ร่ำลาลำพูน รำลึกเส้นทางลี้-เถิน แวะพักพิษณุโลก

โดย Logos เมื่อ 18 May 2009 เวลา 0:07 ในหมวดหมู่ ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 4254

หลังจากนอนลำพูนคืนแรก เช้าวันนั้นมีเวลานิดหน่อย จึงเดินข้ามถนนไปเที่ยววัดจามเทวีกับครูบา แต่ผมไม่ได้เอากล้องไป เช้าวันนี้ครูบาไปเจอกิ๊ก รำลึกความหลังครั้งยังเป็นยุวเกษตรกรกัน (ครูบาสุทธินันท์ เป็นปราชญ์ชาวบ้าน ไม่ใช่พระนะครับ) ผมมีเวลาว่าง ก็เลยเดินกลับไปที่วัดจามเทวีซึ่งเป็นวัดที่พระนางจามเทวีสร้าง มีพิพิธภัณฑ์พระนางจามเทวี มีกู่ (ที่บรรจุอัฐิ) ของครูบาเจ้าศรีวิชัย ซึ่งพระราชทานเพลิงศพที่วัดนี้ นอกจากนี้ยังมีหน่อพระศรีมหาโพธิ์ซึ่งนำมาปลูกไว้ตั้งแต่ปี 2502

หลังจากรวมพลได้ ครูอารามมอบจอบตราจระเข้ให้หนึ่งอัน แต่ไม่มีด้าม(ว่ะ) แล้วก็ไปกินข้าวที่ร้านข้าวที่ร้านข้าวมันไก่วิศวะ เสร็จแล้วก็ร่ำลาพี่ครูอึ่งกับครูอาราม เดินทางไปพิษณุโลกผ่านเส้นทางลี้-เถิน ทางหลวงหมายเลข 106 มีช่วงถนนยึกยือพับไปพับมายาว 7.3 กม. ซึ่งสะใจมากที่ขับรถบนทางหลวงเลขสามหลักด้วยความเร็ว 10-30 กม./ชม. ก่อนช่วงนี้ ถนนก็เลี้ยวไปเลี้ยวมาทุก 100 เมตรอยู่แล้ว

เหมือนตั้งเวลาไว้ เนฯ ตื่นมาตอนเขายึกยักพอดี ได้เห็นสภาพป่าที่สมบูรณ์มาก แต่ไม่ได้หยุดถ่ายรูปเนื่องจากเป็นเส้นทางอันตราย ไม่มีที่จะจอดรถได้อย่างปลอดภัย

ถ้าถามว่าแล้วลำบากไปในทางอ้อมและถนนไม่ดีทำไม ก็มันอยากไปรำลึกความหลังนี้ครับ ไม่ได้ผ่านเส้้นทางนี้นานแล้ว จะไปอ่ะ ทำไมจึงต้องมีเหตุผลมากมายด้วย

ออกจากลำพูนเที่ยง มาถึงพิษณุโลกห้าโมงเย็น เข้าพักที่เดิม จอมป่วน แม่นุ จอมกวน ครูสุ น้าราณี น้องนี่น่า น้องเอมมี่ ตามมาดูแห่ จอมป่วนไม่ให้กินข้าว ไปกินอาหารเวียดนามกันที่ร้านสุพัตราห่างที่พักสองร้อยเมตร

จากนั้นไปกินไอติมซาหริ่ม มีแต่ซาหริ่มไม่มีไอติม กินนะครับไม่ใช่ไม่กิน แล้วย้ายร้านจะไปกินไอติมซาหริ่มให้ได้ แต่ร้านปิด เลยย้ายอีก ไปร้านไอศกรีมครูกุ้ง ร้านกำลังจะปิด แต่จอมป่วนไปอ้างว่ามีคนที่ถ้าไม่กินไอติมจะอาละวาด ก็เลยได้กิน

กินเสร็จ จะไปไนท์บาซาร์ แต่จะเป็นเพราะไม่มีที่จอดหรือกลัวอุจจาระนกก็ไม่รู้ ก็เลยกลายเป็นชะโงกทัวร์เมืองรอบเล็ก

กลับโรงแรม มีความพยายามจะกินมะม่วงกันอีก แต่ไม่รู้สำเร็จหรือเปล่า ผมแว๊บออกมาอัพโหลดภาพดอยอินทนนท์ พอกลับไปที่ห้องครูบา เจ้าภาพกลับกันหมดแล้ว ขอบคุณเจ้าภาพทุกท่านครับ ขอให้เจ้าภาพจงเจริญ

« « Prev : เที่ยวสวรรค์วันเสาร์

Next : สรุปทริปเบิกโรงวัดพระบาทห้วยต้ม อ.ลี้ ลำพูน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 May 2009 เวลา 14:52

    ใครผ่านเส้นทาง ลี้-เถินได้ นับว่ามีประสบการณ์คุยได้ สมัยเรียน มช.ใหม่ๆ เราอาศัยเส้นทางนี้กันจนชิน
    นี่ก็ลืมๆไปแล้วว่าสภาพเป็นไงบ้าง

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 May 2009 เวลา 15:03
    ผมไม่ทันสมัยพี่เรียน มช.หรอกครับ ฮาๆๆๆๆ แต่ในยี่สิบปีมานี้ ผมไม่ได้ผ่านบ่อย แต่มีความรู้สึกว่าป่าโบราณแห่งนี้ เขียวกว่าที่เคยเห็น คงเป็นเพราะเจอฝนเขาหลายวันก่อนเราผ่านมาครับ

    คงรักษาไว้ได้เพราะไม่มีทางลงจากถนนครับ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.32982182502747 sec
Sidebar: 0.74806523323059 sec