บ้านใหม่ในสวนป่า แบบที่ 1ก

โดย Logos เมื่อ 24 April 2012 เวลา 0:08 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 5473

แบบที่ 1ก — ก คือกลับทางครับ น้องซึ่งเป็นคนร่างแบบบอกว่ากลับทาง สเกลผิดด้วย ต้องลดขนาดลงมา ลองเขียนดูก็ได้

รูปนี้มองจากกระท่อมบัญชาการ จากทางทิศตะวันออกเฉียใต้ ตัวบ้านยก 1 เมตรจากพื้นเช่นเดิม เข้ามาจากคอคอดกระ จะมาเจอสันบ้านแล้วต้องเดินอ้อมบ้านไป จึงจะขึ้นบ้านได้ ทางขึ้นมีทางลาดสำหรับเก้าอี้รถเข็น หรือจะขึ้นทางบันไดห้าขั้นก็ได้ เดินเข้าไปมีห้องอยู่สองปีก ปีกละสองห้องเช่นเดิม

พื้นที่ใช้สอยใหญ่โตมโหฬาร ถึงเล็กกว่าบ้านปัจจุบัน 3-4 เท่า แต่บ้านปัจจุบันนี้อยู่กันเก้าคน แถมน้องอีกสองครอบครัวอยู่คนละบ้านจึงไม่ได้นับรวมด้วย ส่วนบ้านที่สวนป่าผมจะอยู่คนเดียว แค่ทำความสะอาดบ้านก็หมดเวลาแล้ว ไม่ต้องทำอะไรกันพอดี

หลังคามีสามระดับ เป็นพื้นที่เก็บน้ำฝนมหาศาล เกือบ 250 ตารางเมตร (ใหญ่กว่าพื้นที่ใช้สอยของบ้านนิดหน่อยครับ) ถ้าฝนตกหยุมหยิม 2 มม. จะเก็บน้ำฝนได้ครึ่งลบ.ม.

มุมมองจากทางทิศตะวันตกเป็น

รูปพวกนี้ ยังไม่ได้เจาะประตูหน้าต่างเอาไว้นะครับ หันบ้านอย่างนี้ได้ความเป็นส่วนตัว แต่น่าจะวังเวงเหมือนกัน ที่ใหญ่โตมโหฬารเพราะมีพื้นที่ส่วนกลางเยอะ(เกินไป) ผมไม่ค่อยชอบลักษณะพื้นที่เปิดโล่งที่หันเข้าป่า เพราะต้องอยู่เฝ้าบ้านตลอดเวลา

กระต๊อบบัญชาการและกระต๊อบคุณชาย มีขนาด 3×3 เมตร พอสำหรับนั่งเล่นหรือนอน ครูบาคิดจะขยายเป็นบ้านไม้สไตล์อีสาน เรียกว่าเรือนนอน ขนาด 6×7 เมตร มีห้องเดียวเอาไว้นอน แต่มีชานบ้าน 1 เมตร ส่วนห้องน้ำ ครัว บริเวณเอนกประสงค์ ก็ออกมาใช้ข้างนอก หากเรือนนอนพอสำหรับสามคน บ้านผมก็เหมือนกับมีเรือนนอนห้าหลังสำหรับสี่ครอบครัวแต่มีสี่ห้องน้ำครับ ครัวไปสร้าง annex แยกออกไป แต่ว่าราคาค่าก่อสร้าง จะต่างจากเรือนนอนมากเหมือนกัน — เป็นลูกชายคนโตก็อย่างนี้ล่ะนะครับ ต้องดูแลพ่อแม่ตลอดจนครอบครัวของน้องๆ ถ้าดูเฉพาะตัวเอง รับรองว่าบ้านผมจะมันกว่านี้เยอะเลย

ว่ากันที่จริง ผมอยากได้หมู่เรือนไทย ที่มีเรือนสี่หลังล้อมรอบลานเอนกประสงค์ตรงกลาง เพราะหมู่เรือนไทยยกสูงจากพื้น จึงมีความปลอดภัยในระดับหนึ่ง… แต่รู้สึกจะเว่อร์ไปหน่อย บ้านขนาดรอบๆ ร่มธรรมกำลังดีสำหรับครอบครัว

« « Prev : บ้านใหม่ในสวนป่า แบบที่ 1

Next : บ่อน้ำ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "บ้านใหม่ในสวนป่า แบบที่ 1ก"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.51758098602295 sec
Sidebar: 0.40488004684448 sec