อนุสนธิจากงาน Ignite

อ่าน: 4005

Ignite เป็นงานที่เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วม (igniter) ได้พูดกันคนละ 5 นาที มีคนละ 20 สไลด์ ซึ่งเปลี่ยนโดยอัตโนมัติทุก 15 วินาที เท่านั้นและเท่ากัน

เริ่มต้นในเมืองซีแอตเติลในปี 2549 จากนั้นก็แพร่หลายไปตามเมืองต่างๆ ด้วยสโลแกน Enlighten us, but make it quick … ก็ดีเหมือนกันนะครับ ทำไมต้องมายืดยาด เสียเวลาอรัมภบท หรือบรรยายแบบเล็คเชอร์ … มีอะไรก็ว่ามาเลยซิครับ

การกำหนดเวลาไว้สั้นๆ ก็ทำให้ผู้นำเสนอต้องตั้งสติให้ดี และในที่สุดก็กลั่นออกมาเป็นความแม่นยำ (ซึ่งดูจะขาดไปในบริบทของสังคมไทย) จะพูดอะไรก็อ้อมโลกซะ แต่ผมยังไม่คิดว่านั่นเป็นประโยชน์หลักของงาน Ignite

งานนี้ผู้ฟังต้องฝึกฟังต่างหาก ถ้าแต่ละเรื่องมีข้อความสำคัญ 3 อันใน 5 นาที; ในเวลาหนึ่งชั่วโมง เราจะได้ฟังประเด็น(ที่ดี)กว่า 30 ประเด็น — เทียบกับการประชุม บางทีผลัดกันพล่าม  หาแพะ โบ้ยกันไปมา ทั้งชั่วโมงแทบไม่ได้อะไรเลย — ประเด็นต่างๆ ที่เก็บมาได้ อาจใช้เป็นแรงบันดาลใจ ที่จะทำอะไรต่อไปในอนาคต

« « Prev : ปรากฏการณ์ดาวเรียงตัว

Next : เปิดใจ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 krupu ให้ความคิดเห็นเมื่อ 15 June 2010 เวลา 23:18

    เพิ่งคุยกับพ่อครูไปเรื่องการตามคอลัมน์ของคุณนิ้วกลม (คุณสราวุธ เฮ้งสวัสดิ์) ในมติชนรายสัปดาห์ พอเห็นชื่อ ดร.วรภัทร์ ด้วย เลยโป๊ะเชะเลย ขอบคุณที่แนะนำค่ะ ^_^ 
    (กำลังคิดไปด้วยว่า ถ้าเราเป็นหนึ่งใน igniter จะเตรียมตัวไงดีหว่า?)

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 15 June 2010 เวลา 23:36
    อ.วรภัทร์คงติดขัดอะไรสักอย่างมั๊งครับ ตอนนี้ไม่มีชื่อในรายการแล้ว แต่ว่า Igniter ท่านอื่นๆ ก็น่าสนใจครับ

    รูปแบบการนำเสนอแบบนี้ น่าสนใจเมื่อเอาไปใช้ในการระดมสมองนะครับ ไม่อย่างนั้นก็จะมีคนเมาน้ำลายพูดเรื่อยเจื้อย และมีคนเป็นใบ้กระทันหัน


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.48122787475586 sec
Sidebar: 0.44953513145447 sec