ของเล่นผู้ใหญ่

โดย Logos เมื่อ 13 December 2010 เวลา 18:06 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว, เทคโนโลยีชาวบ้าน #
อ่าน: 4762

อะไรเป็นเส้นแบ่งระหว่างความเป็นผู้ใหญ่กับความไม่ใช่ผู้ใหญ่ก็ไม่รู้ จะว่าอายุ การศึกษา ตำแหน่งหน้าที่การงาน ความรับผิดชอบ อำนาจวาสนา ความนับหน้าถือตา ทรัพย์สินเงินทอง หรือจะใช้ความเป็นอำมาตย์มาแบ่งดี ?

จะแบ่งอย่างไร ก็เป็นเรื่องของคนแบ่งครับ การจัดกลุ่มเพียงแต่ทำให้สมองของคนแบ่งเข้าใจได้ง่ายขึ้นเท่านั้น ไม่ได้ทำให้คนที่ถูกจัดกลุ่มเปลี่ยนแปลงไปเลย

ระหว่างที่ทำเรื่องน้ำท่วม (ตอนนี้ก็ยังทำอยู่นะ ยังมีคนเดือดร้อนอีกมากมาย) ผมให้ไอเดียผ่านบล็อก และผ่าน @iwhale บ่อยเพราะว่า @iwhale มีวิธีประสานความร่วมมือ (และพูดกับผู้ใหญ่) ที่นุ่มนวลกว่า ต่างกับวิธีพูดแบบตรงๆ ของผม ฮี่ฮี่ฮี่

วันนี้ชวนกันไปหาเพื่อนเก่าของผมคนหนึ่ง เป็นชาวฟินแลนด์ชื่อยานิ Jani พลเมืองฟินแลนด์บ้าวิจัยกันทั้งประเทศ อะไรที่ไม่รู้เขาค้นคว้าจนรู้ ยานิเคยเล่นคอปเตอร์บังคับวิทยุ ต่อมาเขาเล่น Arduino เล่น I2C bus เอามาขยำรวมกันกลายเป็น ArduCopter — โครงการ Opensource Software เพื่อเขียนโปรแกรมควบคุมคอปเตอร์แบบหลายใบพัด ยานิเป็นส่วนของ core team ที่ทำเรื่องนี้ แล้วเค้าทำจากกรุงเทพด้วย เริ่มทำ air frame + ระบบอิเล็กทรอนิกส์ขายเมื่อเดือนที่แล้ว ในเดือนแรก ส่งออกไปทั่วโลกแล้วประมาณ 200 ชุด และกลายเป็น partner ของ DIYdrones ดูแลเรื่องนี้โดยตรง


คลิกบนรูปเพื่อขยาย

นั่งคุยกันสองชั่วโมง ก็เล่าความคิดของเราคร่าวๆ ว่าของเล่นแบบนี้ ช่วยตรวจการณ์ในวงกว้าง ให้ข้อมูลที่รวดเร็วกว่าใช้รถตระเวน เหมาะสำหรับการตรวจขอบเขตความเสียหายเบื้องต้น เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมก่อนเข้าพื้นที่ [รถสื่อสารฉุกเฉิน ไม่ได้กู้ภัยแต่จำเป็น!!!] แน่นอนว่ายังมีกฏระเบียบอะไรต่อมิอะไรอีกมากมาย แต่เรื่องของความคิดนั้น คิดไปได้เรื่อยๆ ครับ

อย่างการทำฝนเทียมในบางลักษณะ [สร้างเมฆอีกที] ถ้าจะยิง flare นัดละพันห้า เอาสารเคมีปริมาณเดียวกัน บรรทุก ArduCopter ไปโปรยที่เมฆชั้นต่ำ น่าจะตรงเป้าและมีค่าใช้จ่ายถูกกว่ามาก (คือมันหยุดเพื่อโปรยได้ ย้อนไปย้อนมาได้ บินสูงบินต่ำได้ บินตามก้อนเมฆไปได้ ฯลฯ)

เป็นไปได้เหมือนกันว่าจะออกแบบระบบตรวจการณ์เพื่องานบรรเทาทุกข์ขึ้นมาเป็นการเฉพาะ

จากนั้นก็แยกย้าย ผมกลับมาบ้านมาเล่นของเล่นมีชีวิต คือเลี้ยงหมาครับ รอบแรกมากัน 15 ตัว แต่รูปที่ถ่ายมาข้างล่างนี้ เป็นรอบสอง มี 10 ตัวซึ่งมันไม่ยอมรวมกลุ่มกัน ลูกหลานโสรยาทั้งนั้น แต่โสรยาเป็นได้แค่ยายเท่านั้น เพราะทำหมันหมดทุกตัวแล้ว ขืนออกมาอีกรุ่นหนึ่ง คงจะมีหมา 40-50 ตัว


จากซ้ายไปขวา: หมาหมู่ หมาหมู่ โดม โสรยา

« « Prev : ข้อมูล(ใหม่)ของระบบกระแสน้ำในมหาสมุทร

Next : จะบิน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "ของเล่นผู้ใหญ่"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.46269106864929 sec
Sidebar: 0.49011898040771 sec