หลอดน้ำแข็ง

โดย Logos เมื่อ 29 June 2010 เวลา 0:15 ในหมวดหมู่ เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 3499

ดื่มน้ำที่อุณหภูมิห้อง ดีกว่าดื่มน้ำร้อนหรือน้ำเย็นนะครับ แต่ว่าบางทีเราก็ต้องการอุณหภูมิของน้ำที่แตกต่างออกไปบ้าง

ไม่มีใครชงกาแฟด้วยน้ำที่อุณหภูมิห้อง ในช่วงที่ร้อนจัด ก็อาจจะต้องดื่มน้ำเย็นเข้าช่วยลดอุณหภูมิในร่างกายบ้าง หรือถ้าเหนื่อยมาก บางทีก็อยากดื่มน้ำอัดลม — เราทำน้ำให้ร้อนโดยการต้ม และทำให้เย็นโดยการใส่น้ำแข็ง

จะย้ำอีกครั้งว่าน้ำอัดลมที่อัดแรงดันด้วยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เมื่อก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อยู่ภายใต้แรงดัน ก็จะละลายน้ำได้มาก กลายเป็นกรดคาร์บอนิคซึ่งเป็นกรดอ่อน แต่ถึงเป็นกรดอ่อน ก็ยังเป็นกรดอยู่ดี กินเข้าไป แล้วมันก็กัดกระเพาะ ยิ่งซ่าก็ยิ่งกัด — หากจะกินน้ำอัดลม ควรรินให้ฟองออกมากที่สุด มันอาจจะซ่าน้อยลง แต่ยิ่งซ่ามาก ก็ยิ่งอันตรายมาก

ทีนี้เวลาเราลดอุณหภูมิของน้ำด้วยการใช้น้ำแข็งนั้น น้ำแข็งก็ทำหน้าที่ของมัน คือรับเอาความร้อนในน้ำเข้ามา ทำให้น้ำมีอุณหภูมิเย็นลง

แต่ว่าน้ำแข็งที่ยังเหลืออยู่คือความสูญเสีย เราต้องใช้พลังงานในการทำให้น้ำเป็นน้ำแข็ง ดังนั้นน้ำแข็งที่ใส่มาเกิน ก็หมายความว่าเราใช้พลังงานเกินในการทำน้ำแข็ง แล้วก็ปล่อยทิ้งเปล่าให้น้ำแข็งละลายไป

มีความคิดใหม่ว่าแทนที่จะเทน้ำแข็งลงไปในแก้ว ให้ทำหลอดน้ำแข็งแทน เพราะว่าน้ำที่ถูกดูดขึ้นมาไหลผ่านน้ำแข็งตลอดความยาวหลอด จะทำให้น้ำมีความเย็นพอ เรื่องนี้เหมาะกับเมืองร้อนชื้นแบบบ้านเรามากกว่าเมืองหนาวที่อากาศแห้ง ถ้าอยู่เมืองหนาว ดูดไปดูดมา ริมฝีปากอาจติดหลอดน้ำแข็ง ฮาๆๆๆ

ถ้าเราทำอะไรซ้ำซาก จะเบื่อหรือไม่เบื่อ ก็เป็นเรื่องซ้ำซากอยู่ดี; มีความกล้าที่จะทำสิ่งใหม่ ผลอาจแตกต่างออกไปแม้จะรับประกันไม่ได้ว่าจะดีขึ้น; แต่ใช้ปัญญาด้วย โอกาสพลาดคงน้อยลง

วันพุธที่ 30 นี้ จะขับรถขึ้นไปนอนที่ลำพูน — นอนลำพูนหนึ่งคืน อายุยืน(ขึ้น)หนึ่งปี : ถ้านอนหลายคืน ก็อายุยืน(ขึ้น)หลายปี : แต่ก่อนจะอายุยืน(ขึ้น) ต้องไปให้ถึงโดยสวัสดิภาพเสียก่อน พี่ครูอึ่งชวนนอนที่โรงแรมมงคลวิทยา (ไม่ได้เขียนผิด) แต่ผมเกรงใจครับ เพราะว่านอนดึก ตื่นสาย กลัวว่าเด็กๆ จะทำเสียงดังไม่สะดวก

จะเขียนนิราศลำพูนก็ดูจะเกินวิสัย เพราะว่าไปอยู่นอกบ้านเครื่องไม้เครื่องมือไม่สะดวก ไม่เอาโน๊ตบุ๊คไปเพราะไม่มีโน๊ตบุ๊ค-ใช้วิธีอยากได้แต่ไม่ซื้อ-ดูไปเรื่อยๆ ดังนั้นก็อาจจะไม่เขียนบันทึกนะครับ ถ้าไม่มีเรื่องน่าเขียนก็จะไม่เขียน แต่ถ้ามีเรื่องอยากเขียนก็จะเขียนจนได้

« « Prev : ผลของเรื่องเล่า

Next : กล? » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

5 ความคิดเห็น

  • #1 freemind ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 June 2010 เวลา 9:50

    น่าสนใจความคิดนี้มากค่ะ
    เคยคิดเหมือนกัน แต่หลอดคงต้องใหญ่ ๆ ไม่เช่นนั้นจะไม่ค่อยเย็นเป็นที่พอใจของพวกชอบเย็นสุดขั้ว
    สำหรับผู้หญิงที่ทาลิปติกก็อาจจะลำบากเพราะสีลิปสติกจะติดหลอดน้ำแข็ง … เช็ดยาก อาจเลอะเทอะ ดี ๆ ต้องกลืนสีเคมีเข้าไปอีก … แย่เลย

  • #2 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 June 2010 เวลา 16:07
    หลอดน้ำแข็ง ไม่ต้องใหญ่โตเหมือนหลอดชาไข่มุขหรอกนะครับ ภายในหลอดไม่ต้องมีท่อเดียว ถ้ามีหลายท่อซึ่งท่อไม่ต้องใหญ่ จะทำให้เย็นถึงใจแบบเทอร์โบได้

    เรื่องลิปสติก ไม่เข้าใจครับ ถ้าเป็นอย่างนั้นก็ไม่ควรจะใช้หลอดอะไรอยู่แล้ว ซึ่งหลอดน้ำแข็งก็ไม่ใช่ปัญหา

  • #3 freemind ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 June 2010 เวลา 22:49

    ชักไม่แน่ใจค่ะ เรื่องสีลิปสติกเลอะ หลอดน้ำแข็งจะเลอะไหม
    ต้องลองดู

  • #4 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 June 2010 เวลา 22:53
    ไม่มีการเก็บหลอดไว้ใช้ใหม่แน่นอนครับ ถึงเลอะหลอดก็ไม่เป็นไร ส่วนถ้าจะเลอะปาก ก็เป็นการเปียกน้ำเท่านั้นเอง
  • #5 freemind ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 June 2010 เวลา 22:59

    โห…คิดได้ไง เก็บหลอดไว้ใช้…
    55555… ความจริงเก็บไว้ใช้ เป็นการประหยัดทรัพยากรดีเหมือนกัน
    แล้วที่ไหนใช้หลอดน้ำแข็งแบบนี้บ้างล่ะคะ
    ขอบคุณค่ะ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.27150392532349 sec
Sidebar: 0.51547002792358 sec