บ้านใหม่ในสวนป่า แบบที่ 1

โดย Logos เมื่อ 23 April 2012 เวลา 0:13 ในหมวดหมู่ สังคม ชุมชน ครอบครัว #
อ่าน: 5016

บ้านไม่ใช่ของเล่นราคาแพง เมื่อจะสร้างบ้านก็แล้วแต่ความต้องการที่มีอยู่

สี่เดือนที่ผ่านมา ผมก็ยุ่งแต่กับเรื่องบ้านและหมู่บ้านโลกนี่ละครับ ถ้าไม่มีที่พักถาวร ก็ยากที่จะดูแลผลักดันโครงการหมู่บ้านโลกได้ ครูบาท่านกรุณากันที่แปลงสวยในชายป่าเอาไว้ให้ เป็นรูปเหลี่ยมแต่ไม่ใช่สี่เหลี่ยมจตุรัส ขนาด 19×21x17.5×18 เมตร ที่ดินในชายป่ามีปลวกมีแมลง ดังนั้นก็ต้องถม แต่เมื่อถมแล้วดินยังไม่ได้บดอัด จึงเสี่ยงมากที่จะสร้างบ้านใกล้ไหล่ของที่ดิน

หลายเดือนมานี้ แผนเกี่ยวกับหมู่บ้านโลกเปลี่ยนแปลงไปมากมายแล้ว ด้วยความเห็นชอบของครูบา ที่พักจะไม่สร้างใหม่ แต่จะเอางบประมาณส่วนนี้มาปรับปรุงที่พักของสวนป่าแทน งานก่อสร้างจึงเหลือแต่บ้านของตัวเอง

สำหรับบ้าน น่าจะมีห้องส่วนตัวในบริเวณที่สังเกตได้รอบ มีห้องที่กันไว้ให้พ่อแม่ (ซึ่งท่านคงไม่มาพักอยู่ดีเนื่องจากระยะทางไกลจากบ้านมาก) มีเผื่อไว้สำหรับครอบครัวของน้องอีก 3 ครอบครัว ซึ่งหากว่าจะมาพร้อมกันหมด ผมก็จะออกมานอนข้างนอก

แบบข้างล่างนี้ ลองพยายามจัดเอาความต้องการ ขึ้นรูปผังของบ้านออกมาก่อน รูปนี้คงยังสร้างไม่ได้เนื่องจากอยู่ใกล้ขอบที่ดินเกินไป แต่ก็มีประเด็นทางการก่อสร้างหลายประเด็นซึ่งแก้ไขไปแล้ว ยังไงก็ต้องลองเอาบ้านลงในที่ไปก่อน แล้วค่อยแก้ไขเรื่องอื่นทีหลัง

พื้นบ้านทั้งหมด ยกสูงจากดินที่ถมแล้ว 1 เมตร (แม่หวีแนะว่าให้มีบันไดห้าขั้นเพื่อที่จะเข้าไปดูใต้บ้านได้ว่าปลวกขึ้นหรือเปล่า) มีทางลาดสำหรับรถเข็น ที่เห็นเป็นหลังคาสีขาวลอยๆ อยู่นั้น เป็นลานในร่ม ขนาด 9×9 เมตร (ใหญ่โตเหลือเกิน) เอาไว้นั่งคุยกันในร่ม ตัวบ้านเป็นบ้านชั้นเดียว มีสองปีก ปีกละสองห้อง

ครัวลงไปอยู่ทางซ้ายของรูปในป่าทางตะวันตก สร้างห้องน้ำเอาไว้ให้ด้วย ทางเข้าเข้าจากด้านใต้ (ทางกระต๊อบบัญชาการและกระต๊อบคุณชาย)

หลังคาเป็นเหล็กแบบเพิงหมาแหงน ที่ไม่ใช้หลังคากระเบื้องเพราะไม่เหมาะกับบริเวณที่มีต้นไม้ เนื่องจากกิ่งไม้หักหล่นลงหลังคาได้ ต้องซ่อมต้องเปลี่ยนกันอยู่บ่อยๆ และลักษณะเพิงหมาแหงนเก็บน้ำฝนได้ไม่ยาก การเก็บน้ำฝนเป็นเรื่องที่จำเป็นมาก เนื่องจากจะใช้ทดแทนน้ำบาดาลซึ่งมีค่าสูบน้ำเป็นค่าใช้จ่ายที่มองไม่ค่อยเห็น ดังนั้นพื้นที่ใดเหมาะสำหรับการเก็บน้ำฝนได้ก็ควรจะลงทุนทำเสีย หลังคาจะเทไปทางทิศตะวันตกซึ่งมีป่าอยู่ สามารถสร้างถังน้ำไว้เก็บน้ำฝนหลบไว้ในป่าได้ไม่น่าเกลียด เมื่อถังเก็บน้ำเต็ม ก็จะไหลล้นไปตามทางน้ำธรรมชาติ ให้ความชุ่มชื้นแก่ป่าต่อไป

ภาพข้างบนเป็นมุมมองจากด้านหลัง ซึ่งสุดที่มีต้นยางนาอยู่สามต้น ครูบามีดำริจะถมให้ลึกเข้าไปอีกสิบกว่าเมตร แต่ผมเกรงใจมากแล้วครับ อยากเก็บพื้นที่ของเห็ดละโงกเอาไว้ แต่ครูบายืนยันว่าต้นไม้ที่ปลูกไว้ ควรสางออกอยู่ดีเนื่องจากที่ปลูกไว้แน่นเกินไป

ระหว่างที่การเตรียมไซต์งานยังไม่เรียบร้อย ก็ซื้อกระต๊อบมาสองหลัง หลังแรกเป็นที่นั่งเล่นตั้งอยู่ใกล้เสาโทรคมนาคม เรียกว่ากระต๊อบบัญชาการ หลังที่สองเพิ่งมาส่ง ไม่มีที่หย่อนขาแต่เอาไม้กระดานปูเสมอกันหมด เอาไว้นอนได้สบาย เรียกว่ากระต๊อบคุณชาย ครูบาย้ายสำมะโนครัวไปอยู่กระต๊อบมาสักสองอาทิตย์แล้ว ที่ทำงานที่ลานไผ่ก็ปิดไปโดยปริยายเนื่องจากที่นี่สัญญาณ wifi และสัญญาณมือถือแรงกว่าที่ลานไผ่หรือในอาคารใดๆ มาก ที่หมายสำหรับจะสร้างห้องน้ำซึ่งเอาแบ็คโฮขุดไว้หลังเตาถ่าน ก็จะขยับเข้าไปอยู่ในชายป่าแทน ที่ตรงนี้จึงยังไม่มีห้องน้ำ

วันนี้ปรึกษาครูบาว่าทำอย่างไรบริเวณที่ครูบาตั้งกระต๊อบอยู่จึงจะร่มเย็น ที่บริเวณหน้าบ้านผม/ข้างเตาถ่านนี้ แผนเดิมจะเป็นแปลงปลูกผักหมดเลย แต่ว่าหากทำไปในเวลานี้ เมื่องานก่อสร้างบ้านเริ่มขึ้น ก็จะไม่มีทางขนวัสดุเข้า ดังนั้นจึงตกลงกันว่าปลูกหญ้าไปก่อน รดน้ำให้ความชุ่มชื้น เดือนเดียวก็เขียวหมดแล้ว เรื่องนี้สำคัญที่หญ้าบังแดดไม่ให้เผาดินที่ถมไว้ ลดความร้อนจากไอแดด ลดแสงสะท้อนซึ่งทำให้เสียสายตา

กระต๊อบอยู่สบายจริงๆ ครับ ปรับปรุงให้ตรงกับความต้องการได้ง่าย แต่การก่อสร้างที่สวนป่านี้ เงินผมก็จริงแต่ไม่ได้สร้างเพื่อตัวผมคนเดียว ดังนั้นจึงสร้างแบบเอาสนุกเอามันไม่ได้ อย่างไรก็ตาม บ้านนี้ใช้ประโยชน์จากร่มเงาของป่าและลมธรรมชาติในแนวเหนือใต้อย่างเต็มที่ครับ

« « Prev : โครงการ “ถุงยังชีพถาวร เพื่อการฟื้นฟูอาชีพผู้ประสบภัย”

Next : บ้านใหม่ในสวนป่า แบบที่ 1ก » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "บ้านใหม่ในสวนป่า แบบที่ 1"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.71209001541138 sec
Sidebar: 0.51717019081116 sec