เพื่อน

โดย Logos เมื่อ 2 May 2009 เวลา 0:05 ในหมวดหมู่ เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 3497

เพื่อน - กัลยาณมิตรธรรม ๗

มิตรแท้ - มิตรเทียม

ในชีวิตของเรา สมองมีเรื่องต้องคิดมากมาย ต้องจัดลำดับความสำคัญแบบซับซ้อน มีเรื่องความอยู่รอดของตนเข้ามาปน บางทีสมองก็หลากตัวเองจนเราแยะแยะสิ่งต่างๆ ไม่ชัดเจน บางทีเอาไปปนกันมั่ว บางทีมองอย่างผิวเผินแล้วรีบตัดสิน จำฝังใจไปเลย บางทีก็ไม่ว่างพอที่จะพินิจพิจารณา ฟังอะไรมาก็เชื่อไปเลย อย่างนี้นำสู่อคติ ซึ่งมักจะไม่นำไปสู่การตัดสินใจที่ดี

เวลาเรามองเพื่อน เรารู้จักเขาแค่ไหน เชื่อใจแค่ไหน เขามีค่าต่อเราแค่ไหน

เพื่อนเราเป็นคน: มีการทำไปโดยไม่รู้ มีพลั้งเผลอ มีไม่ตั้งใจ มีความคาดหวัง มีความเกรงใจ มีทำไปโดยที่ผลลัพท์ไม่ถูกใจเรา มีไม่ทำอย่างน่าหงุดหงิด มีรับปากแล้วทำไม่ได้เนื่องจากสถานการณ์และข้อจำกัดเปลี่ยนแปลงไป แต่ทั้งหมดเป็นเพียงปฏิกริยาความรู้สึกของเราเท่านั้น ตัวเราก็พลาดอย่างนี้ได้เหมือนกันไม่ใช่หรือ?

ถ้าเป็นเพื่อนกันจริง มีอะไรที่ให้อภัยไม่ได้ อย่าว่าแต่บางทีเพื่อนไม่ผิดเลย; การจะตัดสินว่าอะไรผิด น่าจะเป็นไปตามกฏเกณฑ์กติกาก่อน หรือเป็นผิดต่อความถูกต้อง/มโนคติ/จริยธรรม ซึ่งเราในฐานะเพื่อนควรจะได้ตักเตือนก่อน หรือเป็นความจงใจที่จะก่อความเสียหายและเป็นการกระทำที่สำเร็จด้วย

« « Prev : ดูใกล้แล้วเห็นชัดหรือ?

Next : ปลุกยักษ์ในตัวคุณ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 khajitf ให้ความคิดเห็นเมื่อ 2 May 2009 เวลา 1:48
    • มิตรแท้หายากแต่ใช่ว่าจะหาไม่ได้ครับ
    • ใช่ๆๆถ้ารักกันจริง
    • ต้องให้อภัย
    • มารอบดึกก่อนไปนอน
    • อิอิๆๆ
  • #2 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 2 May 2009 เวลา 8:55

    สำคัญที่ใจ  จิตนิ่ง สะสมพลัง เพื่อนำไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้สติปัญญาที่สะสมมา ยิ่งใช้ยิ่งเพิ่มปัญญา เกิดงานที่มีประสิทธิภาพและเป็นประโยชน์ ที่ไม่เบียดตนเอง ควรฝึกการผ่อนปรนจิต มิให้กระเจิดกระเจิง เสียพลังงานโดยใช่เหตุค่ะ เป็นธรรมชาติใช่ไหมค่ะคุณ Logos


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.34921097755432 sec
Sidebar: 0.21050500869751 sec