เตามือถือ

อ่าน: 3140

เมื่อไรที่อากาศหนาว ก็ต้องมาเขียนเรื่องเตาทุกที

ที่เขียนเรื่องนี้ซ้ำซาก เพราะเหตุสองอย่างครับ (1) การเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ ก่อให้เกิดควัน ซึ่งเป็นอันตรายสำหรับผู้ที่ไปนั่งผิงไฟ และ (2) ถ้าไม่ทำอะไรเลย ชาวบ้านก็ไปตัดฟืนมาก่อกองไฟ ต้นไม้ใช้เวลาเป็นสิบปี แต่พอตัดเอาเป็นฟืนมาเผา ไม่ถึงชั่วโมงก็มอดหมดแล้ว

เราจะไปบอกชาวบ้านว่าอย่าตัดต้นไม้มาก่อกองไฟโดยไม่มีวิธีแก้หนาวให้นั้น พูดกันไม่รู้เรื่องแน่ เพราะเวลาอยู่กันตามชนบท ไม่เหมือนอยู่ในห้องปรับอากาศตามเมืองต่างๆ

ผมเอาคลิปของเตาที่พัฒนาแล้วมาให้ดูก่อนก็แล้วกันครับ

ถ้ามีเตาขนาดเล็กที่ไม่มีควันยกเว้นตอนจุดเตา ก็อาจจะเอาเตาขึ้นไปไว้บนบ้าน เพื่อที่ผู้สูงอายุ หรือผู้ป่วยที่ไม่สามารถจะลงมาผิงไฟไดก้ ก็จะได้ความอบอุ่นไปด้วย แค่มีลวดตาข่าย (กรงแพะ กรงไก่ ลวดตาข่าย) คีม ที่ตัดลวด กระป๋องน้ำอัดลม กรรไกร (ใช้ตัดกระป๋องน้ำอัดลม) ก็สร้างได้ง่ายแล้วครับ

ก่อนจะมาถึงขั้นนี้ คนทำเค้าก็ทดลองมาหลายรูปแบบ คือเค้าพยายามจะสร้างเตา gasifer แบบจุดไฟด้านบน จะเป็น gasifer หรือไม่ก็ไม่เป็นไร ตราบใดที่ใช้เศษไม้เล็กๆ แทนฟืนดุ้นใหญ่ๆ ได้

เริ่มแรกทีเดียว เป็นกระป๋องที่เจาะรู primary air ด้านล่าง เรียงกิ่งไม้เล็กๆไว้ในแนวตั้ง แล้วจุดไฟจากด้านบน อากาศที่เขาจากด้านล่าง วิ่งขึ้นไปข้างบนไปแทนที่อากาศร้อนซึ่งไหลขึ้นข้างบน จึงมีลักษณะของ updraft

ต่อมาก็เจาะรูที่ด้านบนของกระป๋องเป็นรู secondary air เพื่อให้การเผาไหม้สมบูรณ์ขึ้น (ควันน้อยลง) และพยายามบังคับให้เปลวไฟพุ่งขึ้นตรงกลางตรงๆ

ต่อมา เมื่อไม่ใช้กระป๋อง เค้าก็เอาลวดตาข่ายมาขดเป็นวงกลม แล้วเอากระป๋องน้ำอัดลมมาคาดด้านในประมาณครึ่งหนึ่งของความสูง primary air เข้าด้านล่าง ส่วน secondary air มีที่เข้าเยอะแยะเลย

ก็แล้วทำไมจะต้องทำเป็นรูปทรงกระบอกด้วยล่ะ

โดยที่มีวิธีประกอบ และเรียงกิ่งไม้เล็กเป็นเชื้อเพลิงดังนี้

« « Prev : การปลูกพืชโดยไม่ใช้ดิน

Next : นายช่างชีวิต » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 December 2011 เวลา 20:57

    ที่ผมเคยประดิษฐ์และทดลองทำการเผาฟืนคือ ทำเตาเป็นรูปกรวย มีท่อกลมต่อไว้ตรงใจกลาง เอาฟืนวางไว้ที่ผิวกรวย ฟืนจะตกลงไปจรดรวมกันที่ก้นกรวย จุดไฟที่ก้นกรวย ไฟลอยขึ้น ไปสู่ปล่องตรงกลาง ซึ่งเจาะรูไว้ให้ 2-3-4-5-6 air เข้าไปได้ พอฟืนด้านล่างไหม้หมด ฟืนด้านบนก็ตกลงมาแทนที่ด้วยแรงโน้มถ่วง เกิดการเผาไหม้แบบต่อเนื่อง ก็ได้ผลดีครับ …แต่วิธีของผม (และวิธิในวิดิโอด้วย) เหมาะสำหรับหุงต้มครับ ไม่เหมาะสำหรับแก้หนาวให้บุคคลเท่าใดนัก เพราะว่ามันเผาไหม้เร็วเกินไป (เปลืองโดยใช่เหตุ)

    เมื่อสองสัปดาห์ก่อน ผมได้ประดิษฐ์ และทดลองสำเร็จแล้ว ซึ่งเครื่องทำความอุ่นแก้หนาว ที่ไม่มีควันตั้งแต่ต้นจนจบ โดยใช้เพียงถ้วยน้ำพริกหนึ่งใบ นำมันพืชใช้แล้วสัก 5 ช้อนโต๊ะเป็นเชื้อเพลิง (ไม่ต้องมีไส้ตะเกียง) กระถางปลูกดอกไม้ขนาดประมาณ 2 ลิตร 1 ใบ หินก้อนเล็กๆสัก 2 กก. และ เสื้อพลาสติกกันฝนหนึ่งตัว ก็จะทำให้เด็กๆ นั่งเรียนกันบนเก้าอี้ที่อบอุ่นได้ทั้งวันครับ (นักข่าวมาทำข่าวเรื่องเครื่องกรองน้ำตัวยูได้เห็นเครื่องนี้ไปแล้ว แต่ผมยังไม่ได้นำเสนอสื่ออย่างเป็นทางการ)

    ขอเวลาอีกสักสองสามวัน แล้วผมจะนำเสนอในลานปัญญานะครับ

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 December 2011 เวลา 21:04
    ผมเห็นด้วยครับอาจารย์ แต่คิดว่าจุดเตาเอาไปต้มน้ำร้อนหรือว่าเผาก้อนหินแล้วยกเข้าบ้านไปก็ไม่เลวเหมือนกัน เพราะว่าไม่ควรจะมานั่งผิงไฟอยู่ข้างนอกที่ลมเย็นโกรกนานๆ เดี๋ยวจะไม่สบายครับ

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.72378492355347 sec
Sidebar: 0.51430106163025 sec