย น่าจะออกหมดแล้ว พรุ่งนี้ก็รู้ครับ

ส่วนใหญ่ชาวบ้านจะแปลกใจสามเรื่อง คือ

  1. อยู่เมืองกรุงแล้วมาทำ(ซาก)อะไรที่นี่ — ตอบว่าอยู่ที่ไหน ก็เมืองไทยเหมือนกัน เห็นชาวบ้านช่วยกันซ่อมถนนแล้ว ผมปลื้มใจมาก ต้องมาช่วยด้วยอีกแรง
  2. ฟังภาษารู้เรื่องหรือ — ตอบว่าภาษาไทยเหมือนกัน ถึงไม่เข้าใจร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ก็พอเข้าใจได้ เพียงแต่ผมพูดไม่ได้เท่านั้นเอง ถ้าไม่รู้เรื่อง ผมจะถามย้ำ
  3. ทำไมมาอยู่นี่ — ตอบว่าตั้งใจจะนำความรู้มาแจก เชื่อก็ทำ ไม่เชื่อก็ไม่ต้องทำ ยกตัวอย่างที่ครูบาเล่าให้ฟังเมื่อเช้า ปลูกยูคาตามหัวไร่ปลายนา ปลูกทิ้งไว้ยี่สิบปี ตัดขายต้นละสามหมื่น ปลูกร้อยต้นสามล้าน หนี้หมด มีมรดกให้ลูกหลานด้วย ชาวบ้านตาลุกเลย

อธิบายไปเยอะเหมือนกัน ว่าเมื่อเอาความรู้มาใส่ในวิถีชาวบ้าน แล้วจะเกิดอะไรขึ้น ไม่จำเป็นต้องไปค้าแรงงานให้เขาโขกสับ อยู่กับบ้านพร้อมหน้าพ่อแม่ลูก ก็มีความสุขได้ มีกิน มีใช้ สบายด้วย

« « Prev : กำเนิดหมู่บ้านโลก

Next : ใช้ชีวิตที่สวนป่า 22 พค - 8 มิย 2555 » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "เปิดตัวคุณชาย"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.073051929473877 sec
Sidebar: 0.13291001319885 sec