ค่ายสวนป่าฮา&เฮ ครั้งที่ 2

อ่าน: 4612

ค่ายนี้ ตั้งใจจะเพาะกล้าของคนปลูกต้นไม้

แรกเริ่มเดิมทีค่อนข้างสับสน มีสมาชิกจากค่ายแรกที่ติดกิจธุระไม่สามารถจะมาร่วมค่ายแรกได้ ขอย้ายมาค่ายนี้ แต่ค่ายที่สองก็มีสมาชิกจองมาเข้าอยู่แล้ว แม้บอกว่าเต็ม ก็ยังมีคนขอแทรกอยู่ตลอด สวนป่าไม่ใช่รีสอร์ตหรอกครับ มาเยอะเกินไป เราก็รับไม่ไหว

ค่ายครั้งที่สองนี้ ในที่สุดแล้วมากัน 22 ท่าน สำหรับโปรแกรมวันที่ 22-23 พย 57 โดยทยอยกันมาตั้งแต่บ่ายวันที่ 21 และประมาณครึ่งหนึ่งก็กลับในเช้าวันที่ 24

แม่หวี งานยุ่งมาก ยายษรป่วยมาสองสามอาทิตย์แล้ว เหลือแม่หวีคนเดียว จำนวนชาวค่ายที่จะมาก็ไม่แน่นอน เป็นปัญหาจริงๆ สำหรับผู้ที่จัดเตรียมที่หลับที่นอนและอาหารการกิน ครูบาก็หนักไม่น้อย มีแพะคลอดลูก ต้องไปเฝ้าทั้งคืน หลายคืนติดกัน จนในที่สุดแพะ 4 แม่ คลอดลูกรวมกัน 9 ตัว เหนื่อยมากเวลาที่บรรยาย เส้นทางเข้าสวนป่า แม้แนะนำทางสะดวกเอาไว้ แต่หลายท่านก็ไม่ทำตาม ดังนั้นก็ต้องลุยเข้ามาผ่านทางลำบากล่ะครับ ทางนั้นเราเองก็ไม่ใช้

ค่ายนี้แม้ไม่ได้ดูการเผาถ่านไบโอชาร์ (จริงๆ ก็ไม่มีอะไร แต่ใช้เวลาเตรียมไม้หนึ่งวัน เผาครึ่งวัน กับทิ้งให้เย็นอีกหนึ่งคืน เสียเวลามาก) แต่ได้ดูการบดถ่าน การนำถ่านไปลงแปลงเพาะปลูก และมีบางท่านขอแบ่งไบโอชาร์ไปทดลองใช้ที่บ้านด้วย

ด้วยความดีใจที่เจอนักปฏิบัติ ครูบาจึงแถมยาวเลยในช่วงบ่ายของวันสุดท้า่ย เป็นประเด็นสำคัญเรื่องของการจัดพื้นที่เพื่อทำประโยชน์ เสียดายที่สมาชิกประมาณครึ่งหนึ่ง ต้องเดินทางกลับเนื่องจากวีซ่าหมดแล้ว ของแถมนี้ พูดก่อนจะปูพื้นฐานจนครบแล้วไม่ได้

[อัลบั้นภาพบนเฟซบุ๊ก]

« « Prev : ค่ายสวนป่าฮา&เฮ ครั้งที่ 1

Next : ค่ายสวนป่าฮา&เฮ ครั้งที่ 3 » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "ค่ายสวนป่าฮา&เฮ ครั้งที่ 2"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.81191086769104 sec
Sidebar: 0.52012991905212 sec