บ่อน้ำ

อ่าน: 4507

ไม่มีน้ำ แย่แน่ครับ แต่น้ำที่จัดหามาเพื่อการอุปโภค บริโภค และการเกษตร ก็ไม่จำเป็นต้องเป็นน้ำผิวดินอย่างเดียว

ในรัฐราชาสถานในอินเดีย ใกล้เมืองชัยปุระ มีบ่อน้ำซึ่งสร้างมาประมาณพันสองร้อยปีแล้ว ชื่อว่า Chand Boari เป็นบ่อหินยาปูน ลึกรอยฟุต ประมาณตึก 13 ชั้น ผนังชัน สร้างบันได 3500 ขั้นให้คนเดินลงไปตักน้ำ ดูรูปเพื่อความเข้าใจดีกว่าครับ

[รูปอีกเยอะแยะเลย]

ถ้าอบต.จะขอความสนับสนุนจากรัฐ สร้างบ่อน้ำทำนองนี้เอาไว้บ้าง ก็จะเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งในการแก้ปัญหาน้ำแล้ง และเป็นแก้มลิงบรรเทาปัญหาน้ำท่วมได้นะครับ บ่อเปิดแบบนี้มีอัตราการระเหยของน้ำสูง แต่ถ้าบ่อลึกชัน ยังไงอัตราการระเหยของน้ำก็ยังดีกว่าฝายเขื่อนหรือบ่อตื้นเมื่อเทียบกับปริมาตรการกักเก็บที่เท่ากัน

บ่อแบบนี้ นอกจากจะเป็นแหล่งน้ำของชุมชนแล้ว ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกด้วย เทียบกับการสร้างเขื่อนใหญ่เอาไว้ แล้วปล่อยน้ำเข้าโครงการชลประทาน น้ำจะสูญเสียไปในคลองส่งน้ำ ยิ่งยาวก็ยิ่งสูญเสีย ต้นน้ำกับปลายน้ำได้รับน้ำไม่เท่ากัน เกิดเงื่อนไขความไม่เท่าเทียมเข้าไปอีก แต่ถ้าปลายน้ำมีบ่อ ก็จะมีน้ำพอครับ

มันไม่ได้ใช้ที่ดินมากมาย ปากบ่อขนาด 120×120 เมตร ใช้เนื้อที่ 9 ไร่ ขุดลึก 20 เมตร จะเก็บน้ำได้ 96,000 ลบ.ม. มีน้ำพอใช้ทั้งปี ดินที่ขุดขึ้นมา 96,000 คิว ส่วนหนึ่งเอามาถมเป็นที่สูง เอาไว้เป็นพื้นที่พักพิงในยามเกิดอุทกภัย ปลูกต้นไม้ที่ไม่ต้องการน้ำมากนัก ตั้งเสาโทรคมนาคมของชุมชน และเอาไว้ดูวิว

บ่ออย่างนี้ต้องสูบ แต่ถ้าไม่มีบ่อก็ต้องสูบน้ำบาดาลเหมือนกันนะครับ เหนือบ่อน่าจะร้อน ดังนั้นควรจะมีลม ก็ดักจับพลังงานลมเอามาสูบน้ำ แล้วถ้าต้องการน้ำฝนเยอะๆ ก็ปลูกต้นไม้เยอะๆ ต้นเล็กต้นน้อยก็ยังดี อย่าปล่อยให้ดินถูกเผา ถ้าดินไม่ถูกเผาเมฆฝนจะไม่ถูกความร้อนของแผ่นดินไล่ไป ความชุ่มชื้นก็ยังอยู่เหนือพื้นที่ ต้นไม้อาศัยหมอกและน้ำค้างเจริญเติบโตได้ (ไม่พอค่อยช่วย)

การสร้างบ่อ ในเมื่อจะสูบอยู่แล้ว ไม่ต้องเป็นหินให้คนลงไปตักน้ำก็ได้นะครับ แล้วแต่สภาพดินแถวนั้นว่าเก็บน้ำได้หรือไม่ ถ้าเก็บน้ำไม่ได้ (ซึ่งส่งน้ำจากเขื่อนมาตามแม่น้ำลำคลองก็จะซึมหายไปหมดอยู่ดี) ใช้พลาสติก ส่าเหล้า หรือการปรับปรุงดินให้เก็บน้ำได้แบบอื่นก็ยังได้

« « Prev : บ้านใหม่ในสวนป่า แบบที่ 1ก

Next : ปฏิบัติธรรม » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "บ่อน้ำ"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.5443639755249 sec
Sidebar: 0.14925503730774 sec