ไม่สวยหรู แต่ใช้งานได้

โดย Logos เมื่อ 23 August 2011 เวลา 0:07 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว, เทคโนโลยีชาวบ้าน #
อ่าน: 5726

เรื่องนี้ สารภาพว่าไม่กล้าเขียนตอนที่น้ำท่วมทางเหนือ เนื่องจากพื้นที่ลาดเอียง เป็นหุบ มีร่องน้ำ น้ำป่าที่มีความรุนแรง อาจจะเกิดอันตรายต่อคนนั่งได้

แต่เมื่อน้ำเริ่มไหลลงมาที่ราบลุ่มภาคกลาง น้ำแผ่ออก ลดความรุนแรงลง แต่ว่าน้ำท่วมเป็นวงกว้าง การเดินทางก็จะลำบากมากขึ้น ข้าวของบรรเทาทุกข์ มักจะเข้าไม่ถึงชาวบ้าน ส่วนที่ระดมก็ระดมไป ส่วนจะแจกได้หรือไม่ ทั่วถึงหรือไม่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

ที่จริงก็ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรนะครับ คือเอาขวดน้ำอัดลมที่มีฝาปิดสนิทซึ่งเป็นวัสดุเหลือใช้ และต้องกำจัดอยู่แล้ว ขวดน้ำอัดลม 1.25 ลิตร ยี่สิบขวด ปิดฝาให้สนิท เมื่อเอาใส่(ถุงพลาสติก) มัดปากไม่ให้ขวดลอยไปไหน ก็จะสร้างแรงลอยตัวได้ 25 กก. ถ้ามีอย่างนี้ 6 ถุง ก็เป็นแรงยก 150 กก. ต่อแพง่ายๆ ครอบเอาไว้ เราก็สามารถจะยกน้ำหนักได้ 150 กก. - น้ำหนักแพ - น้ำหนักคน

ที่ใช้ขวดน้ำอัดลม เนื่องจากขวดน้ำอัดลมทนแรงดัน ผม SMS ไปถามน้องซึ่งเคยเป็นผู้จัดการโรงงานขวด PET ว่าขวด PET ที่ปิดฝาสนิท ทนแรงดันเท่าไหร่ ได้คำตอบมาในทำนองที่ว่า สำหรับการทดสอบความดัน ขวดต้องทนแรงดัน 125 psi เป็นเวลา 30 วินาที และสำหรับการทดสอบขวดระเบิด ต้องทนแรงดัน 175 psi

แรงดัน 125 psi เท่ากับ 8.6 bar หรือเท่ากับความดันของน้ำที่ความลึก 86 เมตร — อย่างนี้ ถ้าเอาขวด PET ปิดฝา ก็สามารถยกแพได้สบายครับ

ส่วนใหญ่ชาวบ้านมักไม่กินน้ำอัดลม โดยเฉพาะอย่างยิ่งขวดขนาดนี้ จะไปหาขวดมาจากไหน — ก็ขอรับบริจาคจากร้านอาหารซิครับ เมื่อลูกค้ากินเสร็จ น้ำอัดลมที่เหลือ เททิ้งให้หมด แล้วปิดฝาให้สนิท ตรวจสอบให้ดี แล้วเอาใส่ถุงดำ (ถุงขยะ) ถุงละ 20 ขวด ผูกปากให้แน่น ให้ได้ถุง(ดำ)ละ 20 ขวด ใช้ถุง(ดำ) 6 ถุง ก็สร้างแรงยกได้ 150 กก. พอที่จะถ่อไปส่งคนเจ็บ หรือขนเสบียง/ของบรรเทาทุกข์เข้าบ้าน ส่วนไม้ที่จะทำแพนั้น หาเอาในพื้นที่ประสบภัย

ขวดพลาสติก ยังเป็นภาชนะบรรจุน้ำดื่มได้อีก สามารถใช้บรรจุน้ำฝนไว้ดื่มกินหมุนเวียนกันไป

ทีนี้ถ้าไม่ใช่ขวดน้ำอัดลม ใช้ได้หรือไม่ — ใช้ได้ครับ เพราะว่าขวดไม่ได้จมน้ำลึก จึงไม่ต้องทนแรงดันมากนัก แต่สำคัญที่ต้องมีฝาที่ปิดสนิท

ขวดปิดฝาสนิทขนาด 1 ลิตรที่จมน้ำสนิท สร้างแรงยกได้ 1 กก. ถ้าจะยกน้ำหนัก 300 กก.ให้ลอยน้ำ ก็ต้องมีขวดปิดฝาสนิทที่จมน้ำอยู่ข้างใต้เป็นปริมาตร 300 ลิตร

ถ้าจะทำใหญ่บึ้มแบบนี้ ก็ใช้ขวดเยอะหน่อย ฝรั่งเค้าก็ทำอะไรแบบฝรั่ง เว่อร์ไปมาก ส่วนที่ไม่จมน้ำ (ด้านบน) เอาเศษหญ้า/ข้าวเน่าๆ โปะลงไปก็ได้ครับ เราเพียงแต่กดขวดให้จมน้ำ จะได้สร้างแรงยกเท่านั้นเอง

ในภาวะจำเป็น ไม่ต้องให้สวยงามหรอกครับ สร้างง่ายๆ ก็พอ ให้ขนของได้ พอกันทีกับเหตุผลว่าไม่มีเรือไปดูแลชาวบ้าน ถ้ามีเรือพร้อมเครื่องอยู่แล้ว ต่อแพไว้ขนของจะเหมาะกว่า

เมื่อน้ำท่วมผ่านไป ขวดเปล่าเอามาหมัก EM ต่อ เอาไว้กำจัดกลิ่นซากพืชเน่า เติมจุลินทรีย์และปรับปรุงดิน ฯลฯ

« « Prev : เหินไปเหนือน้ำ

Next : พักบ้าง » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "ไม่สวยหรู แต่ใช้งานได้"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.2226350307465 sec
Sidebar: 0.34934091567993 sec