ค่ายสวนป่าฮา&เฮ ครั้งที่ 3

อ่าน: 4109

ค่ายนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-25 มค 58 สำหรับคนที่ยังคาใจเรื่องไบโอชาร์โดยเฉพาะ โดยเรานัดกันที่สวนป่าตั้งแต่บ่ายวันที่ 23 มค 58

มีผู้มาร่วมในค่ายนี้น้อยมากที่ลงทะเบียนอย่างถูกต้อง มีที่อยู่ดีๆ มาก็มี ไม่ได้รู้ตัวเลยว่าการเตรียมอาหารและที่พัก ยุ่งวุ่นวายขนาดไหน หากไม่รู้จำนวนผู้มาร่วมที่แน่นอน

[ภาพรวมกิจกรรม บนเฟซบุ๊ก]

วันที่ 24 อธิบายไบโอชาร์ภาคทฤษฎี และเผาไบโอชาร์ด้วยถัง 200 ลิตรให้ดู ไม้ฟืน 63.5 กก เหลือเป็นถ่านไบโอชาร์ 16.4 กก (ครึ่งกระสอบ) การเผาถ่านไบโอชาร์ในถัง 200 ลิตร เป็นกระบวนการ gasification แบบ slow pyrolysis ส่วนเตาใหญ่นั้น ไม่ได้เผาให้ดู เนื่องจากเผาหนึ่งเตา จะใช้ไม้ประมาณสี่รถสิบล้อ ใช้เวลาลำเลียงไม้เข้าเตาประมาณสัปดาห์หนึ่ง เป็น gasification แบบ fast pyrolysis แต่นำถ่านจากเตาใหญ่มาบดให้ดู พาทัวร์สวนผักแปลง 7 ไร่ ที่ใช้ไบโอชาร์ปรับปรุงดิน ผักคะน้าใบใหญ่เป็นสี่เท่าของมือคน

วันที่ 25 ไปเยี่ยมพ่อคำตัน ศรีมาศ อ.บรบือ มหาสารคาม บ้านพ่อคำตันขุดบ่อเก็บน้ำเลี้ยงปลา และเป็นนาเดียวที่มีน้ำทำนา ในขณะที่ทั้งจังหวัดกำลังประสบภัยแล้งอย่างหนัก หลังจากกลับมาเขียนเล่าเรื่องพ่อคำตัน ทางจังหวัดมหาสารคามส่งเจ้าหน้าที่เข้าไป จะยกให้เป็นศูนย์เรียนรู้ของจังหวัด พ่อคำตันดังแล้ว อบรมครั้งแรก 23กพ58

วิธีปรับปรุงดินด้วยไบโอชาร์ สำหรับต้นไม้ที่ปลูกแล้ว โรย (ต่ำๆ ไม่ให้ฟุ้ง) บริเวณที่กะว่าเป็นปลายราก เพื่อที่ไบโอชาร์จะนำความชุ่มชื้นมาสู่ปลายราก และบำรุงดินด้วยชีววิถี สำหรับพื้นที่ที่เตรียมปลูกข้าว โรยหว่านไปได้ทั่วๆ เนื่อยจากยังไม่รู้ว่าต้นข้าวจะอยู่ตรงไหน ทดลองด้วยสัดส่วนถ่านไบโอชาร์ 60 กก (สองกระสอบ) ต่อพื้นที่ 500 ตารางวา (1 ไร่ 1 งาน) ที่บ้านพ่อคำตัน ศรีมาศ อ.บรบือ มหาสารคาม [วิดีโอคลิป https://www.youtube.com/watch?v=reuFNu8JTi4]

« « Prev : ค่ายสวนป่าฮา&เฮ ครั้งที่ 2

Next : ค่ายสวนป่าฮา&เฮ โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "ค่ายสวนป่าฮา&เฮ ครั้งที่ 3"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.1158080101013 sec
Sidebar: 0.12887096405029 sec