แผนกับการปฏิบัติ

โดย Logos เมื่อ 30 June 2010 เวลา 18:30 ในหมวดหมู่ การบริหารจัดการ, ประสบการณ์ชีวิต #
อ่าน: 3769

คนเคยเป็นนักบริหารมาแล้ว ถึงอย่างไรก็ต้องวางแผนเป็น และเข้าใจด้วยว่าแผนกับการปฏิบัตินั้นเป็นคนละเรื่องกันครับ

ถ้าวางแผนแล้วคิดว่าอะไรๆ จะต้องเป็นอย่างนั้น ก็ไม่เรียกว่านักบริหาร แต่เรียกว่านักฝัน เพราะนักบริหารเข้าใจเรื่องข้อจำกัด และจะพยายามอย่างที่สุด ที่เอาชนะข้อจำกัดเหล่านั้น ถึงที่สุดแล้ว เมื่อไม่ได้ มันก็เป็นอดีตไปแล้ว ทำปัจจุบันให้ดีที่สุดดีกว่า

I. พอพี่ครูอึ่งรู้ว่าจะมาบรรยายที่เชียงใหม่ แต่อยากจะนอนลำพูน ก็ชวนไปนอนที่บ้าน (1) ผมเกรงใจจึงต้องปฏิเสธไป (2) อีกอย่างหนึ่งคือผมรู้ตัวดีว่ายังปรับเวลานอน+ตื่นไม่ได้ พักอยู่ในโรงเรียนก็เกรงจะไม่สะดวก (3) ยิ่งกว่านั้นผมรู้ว่ายังเตรียมตัวสำหรับการบรรยายไม่พร้อม จึงต้องการการเข้าถึงเครือข่าย โดยในการนี้ ผมวางแผนจะยกคอมพิวเตอร์ที่ใช้อยู่ทุกวันขึ้นมาด้วย (แต่ไม่ได้บอกใคร — นี่เป็นเหตุผลที่เขียนบันทึกนี้ได้ และยังออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมงเช่นเดิมครับ)

II. วันนี้วางแผนจะออกจากบ้าน 7:30น. แต่เพราะเมื่อคืนไม่ได้นอน (I.3) จึงเริ่มหอบสมบัติตั้งแต่ 6:30 และออกเดินทางได้ล่วงหน้าหนึ่งชั่วโมง เกือบบ่ายโมงก็มาถึงลำปางแล้ว วางแผนใหม่ทันที ขืนขับไปลำพูน จะโดนรุมประนามว่าทำไมมาเร็ว แล้วยิ่งถ้ารู้ว่าไม่ได้นอนมาด้วยละก็​ โหย ไม่อยากคิด แวะกินข้าว แล้วไปเที่ยววัดศรีชุมซึ่งขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานแล้ว เป็นโบราณสถานศิลปะพม่าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

คลิกบนรูปเพื่อดูภาพขยาย

III. พอเข้าเมืองลำพูน เจ้าถิ่นชาวเฮแสดงมุทิตาจิตจะเลี้ยงต้อรับ (ไม่ได้สะกดผิด) แต่ผมไม่ไหวครับ วันนี้ต้องขอตัว ถึงอย่างไรเที่ยวนี้จะอยู่ถึงวันอาทิตย์ (ถ้าเพลียก็อยู่ต่อจนกว่าจะพร้อมขับรถกลับ) ยังไงก็ต้องได้เจอกันหลายครั้งหลายวันแน่นอน — อันนี้เกรงใจ๊เกรงใจที่ต้องปฏิเสธหลายครับ แต่เป็นเพราะแผนที่ต่างคนต่างมีอยู่ไม่ได้สื่อสารออกไป จึงไม่สามารถสับหลีกกันได้ทัน แต่ยังไงก็ต้องนอน… แล้วมาเขียนอะไรอยู่เนี่ย

IV. บ่ายแก่ๆ ซิป้าเกิดรู้ว่าผมมาเชียงใหม่ เลยขอให้ไปบรรยายให้กับผู้ประกอบการ(ใหม่)ประมาณ 200 ราย เฮ้อ…เห็นกับคลื่นลูกหลัง บรรยายก็ได้ แม้ไม่มีแผน แต่ถ้าบอกล่วงหน้า จะได้เตรียมมาพูดให้ตรงกับการใช้งานของผู้ฟังนะครับ — โรงแรมเซ็นทาราดวงตะวัน 13:00-13:30 ขอให้บรรยายหนึ่งชั่วโมงซึ่งก็เหมาะดี เพราะว่าผู้ประกอบการจะได้ประโยชน์จากการถาม-ตอบมากกว่าการบรรยาย แต่ต้องต่อรองหารสองเพราะข้อต่อไปครับ

V. มช. เลื่อนเวลาเปิดงาน จากที่ให้บรรยาย 17:00-17:30 มาเป็น 14:00 เอื๊อก… คิวทองเหมือนกันนะเนี่ย

แผนเป็นแนวทาง แผนมีประโยชน์ต่อคนที่วางแผนย่อยลงไปโดยทำการบ้านล่วงหน้า แต่แผนต้องบอกล่วงหน้า เพราะถ้ามีเซอร์ไพรซ์แล้ว มักจะมีเซอร์ไพรซ์กว่าด้วยครับ

ถึงตอนนี้ก็ยังไม่ได้นอน เมื่อกี้นั่งแก้ปัญหา IV. กับ V. จบแล้วก็หิว ก็เลยออกไปเดินที่ตลาด ได้ภาพอนุสาวรีย์พระนางจามเทวีมาครับ

« « Prev : กล?

Next : จบวันโกลาหล » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

10 ความคิดเห็น

  • #1 pruet ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 June 2010 เวลา 21:01

    แหะ ๆ เลื่อนมาบ่ายสองเหรอครับ งั้นคงไม่ได้ฟังแล้วครับติดสอน

    ซิป้าเชิญไปบรรยายแล้วเขาไม่เชิญมาดู spic เหรอครับ เป็น incubator อยู่ที่ภาควิชาผมเอง :D
  • #2 freemind ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 June 2010 เวลา 21:28

    คิวทองจริง ๆ ค่ะ…
    อึดมาก ๆ เลยค่ะ ไม่ต้องหลับต้องนอน ขับรถไปลำปาง ทำงานและออนไลน์ไ้ด้ 24 ชั่วโมงอีกต่างหาก….
    ขอแสดงความนับถือเลยค่ะ @_@

    วัดศรีชุมเป็นวัดที่สวยงามมาก หากจะชมให้ทั่วคงต้องอยู่ทั้งวัน เคยไปเมื่อหลายปีมาแล้ว คนมักจะแวะไปวัดพระธาตุลำปางหลวงที่เกาะคากันมากกว่า

    ยังไง ๆ ก็รักษาสุขภาพนะคะ ไม่งั้นบรรยายไป อาจมีหลับกลางอากาศได้
    :)

  • #3 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 June 2010 เวลา 22:09

    ตอนนี้มานอนเชียงใหม่เหมือนกัน แต่ไม่บอกใคร อ้าว ตอนแรกคนข้างกายบอกนอนลำปางก็ดี ไม่ได้พักมานานแล้ว ขับไปขับมาถึงเชียงใหม่เลย..
    มาเรื่องส่วนตัว จึงไม่รบกวนญาติพี่น้อง พรุ่งนี้ทีมงานตามมาอีก 8 คนจะไปนอนอ่างขาง ดูงานแล้วรีบกลับ งานคอยเพียบครับ

  • #4 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 June 2010 เวลา 23:43

    บางคนจะนอนลำปาง
    บางคนจะนอนลำพูน
    บางคน ยังนอนสวนป่า,,ฮ่าๆๆๆๆ
    ขอให้สนุกกับการลุยภาคเหนือนะครับ อิ อิ

  • #5 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 1 July 2010 เวลา 5:24
    เมื่อเย็นพี่ครูอึ่งยังเป็นห่วงนะครับ ว่าตื่นขึ้นมาจะหาข้าวกินไม่ได้ เพราะลำพูนเป็นเมืองเงียบๆ… ที่ไหนได้ ออกไปเดินตลาดซะแล้ว ฮาๆๆๆ
  • #6 sompornp ให้ความคิดเห็นเมื่อ 1 July 2010 เวลา 5:58

    ยินดีต้องรับสู่เมืองเหนือเจ้า

  • #7 dd_l ให้ความคิดเห็นเมื่อ 1 July 2010 เวลา 7:00

    เจ้าถิ่นต้องไปอบรม  เห็นคุณตาหวานพานายไปหาทานข้าวได้ทั่วก็เบาใจ  เสียอย่างเดียว บอกให้นายนอนมั่งไม่ได้..เนอะน้าอึ่งเนอะ..

  • #8 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 1 July 2010 เวลา 7:21
    น้าอึ่งพูดไทยได้อีกแล้ว!

    ที่จริงผมก็ไม่นึกหรอกนะครับ ว่าหลังจากเกษียณตัวเองออกมาจากธุรกิจแล้ว จะเจอการเบียดเบียนตัวเองแบบนี้อีก แน่นอนว่าเราเลือกได้ (เลือกไม่นอนก็ได้) และเมื่อเลือกแล้วก็เป็นไปตามนั้น ไม่รู้จะบ่นไปทำไม ถึงรถผมจะมีไฟหน้าที่เรียกว่าตาหวาน แต่ว่าประหยัดน้ำมันนะครับ ขับขึ้นมาเที่ยวนี้ 650 กม. ใช้น้ำมันไปยังไม่ถึงครึ่งถัง

  • #9 อุ๊ยสร้อย ให้ความคิดเห็นเมื่อ 1 July 2010 เวลา 7:33

    ไม่โทรหา ไม่ติดต่อ ทั้งๆที่รู้ว่ามาลำพูนนะคะ…เพราะวางใจว่า อย่างไงพี่ก็อยู่ตรงนี้ และคาดเดาอย่างปกติว่าตารางเวลาของคุณคอนอาจจะมีเพิ่มมีลด  แถมสบายใจว่าเมื่อไหร่ที่จะเจอหรือไหว้วาน(เดาไม่ออกว่าเคยเจอคุณคอนไหว้วานใคร???) ก็รู้ว่าคุณคอนจะโทรหา…(ฮ่าๆๆ )

    พี่ stand by ให้วันศุกร์และเสาร์อาทิตย์นะคะ บังเอิญอย่างยิ่งโรงพยาบาลที่พานักศึกษาไปฝึก เกิดงดรับคลินิกฝากครรภ์วันนี้และวันศุกร์เพราะเขาจะจัดอบรมเจ้าหน้าที่ให้ได้ 100% (แต่วันนี้เลยจะเคลียงานเพื่อจะได้โล่งวันพรุ่งนี้ค่ะ )

    เมื่อคืนจนถึงเช้าเชียงใหม่ฝนตกนะคะ ..คนอะไร้หอบฝนมาด้วย…5555

  • #10 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 1 July 2010 เวลา 19:53

    ตอนนี้ที่สวนป่าฝนกำลังตกนะอุ้ย ตกๆๆๆๆๆ เย็นๆๆๆๆ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.11218690872192 sec
Sidebar: 0.19166612625122 sec