ค่ายสวนป่าฮา&เฮ ครั้งที่ 1

อ่าน: 4881

ว่างเว้นจากการเขียนบันทึกในลานซักล้างมาสามเดือน ก็ไม่ได้อยู่ว่างๆ หรือขี้เกียจหรอกนะครับ มีงานทำล้นมือ แค่เขียนแต่ในเฟซบุ๊กก็หมดเวลาแล้ว… ช่วงนี้ค่ายเพิ่งจบ พอมีเวลาบ้าง ก็กลับมาบันทึกความเป็นมาของ “ค่ายสวนป่าฮา&เฮ” ซึ่งผมดีใจที่ครูบาและแม่หวีเห็นดีด้วย หลังจากที่พยายามกระตุ้นมาตลอดสองปีแล้ว

สวนป่า มหาชีวาลัยอีสานเป็นแหล่งเรียนรู้ แต่ไม่ใช่ที่สาธารณะหรือแหล่งท่องเที่ยว มีกันอยู่สามคน ครูบา แม่หวี กับผม ทุกคนมีงานเต็มมือตลอดเวลา ครูบากับผมก็เดี้ยงมานาน ทำงานหนักนักไม่ไหว ภาระจึงไปตกอยู่กับแม่หวีซึ่งก็ไม่ไหวเหมือนกัน ต้องจ้างคนงานเข้ามาช่วย แต่สวนป่าก็อยู่กันตามอัตภาพ ไม่ได้ค้ากำไรอะไร จะเอาเงินที่ไหนมาจ้างคนงานมาช่วยเตรียมงานเมื่อจะมีคนเข้ามาเรียน

สำหรับผู้ที่มั่นใจว่าสามารถเรียนได้เองจากการเดินดู ผมก็มั่นใจเช่นกันว่าท่านอาจเรียนได้แต่กระพี้ ท่านอาจเห็นสิ่งที่มีอยู่ อาจดูตัวอย่างหรือลอกแบบได้ แต่ท่านจะไม่เข้าใจแก่นเบื้องลึก ไม่เข้าใจบริบทของปัญหาและทางเลือกต่างๆ ที่ใช้วิธีแก้ไข ไม่รู้ว่าตัดทางเลือกอะไรทิ้งไปแล้วบ้าง เพราะอะไร

เพื่อแก้ปัญหาหลายๆ อย่างในเวลาเดียวกัน ตั้งแต่การรบเร้าขอเข้ามาเที่ยวที่สวนป่า พอบอกว่าไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยว ก็เปลี่ยนเป็นขอเข้ามาเรียน เมื่อบอกให้มาเป็นกลุ่มและนัดเวลาล่วงหน้า ทีนี้ยกเหตุผลมาเยอะแยะเลยที่จะบุกมาให้ได้ ว่าเรียนเองได้จะไม่รบกวน พอบอกว่ามาเรียนเองคงไม่ได้อะไรไปเท่าไหร่ ก็งอน บอกแค่ขอที่อยู่ไม่เห็นยากเลย เหอ เหอ เหอ ขนาดคนนัดล่วงหน้า มีเบอร์โทรศัพท์ มีพิกัด GPS ยังหลงกันอุดตลุดเลย ขนาดคนที่เคยมาแล้วก็ยังหลงกันเป็นเรื่องธรรมดา

ผมยุครูบาจัดโปรแกรม “เปิดบ้านสวนป่า” มาหลายเดือนแล้ว จนในที่สุดครูบากับแม่หวีก็ตกลงจัด ค่ายสวนป่าฮา&เฮ ขึ้น นัดล่วงหน้า ให้จองล่วงหน้า อยากได้กลุ่มละ 12-15 คน แต่ก็จะมีคนอ้อนวอนขอแทรกเสมอ อย่างไรก็ตาม ถ้าถึงยี่สิบคนแล้ว จะไม่รับอีก ต้องไปเข้าค่ายต่อไป เก็บเงินด้วย เอาเงินมาจ้างคนงานเพื่อเตรียมการสำหรับค่ายเหล่านี้… จัดเดือนละครั้งหรือสองครั้งเท่านั้น มาได้ก็มา มาไม่ได้ก็อ่านทางเฟซบุ๊กไปเหมือนเดิม

ค่ายแรก จัดระหว่าง 25-26 ตุลาคม 2557 มีคนมาจากหลากหลายพื้นที่ มีผู้เรียน 12 ท่าน กำลังดี ถ้าเยอะกว่านี้ จะพูดคุยและตอบคำถามไม่ได้ทั้งหมด

แล้วถามว่าจะมาเรียนอะไร… ก็บอกมาสิครับว่าอยากเรียนอะไร สวนป่าสอนวิชาชีวิต เป็นสหวิทยาการ เราไม่ลุยไปตาม “หลักสูตร” ไม่มีสคริปต์ ไม่วัดผลการเรียนรู้ จัดการเรียนรู้ได้ตามความสนใจของกลุ่มผู้เรียน มีแต่เรื่องพลิกแพลง มีรายละเอียดมาก ไม่จัดการเรียนรู้เป็นฐาน เรียนในป่า ชวนคิด ชวนปรับให้เข้ากับบริบทของตัวเอง

สมาชิกเดินทางมาถึงช่วงบ่ายของวันก่อนโปรแกรมเริ่มอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นเรื่องดีมาก ที่มีโอกาสจะทำความรู้จักกันก่อน และจบลงในช่วงเย็นของวันสุดท้ายของโปรแกรม การเรียนรู้ ใช้การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ไม่ใช่บรรยายปล่อยของ วิทยากรไม่ได้ต้องการให้ผู้เรียนเป็นเหมือนวิทยากร แต่ต้องการกระตุ้นให้นำความรู้และประสบการณ์ที่แต่ละท่านเก็บเกี่ยวมาได้ ไปปฏิบัติจริง เลิกเอาแต่พูด เอาแต่อวด เลิกตั้งเงื่อนไขกันเสียที

ค่ายแรกนี้ มีพี่บู๊ดมาช่วยในเรื่องของการสรุปบทเรียนและความหมายที่เกี่ยวข้องกับชีวิตของแต่ละท่าน

สิ่งที่ผมนึกไม่ถึงคือ ผู้เรียนดูเหมือนจะมีฉันทามติว่า เศรษฐกิจโลกพังแน่ แก้ไม่ได้ ดังนั้น ต่างคนต่างต้องดูแลตนเอง ครอบครัว และชุมชนรอบข้าง เพราะเราจะเจอผลกระทบแน่นอน ไม่ว่าจะคิดอะไร ที่สำคัญที่สุดคือลงมือทำ ผลจึงจะเกิดขึ้น… นั่นคือก่อนที่ผมจะเล่าสิ่งที่ผมคิดให้ฟังนะครับ เล่าแล้ว ไม่มีใครพูดอะไรเพราะพูดไม่ออกอีกแล้ว

[อัลบั้มรูปบนเฟซบุ๊ก]

« « Prev : รอบปีที่หกในการเป็นบล็อกเกอร์ที่ลานปัญญา

Next : ค่ายสวนป่าฮา&เฮ ครั้งที่ 2 » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "ค่ายสวนป่าฮา&เฮ ครั้งที่ 1"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.77828311920166 sec
Sidebar: 0.52410507202148 sec