รถสื่อสารฉุกเฉิน ไม่ได้กู้ภัยแต่จำเป็น!!!

โดย Logos เมื่อ 12 December 2010 เวลา 0:32 ในหมวดหมู่ การจัดการความรู้, สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 4083

ไม่ว่าจะเป็นภัยระดับไหน เป็นเรื่องยากที่จะมียานพาหนะที่พร้อมสำหรับทุกสถานการณ์ครับ แต่การเข้าพื้นที่ด้วยความไม่พร้อม นอกจากช่วยเหลือผู้ประสบภัยไม่ได้แล้ว ยังอาจทำให้ผู้ประสบภัยผิดหวังซ้ำสองก็ได้ รถกู้ภัยที่มีทุกอย่างพร้อม ก็จะมีขนาดใหญ่และมีน้ำหนักมาก จะเข้าพื้นที่ประสบภัยได้ลำบาก

โดยทั่วไป จะเป็นการเหมาะสมกว่าหากส่งหน่วยตรวจการขนาดเล็กที่คล่องตัว เข้าไปในพื้นที่ประสบภัยพิบัติเพื่อเก็บข้อมูลเที่ยวหนึ่งก่อน เมื่อรู้ความต้องการตลอดจนข้อจำกัดต่างๆ ของพื้นที่ประสบภัยแล้ว จึงนำเอาความช่วยเหลือเข้าไป

หน่วยตรวจการขนาดเล็กแบบนี้ มีงานวิจัยของเนคเทคเคยทำไว้หลังเหตุการณ์สึนามิ เรียกว่ารถสื่อสารฉุกเฉิน (Emergency and Education Communications Vehicle - EECV) ซึ่งมีใช้อยู่ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และสภากาชาดไทย ถ้าผมจำไม่ผิด รถ EECV เกิดขึ้นหลังเหตุการณ์สึนามิเมื่อปลายปี 2547 ลงพื้นที่จริงเมื่อคราวน้ำท่วมใหญ่ในปี 2549

จากข้อมูลการนำเสนอในงานประชุมประจำปีของ สวทช.ปี 2549 (NAC 2006) รถ EECV มีคุณลักษณะดังนี้

  • ระบบขับเคลื่อน และกลไกรถสื่อสารฉุกเฉิน (6 ล้อ) ที่สามารถลุยน้ำในระดับ ความลึก 70 เซนติเมตร ได้ตลอดวันปีนเขาได้ที่ระดับความลาดชันเป็นมุมสูงสุด 40 องศาน้ำหนักบรรทุก 4.8 ตันรัศมีของวงเลี้ยว 5.1 เมตร
  • เสาอากาศเป็นแบบ telescopic ปลอดสนิม สูงประมาณ 18 เมตร เก็บไว้ที่หลังคารถเพื่อการเดินทางได้ระบบสื่อสารรัศมีการบริการในชุมชน 300 เมตร (2-3 กิโลเมตรในสภาพกลางแจ้งโดยใช้อุปกรณ์ RWBA หรือ เสาอากาศเพิ่มเติม)
  • ระยะทางของการสื่อสารทางไกลแบบไร้สายไปยังอำเภอที่มีวงจรสื่อสาร ประมาณ 20 กิโลเมตรการสื่อสารทางไกลผ่านดาวเทียมจำนวนจอภาพที่รับได้ 30 จอภาพ (โดยจะบรรจุ 25 จอภาพมาพร้อมกับรถ)
  • จำนวนเลขหมายโทรศัพท์ที่เปิดบริการฉุกเฉินให้ได้ 30 เลขหมาย (ติดตั้งช่องต่อโทรศัพท์ให้ได้ 30 คู่สายหรือ 1 E1)
  • ระบบจัดการพลังงานเครื่องปั่นไฟขนาดเล็ก 220V 50Hz 1 Phase 6KVA พร้อมถังน้ำมัน เพื่อใช้งานกับระบบสื่อสารอย่างต่อเนื่องได้เป็นเวลา 3 วันปลั๊กต่อไฟฟ้าจากภายนอกแบบ IP44 32Amp พร้อมสาย Inverter ขนาด 2.5KVA
  • UPS จ่ายระบบสื่อสาร ขนาด 800VA Back up time 3 ชั่วโมง หรือตลอดเวลาขณะเครื่องยนต์ทำงาน

วันนี้ เทคโนโลยีเปลี่ยนไป ถ้าผมได้ออกแบบรถสื่อสารฉุกเฉินใหม่ สเป็คคงเปลี่ยนครับ

  • รถขับเคลื่อนสี่ล้อ ท่อไอเสียอยู่สูง ลุยน้ำ ขึ้นเขาลงห้วยได้ [คำแนะนำเพิ่มเติมจาก @wwibul: รู้สึกว่า แค่ท่อไอเสียสูงไม่พอ ส่วนพัดลมดูดอากาศผ่านตัวกรองก็ต้องสูงด้วยครับ ไม่งั้น ดับกลางน้ำเหมือนกัน]
  • จานดาวเทียมสื่อสารแบบติดตั้งได้เองในพื้นที่ที่ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์
  • Router
  • Linux/Mac notebook ใช้ OpenBTS (Asterisk® VoIP PBX USRP) OpenBTS ทำตัวเป็นชุมสาย GSM แต่ว่าโทรศัพท์แต่ละเครื่องจะมีหมายเลข IMSI ซึ่งเก็บอยู่ใน SIM โทรศัพท์ GSM แต่ละเครื่องที่จะใช้ในพื้นที่กู้ภัยร่วมกับ OpenBTS จะต้องมาลงทะเบียนใน Asterisk ด้วยหมายเลข IMSI — ในขณะนี้ OpenBTS ยังไม่สนับสนุน GPRS/EDGE จึงใช้ได้แต่เสียง
  • เครื่องปั่นไฟใช้น้ำมันขนาด 220V/2kW (หนัก ~40 กก.) พร้อมน้ำมันเพียงพอสำหรับ 4 ชั่วโมง
  • น้ำดื่ม 48 ลิตร อาหารแห้งสำหรับ 30 มื้อ ไฟแช็ค 100 อัน ยาสามัญประจำบ้าน ชุดปฐมพยาบาลประจำรถ
  • เฮลิคอปเตอร์สำหรับบินถ่ายภาพทางอากาศ ติดโทรศัพท์มือถือ Android มี GPS มี Wifi ในตัว และถ่ายวิดีโอได้ — บินถ่ายวิดีโออัตโนมัติที่ความสูง 300 เมตร เป็นวงกลมซ้อนๆ กันอยู่ โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่รถ จะได้การสำรวจทางอากาศที่รวดเร็วในพื้นที่หลายตารางกิโลเมตรรอบๆ จุดจอดรถ
  • การใช้งานเปลี่ยนจากแบบรถ EECV ที่ปักหลักอยู่กับ”ฐาน” ไปเป็นการบุกเข้าพื้นที่ธุรกันดาร ไม่ให้ใครตกสำรวจ — รีบเข้า รีบออก สำรวจความเสียหายอย่างรวดเร็ว แล้วนำความจริงออกมา เพื่อให้ทีมช่วยเหลือที่จะเข้าไปใหม่เตรียมตัวได้อย่างเหมาะสม

« « Prev : เคารพความแตกต่าง

Next : ข้อมูล(ใหม่)ของระบบกระแสน้ำในมหาสมุทร » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.11522483825684 sec
Sidebar: 0.17112398147583 sec