ปลูกผักในกระถางเพื่อการรีไซเคิลน้ำ

อ่าน: 5784

พืชผักที่เป็นอาหารมักเป็นพืชล้มลุก — ในเมื่อเป็นพืชล้มลุก รากก็ไม่ไชลงลึก แต่มักเป็นรากฝอยอยู่บริเวณผิวดิน แต่เพราะว่ารากแผ่อยู่ตื้น จึงหาน้ำได้น้อย ประกอบกับแดดเผาผิวดิน พืชผักจึงต้องการน้ำมากพอสมควร จึงจะเติบโต

เราเอาผักมาปลูกในกระถางก็ได้ น้ำส่วนเกินที่รดให้แก่ผัก ซึ่งซึมลงเกินความลึกของราก สามารถนำกลับมารดใหม่ผ่านทางรูก้นกระถางได้ แต่ว่ามูลค่ากระถาง ก็ดูจะไม่คุ้มราคาผักอยู่แล้ว

บันทึกนี้เสนอความคิดบ้าบอ ให้เอาแผ่นพลาสติก (มีขนาด 48- 54- และ 72 นิ้ว; ยาว 40 50 และ 60 หลา) — ยกตัวอย่างเช่น ขนาดกว้าง 4.5 ฟุต ยาว 120 ฟุต ราคา 110 บาท — แขวนปลายตามแนวยาว เป็นรางที่มีหน้าตัดเป็นรูปตัว V เอาดินใส่ตรงกลางเพื่อปลูกผัก ในที่สุด น้ำที่รดลงในราง จะไหลไปรวมกันที่ก้นตัว V ซึ่งถ้าเอียงเล็กน้อย เราก็ไปดักน้ำที่ปลาย แล้วนำน้ำมารดผักใหม่ได้

วิธีการนี้ก็ไม่สมบูรณ์หรอกครับ พลาสติกที่ยกมาเป็นตัวอย่าง น่าจะเป็นพลาสติกห่อปกหนังสือเสียมากกว่า เวลาโดน UV จากแสงแดด คงจะกรอบ-เปื่อย-แตก ซึ่งที่จริงเราก็ขุดลงไปฝังดินก็ได้ ส่วนถังเก็บน้ำ ก็อยู่ต่ำกว่านั้นลงไปอีก ถึงพลาสติกจะกรอบหรือรั่วเป็นรู หากไม่เกิดที่ก้นตัววี ก็ไม่เป็นไรนะครับ รีไซเคิลน้ำได้อยู่ดี

« « Prev : เมืองใหญ่กับแหล่งสำรองน้ำจืด

Next : ภาษาเป็นหน้าต่างมองธรรมชาติของมนุษย์ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 krupu ให้ความคิดเห็นเมื่อ 14 February 2011 เวลา 8:57

    ตอนนี้กำลัง “บ้า”ปลูกผักสวนครัวในกระถางค่ะ กุยช่ายแขวนเป็นราวแทนไม้ประดับที่ระเบียงชั้นสอง (มองไกล ๆ สวยนะเออ) พอรดน้ำทีนึงน้ำที่ไหลออกจากรูก้นกระถางก็จะไหลไปรดผักบุ้งในกระถางที่วางรอรับน้ำเป็นแถวอยู่ที่พื้นระเบียง พอน้ำซึมออกจากก้นกระถางผักบุ้ง ก็ไหลไปตามร่องวิ่งไปตามรางลงร่องกันสาดไปรดต้นไทรญี่ปุ่นต้นใหญ่ที่ปลูกไว้หน้าบ้านพอดี กลุ่มไม้ประดับแถวนั้นก็พลอยได้รับอานิสงส์ไปด้วย พอช่วงเย็นก็รดเพิ่มอีกนิดหน่อย เข้าหน้าร้อนนี้คงต้องรดน้ำเพิ่มขึ้นตามเคย 

    ยืนรดน้ำไปก็คิดหาวิธีจะเจี๋ยนพวกไม้ประดับทิ้งทีละต้นสองต้นเพื่อเปลี่ยนเป็นผักสวนครัวให้โม้ดอ่ะค่ะ แหะ แหะ :P

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 14 February 2011 เวลา 12:40
    อ้อ ที่หายไปนี่ ไป “บ้า” ปลูกผักอยู่บนระเบียงบ้านหรือครับ

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.6526517868042 sec
Sidebar: 0.5163311958313 sec